ผบ.ตร.เร่งถอดยศทักษิณเชื่อพล.ท.มนัสไม่หนี

ผบ.ตร.เร่งถอดยศทักษิณเชื่อพล.ท.มนัสไม่หนี

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รอฝ่ายกฎหมายตรวจสอบมติคณะกรรมการพิจารณาถอดยศ "พ.ต.ท.ทักษิณ" อีกครั้ง ก่อนเซ็นลงนาม กำชับทุกฝ่ายรอบคอบ- "พล.ท.มนัส" ยังไม่ประสานขอเข้ามอบตัว เชื่อ ไม่หลบหนีแน่

พลตำรวจเอก สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ


 เปิดเผยความคืบหน้าการดำเนินการถอดยศ พันตำรวจโททักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ขณะนี้ได้ส่งเรื่องให้ พลตำรวจเอกชัยยะ ศิริอำพันกุล ที่ปรึกษาสัญญาบัตร 10 ไปประชุมกับ คณะกรรมการพิจารณาถอดยศอีกครั้ง เพื่อรับรองมติที่เป็นขั้นตอนก่อนจะส่งมาให้ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พิจารณา

โดยวันนี้จะทำบันทึกข้อความเร่งรัดให้ พลตำรวจเอกชัยยะ ดำเนินการให้เร็วที่สุด

แต่เมื่อมติที่ประชุมรับรองแล้ว จะต้องให้ฝ่ายกฎหมายตรวจสอบความถูกต้องอีกครั้งก่อนจะลงนาม พร้อมร้องขอให้ทุกฝ่ายอย่ากดดันการปฏิบัติหน้าที่ เนื่องจากเป็นเรื่องละเอียดอ่อนต้องรอบคอบชัดเจน ซึ่งหากทำไม่ถูกต้องอาจถูกดำเนินคดีภายหลังได้

พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงความคืบหน้า การดำเนินคดีกับ พล.ท.มนัส คงแป้น ผู้ทรงคุณวุฒิกองบัญชาการกองทัพบก


 ผู้ต้องหารายสำคัญในคดีร่วมกันค้ามนุษย์ชาวโรฮีนจา ว่า ได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นผู้รับผิดชอบในด้านสำนวนคดี ซึ่งขณะนี้ตำรวจได้รวบรวมพยานหลักฐานเพื่อยื่นออกหมายจับตามขั้นตอน และศาลได้อนุมัติหมายจับแล้ว แต่มั่นใจว่า พล.ท.มนัส จะไม่มีการหลบหนี เนื่องจากเป็นนายทหารระดับสูง และส่วนการเข้ามอบตัว โดยหลักการจะมีนายทหารพระธรรมนูญเข้าร่วมดำเนินการ รวมทั้งต้องให้เกียรติเพราะถือว่าเป็นนายทหารชั้นผู้ใหญ่ แต่ขณะนี้ยังไม่มีการประสานงานเข้ามอบตัว

ส่วนกรณี นายณัฐภัทร แสงทอง หรือ โกมิ๊ก ผู้ต้องที่ถูกออกหมายจับในคดีนี้ ซึ่งถูกทางการเมียนมาควบคุมตัวได้แล้ว

 ขณะนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มอบหมายให้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ดำเนินการประสานงานขอตัวส่งผู้ร้ายข้ามแดน แต่ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับทางการเมียนมาว่าจะแจ้งข้อหาดำเนินคดีเกี่ยวกับการค้ามนุษย์หรือไม่ เนื่องจากกฎหมายของเมียนมามีอัตราโทษสูง ซึ่งยังไม่มีการตอบรับว่าจะสามารถส่งมาดำเนินคดีประเทศไทยได้หรือไม่

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์