ผบ.ทบ.หนุนเจรจาสันติโต้ทหารยิงM79 ปัดโดนทาบนั่งนายก

ผบ.ทบ.หนุนเจรจาสันติโต้ทหารยิงM79 ปัดโดนทาบนั่งนายก



ผู้บัญชาการทหารบก หนุน นายกฯ เจรจา "สุเทพ" ชี้ เป็นเรื่องธรรมดาที่จะมีการตั้งเงื่อนไข ย้ำ ทหารไม่มีเอี่ยว ใช้ M79 สร้างความรุนแรง พร้อมประณามผู้ก่อเหตุ  ลั่นแบ่งแยกดินแดนทำไม่ได้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานพิธีเปิดสนามมวยเวทีลุมพินีแห่งใหม่ ที่รามอินทรา ถึงประเด็นการชุมนุมทางการเมืองในขณะนี้ ว่า สนับสนุนให้ นายกรัฐมนตรี และ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. มีการเจรจากัน เพื่อแก้ไขปัญหาอย่างสงบสันติ และอยู่ภายใต้ข้อกฎหมาย ซึ่งเป็นที่ทั้ง 2 ฝ่ายจะต้องพูดคุย และเป็นเรื่องปกติที่แต่ละฝ่ายจะมีการตั้งเงื่อนไข แต่ต้องตกลงให้ได้ว่า จะร่วมกันปัญหาทางออกประเทศอย่างไร

ส่วนที่มีกระแสข่าวให้ตนเป็นนายกรัฐมนตรีคนกลางนั้น ยังไม่มีแนวคิดในเรื่องนี้

ทั้งนี้ ยืนยันว่า ทหารไม่มีส่วนในการใช้อาวุธเอ็ม 79 ในการสร้างความรุนแรง เพราะมีการตรวจสอบอาวุธในคลังอย่างรัดกุม ซึ่งคาดว่า มีกลุ่มที่ลักลอบนำอาวุธเข้ามา และขอประณามผู้ก่อเหตุว่า มีจิตใจโหดเหี้ยม ส่งผลให้ผู้บริสุทธิ์บาดเจ็บและเสียชีวิต

ผู้บัญชาการทหารบก ยังกล่าวถึงกระแสข่าวที่กลุ่ม นปช. นำกองกำลังและอาวุธเข้ามาเตรียมต่อสู้นั้น ซึ่งหากเกิดขึ้นจริงจะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย และทหารมีอำนาจในการต่อสู้อย่างเต็มที่ พร้อมยืนยันว่า ทหารอยู่เคียงข้างประชาชนไม่เอนเอียงฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ส่วนแนวคิดการแบ่งแยกดินแดนนั้น ไม่สามารถทำได้ และเชื่อว่า คนไทยทุกคนจะไม่ยอมเช่นเดียวกัน ส่วนการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่ใกล้จะครบกำหนด 60 วัน จะมีการปรับใช้ พ.ร.บ.มั่นคง หรือไม่ และต้องดูที่สถานการณ์เป็นหลักเพื่อความเหมาะสม แต่ทั้งนี้มองว่ายังไม่ถึงขั้นที่ต้องประกาศใช้กฎอัยการศึก และเป็นหน้าที่ของศูนย์รักษาความสงบ หรือ ศรส. ที่จะต้องดูแลความเรียบร้อย ส่วนทหารต้องดูแลประชาชนภายในกรอบของ กอ.รมน. และติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมรายงานสถานการณ์ต่อ นายกรัฐมนตรี ตลอดเวลา

ทั้งนี้ การจับกุมเจ้าหน้าที่ทหารพร้อมอาวุธในกลุ่มผู้ชุมนุม มองว่า หากเป็นในเวลาราชการ รวมถึงการพกอาวุธ ไม่สามารถกระทำได้ และหากพบ จะต้องมีการตรวจสอบและดำเนินคดีตามกฎหมาย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์