ปล่อยแม้วให้ร้าย บัวแก้วขู่ ลดสัมพันธ์เขมรอีก

นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ  ให้สัมภาษณ์ไทยรัฐออนไลน์

ยืนยัน ทางกระทรวงการต่างประเทศ ได้ส่งคำร้องขอให้ทำการจับกุมตัวชั่วคราว พ.ต.ท.ทักษิณ  ชินวัตร  ไปยังอุปฑูตไทย ในประเทศกัมพูชา เพื่อส่งต่อไปยังกระทรวงการต่างประเทศของกัมพูชา ให้ดำเนินการ จับกุมตัวและส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร กลับมาให้ทางการไทย ตามสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน ในช่วงเช้าวันนี้แล้ว ซึ่งตามขั้นตอนทางฝ่ายกัมพูชา จะต้องรับคำร้องและควรจะดำเนินการจับกุม พ.ต.ท.ทักษิณ  ทันที ก่อนนำตัวไปขึ้นศาลและพิจารณาไปตามกระบวนการของกฎหมายตามสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนต่อไป 

นอกจากนี้ ล่าสุดตนเอง ยังได้รับทราบมาอีกว่า ทางตำรวจสากล  ได้ส่งคำร้องจับกุมตัวชั่วคราว  ไปยัง ตำรวจสากล ของ กัมพูชา เพื่อให้ดำเนินการควบคุมตัว  พ.ต.ท.ทักษิณ แล้วด้วยเช่นกัน  

อย่างไรก็ดี นายพนิช ยอมรับว่า ทางกระทรวงการต่างประเทศ มีความกังวลว่า อาจจะไม่ได้รับความร่วมมือในเรื่องดังกล่าวจากทางฝ่ายกัมพูชา  เนื่องจาก นายกรัฐมนตรีฮุนเซน ได้ออกมายืนยันก่อนหน้านี้ แล้วว่า จะไม่ส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณ มาให้กับทางการไทย แต่อย่างไรก็ดี หากเป็นเช่นนั้นจริง ทางฝ่ายกัมพูชา จะต้องชี้แจงถึงเหตุผลมาให้ทางฝ่ายไทยได้รับทราบว่าติดขัดในข้อกฎหมายข้อใด 

และอีกข้อกังวลหนึ่งก็คือ การที่ทางฝ่ายกัมพูชา อาจใช้วิธีเดียวกับอีกหลาย ๆ ประเทศ ที่เคยไม่ให้ความร่วมมือกับทางการไทยมาแล้วก่อนหน้านี้

โดยอ้างเพียงว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้เดินทางเข้ามาในประเทศ หรือ ไปหาแล้วแต่ไม่เจอตัว  โดยยกเหตุเรื่องที่  พ.ต.ท.ทักษิณ ใช้ชื่อปลอมในหนังสือเดินทาง  จึงทำให้มีชื่อไม่ตรงกับเอกสารที่ทางการไทยส่งไปให้  เท่านั้น ทั้งนี้ นายพนิช ยังได้เตือนรัฐบาลกัมพูชา  ว่า  ทางฝ่ายไทยอาจมีการพิจารณาลดระดับความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศเพิ่มเติม อีก หากทางฝ่ายกัมพูชา ปล่อยให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งในเวลานี้ถือได้ว่าเป็นแขกของรัฐบาลกัมพูชา  ไปพูดหรือให้คำแนะนำอะไรที่เข้าข่ายทำให้ประเทศไทยเสียหาย รวมถึงการอาจไปพูดจาหมิ่นบุคคลสำคัญของไทย

ส่วนการที่นักวิเคราะห์ส่วนหนึ่ง ออกมาให้ความเห็นว่า พ.ต.ท.ทักษิณ อาจฉวยโอกาศการเดินทางเข้าประเทศกัมพูชาครั้งนี้  ให้นายกรัฐมนตรีฮุนเซน  ควบคุมตัวสักระยะหนึ่ง

หลังจากนั้น ก็ใช้ข้ออ้างเรื่องถูกการเคยถูกควบคุมตัวในประเทศกัมพูชา มาทำเรื่อง ขอลดโทษ จำคุกจากคดีทุจริตที่ดินรัชดา กับทางฝ่ายไทย นั้น  นายพนิช กล่าวว่า คงไม่สามารถทำได้  เพราะตามกฎหมายคนที่ทำผิดในประเทศใด ก็ย่อมต้องรับโทษไปตามความผิดในประเทศนั้น ๆ  อีกทั้งการขอลดโทษ ผู้ที่กระทำความผิดนั้น ในเบื้องต้นผู้ที่ร้องขอ จะต้องรับโทษก่อน จึงจะสามารถไปเดินเรื่องขอลดโทษ ได้ ซึ่งในกรณีของ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่เข้าข่ายทั้ง 2 ข้อ

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์