ผบ.สส.-ผบ.ทอ.ขึ้นบินกริพเพน เสริมเขี้ยวเล็บดูแลพื้นที่ภาคใต้

ผบ.สส.-ผบ.ทอ.ขึ้นบินกริพเพน เสริมเขี้ยวเล็บดูแลพื้นที่ภาคใต้

11 ก.ย.56 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.สส.)

พร้อมด้วย พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ได้ออกเดินทางด้วยเครื่องบินกริพเพน ที่จัดหมู่บินร่วมกับ เอฟ 16 และ เอฟ 5 จากกองบิน 6 ดอนเมือง เพื่อมาทำพิธีบรรจุเครื่องบินขับไล่ไอพ่น กริพเพน เข้าประจำการระบบป้องกันทางอากาศแบบบูรณาการ แทนเครื่องบินขับไล่ไอพ่น เอฟ 5 ณ กองบิน 7 จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็นโครงการใหญ่ของกองทัพอากาศ ที่มีการจัดสรรงบประมาณผูกพันแบ่งเป็น 2 ระยะตามมติคณะรัฐมนตรีในปี 2550 ที่นำมาทดแทน เอฟ 5 จำนวน 6 เครื่อง พร้อมอุปกรณ์ อะไหล่ การฝึกอบรม การปรับปรุงอาคารสถานที่ ในงบประมาณผูกพันปี 2551 ถึง 2555 ในวงเงิน 19,000 ล้านบาท และอีก 6 เครื่อง ในงบประมาณผูกพันปี 2554 ถึง 2558 วงเงิน 16,266 ล้านบาท พร้อมกันนี้ สวีเดนได้มอบเครื่องควบคุมและแจ้งเตือน saab 340 aew และเครื่องบินลำเลียง saab 340 b ร่วมมาด้วย

ทั้งนี้ การจัดหาครั้งนี้นับว่ากองทัพอากาศได้เครื่องบินรบใหม่แกะกล่องถอดด้าม สมรรถนะเกือบเทียบชั้น เอฟ 22 แต่เหนือกว่า เอฟ 16
 
แต่เมื่อประเทศมี เอฟ 16 ประจำฝูง จึงสามารถสอดประสานงานในการป้องกันประเทศได้รอบน่านฟ้าไทย จนไปถึงการร่วมกับเหล่าทัพอื่น รวมทั้งมีเทคโนโลยีที่ทันสมัย พัฒนาต่อเนื่องในอนาคต เป็นพื้นฐานพัฒนากองทัพอากาศด้านต่างๆ ไปจนถึงการพัฒนาระบบบัญชาการและควบคุม การแจ้งเตือน เหมาะกับสภาพภูมิยุทธศาสตร์ในภาคใต้


ผบ.สส.-ผบ.ทอ.ขึ้นบินกริพเพน เสริมเขี้ยวเล็บดูแลพื้นที่ภาคใต้


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์