ผบ.ทบ.ยอมรับโจรใต้ยังเป็นฝ่ายรุก

ขส.ทบ. 21 ก.ค. - ผู้บัญชาการทหารบกยืนยันใช้ทุกมิติดับไฟใต้ แต่ยอมรับผู้ก่อเหตุยังเป็นฝ่ายรุก เพราะไม่ต้องคำนึงกฎหมาย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางไปตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของกำลังพลในจังหวัดชายแดนภาคใต้ กรณีที่ยังเกิดเหตุรุนแรงอย่างต่อเนื่องว่า แม้ว่าเจ้าหน้าที่จะจับกุมผู้ก่อเหตุไปได้จำนวนมากแล้ว แต่ยังมีอยู่ ตราบที่ยังมีคนที่เรายังไม่สามารถปรับเปลี่ยนแนวความคิดของเขาได้ คนเหล่านี้จะหาโอกาสก่อเหตุรุนแรง ให้เกิดการบาดเจ็บและเสียชีวิต ซึ่งกองทัพได้ปรับเปลี่ยนการใช้กำลังตลอดเวลาเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และประสานการปฏิบัติร่วมกับพลเรือน ตำรวจ

“สิ่งที่เป็นปัญหาสำหรับฝ่ายรัฐคือ ฝ่ายผู้ก่อเหตุรุนแรงไม่คำนึงถึงกฎหมายหรือกติกา แต่ใช้ความรุนแรงเป็นหลัก ขณะที่ฝ่ายรัฐไม่ใช้ความรุนแรงแก้ปัญหา เพราะถ้าใช้ความรุนแรงก็แก้ปัญหาไม่ได้ทุกเรื่อง ซึ่งสิ่งที่เราคำนึงเสมอคือเรื่องของความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน เราพยายามอย่างเต็มที่ไม่ให้เกิดการบาดเจ็บสูญเสีย ส่วนเรื่องอื่นๆ มีความก้าวหน้าตามลำดับ ทั้งการข่าว การใช้มาตรการป้องกัน การลักลอบเคลื่อนย้ายวัตถุระเบิด การใช้มาตรา 21 กับผู้กลับใจ การใช้กฎหมาย ป.วิ.อาญา ดำเนินคดีผู้กระทำความผิด ส่วนการพัฒนาก็มีความก้าวหน้าไปเรื่อยๆ ประชาชนมีรายได้เพิ่มมากขึ้น เราทำทุกมิติแล้ว” ผู้บัญชาการทหารบก กล่าว

ส่วนกรณีที่เจ้าหน้าที่มักจะได้รับบาดเจ็บจากการระเบิดซ้ำ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ได้เตือนกำลังพลแล้ว
 
และเป็นหลักการที่ทหารได้รับการฝึกมาแล้วเรื่องระเบิดลูกที่ 1ลูกที่ 2 ป้องกันได้ก็มีลูกที่ 3 มาอีก แสดงว่าฝ่ายตรงข้ามยังมีความริเริ่มอยู่ตลอดเวลา เราก็ต้องแก้ไขตรงนี้ ด้วยอัตลักษณ์ของคนในพื้นที่ เมื่อมีคนพวกนี้มาปะปนทำให้สังเกตได้ยาก เพราะลักษณะของการแต่งกาย เราจึงใช้มาตรการการข่าวเป็นหลัก ซึ่งได้ผลพอสมควร จับกุมได้ทุกเดือน ปัญหานี้เป็นเรื่องภายในของเรา เราต้องทำให้คนของเราปลอดภัย ขณะเดียวกันก็ต้องไม่สร้างเงื่อนไขให้เกิดขึ้นในอนาคต

ส่วนกรณีที่รัฐบาลใหม่มีแนวคิดเรื่องเขตปกครองพิเศษ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า กอ.รมน.ก็ต้องเตรียมการ ซึ่งขึ้นอยู่กับรัฐบาลว่าจะตัดสินใจอย่างไร การตัดสินใจว่าจะทำหรือไม่ทำขณะนี้อาจจะเร็วเกินไป ต้องคุยกันด้วยเหตุผล ส่วนจะยุบศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) หรือไม่เป็นเรื่องของวันข้างหน้า ทุกอย่างปรับเปลี่ยนได้ทั้งหมด ก็คงต้องมีอะไรมาทดแทน. - สำนักข่าวไทย
 


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์