ปูสิ้นสภาพนิวัฒน์ธำรงรักษาการ

ปูสิ้นสภาพนิวัฒน์ธำรงรักษาการ

เมื่อเวลา 15.15 น. นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกฯ แถลงว่า ตามที่สื่อมวลชนเสนอรายชื่อรัฐมนตรี 9 คน ที่สิ้นสภาพก็ตามนั้น

แต่ทั้งนี้ ครม.มีมติให้นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ ทำหน้าที่รักษาการนายกรัฐมนตรี อย่างไรก็ตาม ยังมีประเด็นที่ไม่ชัดเจน กรณีการสิ้นสภาพของรัฐมนตรีบางคนที่ดำรงตำแหน่งในครม. 'ยิ่งลักษณ์ 1' และได้เว้นช่วงไปเป็นปี แล้วกลับมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี อาทิ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา ที่ครม. 'ยิ่งลักษณ์ 1' ดำรงตำแหน่ง รมว.กลาโหม และเว้นช่วงไป และปัจจุบันดำรงตำแหน่ง รมช.กลาโหม จึงจะขอความชัดเจนจากศาลรัฐธรรมนูญ โดยมอบหมายให้คณะกรรมการกฤษฎีกายกร่างหนังสือสอบถามศาลรัฐธรรมนูญในประเด็น ดังกล่าว ส่วนกรณีที่ขณะนั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ดำรงตำแหน่งนายกฯ เพียงตำแหน่งเดียว แต่ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง รมว.กลาโหมด้วย จะไม่มีการสอบถามแต่อย่างใด  

 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่ด้านหน้าสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ได้มีมวลชนกลุ่มสตรีมากกว่าหนึ่งร้อยคน เดินทางมาให้กำลังใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ โดยพากันตะโกน "ยิ่งลักษณ์ สู้ๆ"
 
เมื่อวันที่ 16.30 น. นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่า

 ในวันที่ 8 พ.ค.นี้ ได้เรียกประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่เหลือ เกี่ยวกับการทำหน้าที่ของครม.การแบ่งงานต่างๆ รวมทั้งการพิจารณาเรื่องร่างพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง และบทบาทของศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) ที่รัฐมนตรีบางคนใน ศอ.รส.ถูก ศร.วินิจฉัยพ้นสภาพรัฐมนตรี ทั้งนี้ ครม.รักษาการ ไม่สามารถพิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายได้ แต่หน้าที่หลักคือดำเนินการให้จัดการเลือกตั้ง ทำหน้าที่ดูแลประชาชน และเศรษฐกิจของประเทศตาม พ.ร.บ.การบริหารราชการแผ่นดิน และรัฐธรรมนูญมาตรา 181 อย่างไรก็ตามตนไม่หนักใจที่ต้องเข้ามาทำหน้าที่แทนนายกฯ
 
เมื่อถามว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยังคงตำแหน่ง รมว.กลาโหม อยู่หรือไม่ และยังสามารถเข้าร่วมประชุมในฐานะ รมว.กลาโหม ได้อีกหรือไม่ นายนิวัฒน์ธำรง กล่าวว่า ยังไม่ทราบ จะหารือกันอีกครั้ง เพราะเรื่องนี้มีคำถามว่าต้องพ้นจากสภาพความเป็นรัฐมนตรีเพียงแค่นายกฯหรือ รวมถึง รมว.กลาโหมด้วยหรือไม่
 
ผู้สื่อข่าวถามกรณีที่ ป.ป.ช.ชี้มูลคดีโครงการรับจำนำข้าว กังวลว่าจะส่งผลต่อรัฐบาลอีกหรือไม่ นายนิวัฒน์ธำรง กล่าว ว่า

คดีนี้เป็นการกล่าวหา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ว่าปล่อยปละละเลยให้โครงการดังกล่าวส่งผลต่อประเทศ จึงต้องรอคำตัดสินของ ป.ป.ช. ต่อข้อถามว่าคิดว่าจากนี้จะมีอุบัติเหตุทางการเมืองจนไมสามารถจัดการเลือก ตั้งได้หรือไม่ นายนิวัฒน์ธำรง กล่าวว่า เราจะสามารถจัดการเลือกตั้งเพื่อให้มีรัฐบาลชุดใหม่โดยเร็ว ยอมรับว่ารัฐบาลรักษาการคงทำหน้าที่ไม่ได้เต็มที่แต่หวังว่าการเมืองจากนี้ ไปคงไม่ร้อนแรงแล้ว เพราะศาลรัฐธรรมนูญตัดสินคดี น.ส.ยิ่งลักษณ์ เสร็จเรียบร้อย จึงไม่น่าจะมีประเด็นอะไรเกิดขึ้นมาอีกและขอความร่วมมือประชาชนทุกกลุ่มทำ ให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อยตามกรอบรัฐธรรมนูญทั้งการเลือกตั้งและะการปฏิรูป ประเทศ
 
เมื่อถามว่าจะเดินทางไปร่วมประชุมสุดยอดอาเซียนที่ประเทศสาธารณรัฐแห่งสห ภาพเมียนมาร์ ระหว่างวันที่ 10-11 พ.ค.นี้หรือไม่ นายนิวัฒน์ธำรง กล่าวว่า ต้องมีการหารืออีกครั้ง

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์