ผบ.ทบ.เผยใช้การเมืองนำการทหารแก้ไฟใต้

วานนี้ (21 มี.ค.) พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)

กล่าวถึงการปรับนโยบายยุทธวิถีการแก้ปัญหาภาคใต้ว่า ยุทธวิธีตนยังมั่นใจว่าทหารยังทำได้ดี ยังสามารถอยู่กับประชาชนและประชาชนมีส่วนร่วมกับเราและให้ความร่วมมือด้านการข่าว ทหารอยู่ใกล้ชิดกับประชาชน ซึ่งจะเห็นได้ว่าเราสามารถทำงานเชิงรุก ปิดล้อมตรวจค้นแต่ละห้วงเวลาทำได้ดีและมีการนำเข้าสู่การปฏิบัติการนำเข้าสู่กระบวนการกฎหมายได้สำหรับผู้ที่กระทำความผิดทำได้อย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามการทำร้ายประชาชนยังมีอยู่บ้างหรือไปวางระเบิดตามที่เป็นข่าวก็เป็นความพยายามของเขา ตนจะใช้คำว่าปรับการทำงานให้มีผล มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น อาจจะใช้เรื่องกำลังพลหรือมาตรการอื่นตนจะลงไปใต้ในวันที่ 22 มี.ค.นี้  
 
เมื่อถามว่ารัฐบาลบอกว่ามีแนวทางที่จะใช้การเมืองนำการทหารทางทหารพร้อมที่จะปรับรูปแบบการดำเนินงานเพื่อให้สอดคล้องกับการทำงานของรัฐบาลหรือไม่

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ไม่ได้ปรับ เพราะเราใช้การเมืองนำการทหารอยู่ไม่ได้ใช้การทหารนำ ซึ่งการปฏิบัติในครั้งนี้ความสำเร็จในการปฏิบัติในการแก้ปัญหาชายแดนภาคใต้ต้องใช้เรื่องการเมือง  มติเรื่องของเศรษฐกิจ สังคม ต่าง ๆ ที่จะแก้ปัญหาต่าง ๆ ที่จะแทรกปัญหาด้านความมั่นคงเข้าใจว่าเพื่อเกิดประสิทธิภาพ ให้กฎหมายเป็นกฎหมาย และให้ทุกคนสามารถมีความปลอดภัย แต่เราใช้การเมืองเป็นการนำ
 
ผู้สื่อข่าวถามว่าการเจรจาภายในประเทศทางทหารพร้อมที่จะเจราจาหรือไม่

ผบ.ทบ. กล่าวว่า ตนได้รับการรายงานว่า มีกลุ่มนักวิชาการที่เชี่ยวชาญปัญหาภาคใต้มีการหารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับกลุ่มที่ก่อการดังกล่าว ที่ขณะนี้ยังไม่ทราบตัวตน ยืนยันว่าทางรัฐบาลไม่มีการเจรจากับกลุ่มผู้กระทำผิด เนื่องจากพื้นฐานหลักการคิดของเจ้าหน้าที่ของรัฐทำได้เพียงตามกรอบของกฎหมายเท่านั้นไม่ว่าจะเป็นรัฐธรรมนูญหรืออื่น ๆ ไม่สามารถไปเจรจาได้ และตนยืนยันว่าเป็นเพียงการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของกลุ่มนักวิชาการที่มีความรู้เรื่องนี้เท่านั้น
 
เมื่อถามย้ำว่าไม่ใช่การเจราเพื่อนำไปสู่การข้อตกลงเพื่อการยุติการสร้างสถานการณ์ในลักษณะนี้ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ตนยืนยันอีกครั้ง เมื่อตอบแล้วก็ฟังด้วย ตนทราบว่ามีนักวิชาการบางคนที่ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ของรัฐได้ไปแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ผู้สื่อข่าวถามว่ามีความพยายามเชื่อมโยงเรื่องดังกล่าวให้ไปถึงระดับปัญหาชาติเราจะป้องกันได้อย่างไร ผบ.ทบ.กล่าวว่า ผู้สื่อข่าวไม่ตอบถาม ตนพูดหลายครั้งแล้วไม่ฟัง

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์