ปู-บุญทรงยิ้มแฉ่ง!ป.ป.ช.มีมติ เลื่อนเชือดคดีโกงข้าวไปต้นปี58

ปู-บุญทรงยิ้มแฉ่ง!ป.ป.ช.มีมติ เลื่อนเชือดคดีโกงข้าวไปต้นปี58

19 ธ.ค.57 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)

นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธานป.ป.ช. กล่าวถึงความคืบหน้าการตั้งคณะทำงานร่วมระหว่างป.ป.ช. กับ อัยการสูงสุด เพื่อพิจารณาข้อกล่าวหาคดีอาญา ในโครงการรับจำนำข้าวของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีว่า ตนคาดว่าคณะทำงานคงไม่สามารถหาข้อสรุปได้ทันในปลายปีนี้ เนื่องจากคณะทำงานฯ ไม่สามารถนัดประชุมครั้งสุดท้ายได้ทันภายในสิ้นปีนี้แน่นอน

แต่มีการคาดการณ์ว่า น่าจะมีการประชุมนัดสุดท้ายประมาณต้นปี 2558

โดยทางคณะทำงาน ได้กำหนดวันนัดหารือเบื้องต้นไว้ในวันที่ 7 ม.ค.หรือไม่ก็ 14 ม.ค. ขึ้นอยู่กับฝ่ายอัยการสูงสุดจะสะดวกในวันใด ส่วนการไต่สวนการคดีการทุจริตการซื้อขายข้าวแบบจีทูจีของ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรมว.พาณิชย์นั้น ได้เร่งรัดให้นายวิชา มหาคุณ กรรมการป.ป.ช. ในฐานะประธานอนุกรรมการไต่สวนคดีดังกล่าว เร่งสรุปข้อเท็จจริงคดีนี้ให้เสร็จสิ้นภายในปีนี้ แต่ถึงอย่างไรแล้วคาดว่า ป.ป.ช.คงจะลงมติตัดสินได้ไม่ทันภายในสิ้นปีเช่นกัน แต่น่าจะส่งเรื่องให้ ป.ป.ช.ชุดใหญ่ลงมติได้ในช่วงประมาณต้นปี 2558 มากกว่า
               
นายปานเทพ กล่าวต่อว่า ส่วนความคืบหน้าการไต่สวนการถอดถอนอดีต ส.ส.จำนวน 268 คน
 
กรณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เรื่องที่มา ส.ว.โดยมิชอบนั้น ข้อเท็จจริงต่างๆ ใกล้ได้ข้อยุติแล้ว คาดว่า ป.ป.ช.คงจะลงมติคดีดังกล่าวได้ภายในสิ้นปีนี้ โดยจะเป็นการลงมติสรุปผลภายในครั้งเดียว จะไม่ทยอยชี้มูลความผิด ซึ่งนอกจากคดีถอดถอนแล้ว จะลงมติพิจารณาคดีอาญาด้วย เนื่องจากมี ส.ส.บางคนมีพฤติการณ์เสียบบัตรแทนกัน ซึ่งเข้าข่ายเป็นการกระทำความผิดทางอาญา ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์