ผบ.สส.ดึงอิเหนาแนวร่วม

ด้าน พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ผบ.สส. ให้สัมภาษณ์ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ภายหลังเดินทางกลับจากการประชุมคณะกรรมการระดับสูงกับประเทศอินโดนีเซีย

ได้พูดคุยกับผู้บัญชาการทหารสูงสุดอินโดนีเซียเกี่ยวกับเรื่องปัญหาปราสาทพระวิหารนอกรอบ ซึ่งเข้าใจไทยดี และพร้อมจะช่วยให้เกิดความสงบ
เมื่อถามว่า การหารือกับกัมพูชา ในวันที่ 28 กรกฎาคมนี้ จะล้มเหลวอีกหรือไม่ พล.อ.บุญสร้าง ย้อนถามกลับว่า ที่ผ่านมาล้มเหลวอย่างนั้นเหรอ แต่หลายคนบอกว่าไม่ล้มเหลว เพราะไปประชุมแล้วทหารไม่ใช้ความรุนแรงและไม่มีการยิงกัน แค่นี้ก็กำไรมหาศาลแล้ว ส่วนข้ออื่นไม่ใช่เรื่องง่ายที่ทหารจะไปตกลงได้ เมื่อถามว่า หากการเจรจาทวิภาคีไม่สำเร็จแล้วไปเจรจาในเวทีโลก ไทยจะเสียเปรียบหรือไม่ พล.อ.บุญสร้างกล่าวว่า ทุกอย่างอยู่ที่การเตรียมการ และข้อเท็จจริง ขึ้นอยู่กับหลายอย่าง ตนคงพูดไม่ได้

เมื่อถามว่า กัมพูชาพยายามจะบอกว่าไทยใช้ความรุนแรงโดยการเพิ่มกำลังทหารลงไปในพื้นที่ พล.อ.บุญสร้างกล่าวว่า ดีที่สุดคือ ต้องพูดคุยกันให้ได้ระหว่างสองประเทศ

เพราะเป็นเพื่อนบ้านกัน ถ้าปัญหาเรื่องนี้พูดคุยกันไม่ได้ ก็ไม่รู้ปัญหาตรงอื่นจะเกิดอีกเท่าไร แต่กองทัพคงต้องมีการพูดคุยกับกระทรวงการต่างประเทศก่อนไปร่วมประชุมวันที่ 28 กรกฎาคมนี้ ว่าทหารไม่เคยใช้ความรุนแรง ทั้งนี้ คิดว่าทางกระทรวงการต่างประเทศทราบข้อมูลตรงนี้อยู่แล้ว และคงไปชี้แจงตรงนี้ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.บุญสร้างได้มอบหมายให้ พล.ท.นิพัทธ์ ทองเล็ก เจ้ากรมกิจการชายแดนทหาร

และ พล.ท.แดน มีชูอรรถ เจ้ากรมแผนที่ทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย ไปประชุมร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศเพื่อหารือเกี่ยวเรื่องทางทหารก่อนที่จะนำข้อมูลไปประชุมกับกัมพูชา ในวันที่ 28 กรกฎาคมนี้ และกองทัพจะส่ง พล.ท.นิพัทธ์ เป็นตัวแทนร่วมรับฟังการประชุมที่เมืองเสียมเรียบด้วย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์