ปลอดยันทุกอย่างโปร่งใส นำสื่อตรวจประมูลโครงการจัดการน้ำฯ

ปลอดยันทุกอย่างโปร่งใส นำสื่อตรวจประมูลโครงการจัดการน้ำฯ


รองนายกรัฐมนตรี “ปลอดประสพ” นำสื่อทัวร์ห้องเก็บเอกสารประมูลโครงการบริหารจัดการน้ำฯ 3.5 แสนล้านบาท ยันทุกขั้นตอนโปร่งใส

วันนี้ (30 พ.ย.) นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) ได้นำคณะสื่อมวลชนไปยังอาคารสำนักงานนโยบายและบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ (สบอช.) ภายในทำเนียบรัฐบาล เพื่อเยี่ยมชมการจัดเก็บเอกสารการเสนอกรอบแนวคิดโครงการออกแบบก่อสร้างระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืนและระบบแก้ไขปัญหาอุทกภัยของประเทศไทย วงเงินงบประมาณ 350,000 ล้านบาท ซึ่งผ่านการคัดเลือกแล้ว จำนวน 8 กลุ่มบริษัท (40 บริษัท) จำนวน 1,561 กล่อง น้ำหนักประมาณ 15 ตัน ซึ่งถูกเก็บรักษาภายในชั้น 1 และ 2 ของอาคาร สบอช.

นอกจากนี้ นายปลอดประสพ ยังนำคณะสื่อมวลชนไปดูการทำงานของเจ้าหน้าที่ ซึ่งทำหน้าที่วิเคราะห์เอกสารทั้งหมด จำนวน 30 คน โดยห้ามถ่ายภาพใบหน้าอย่างชัดเจน เพื่อป้องกันการถูกวิ่งเต้นของบริษัทได้ยื่นเสนอโครงการ ซึ่งด้านหน้าห้องทำงานมีได้ติดตั้งกล้องโทรทัศน์วงจรปิดและห้ามบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปภายในเด็ดขาด

นายปลอดประสพ ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้ สบอช.ในฐานะฝ่ายอำนวยการอยู่ในระหว่างนำข้อมูลเอกสารของ 8 กลุ่มบริษัทดังกล่าว ไปดำเนินการพิจารณาเนื้อหาและกรอบแนวคิดทางด้านเทคนิคและวิชาการ  โดยมีคณะทำงานสนับสนุนเทคนิควิชาการ ซึ่งประกอบด้วย ผู้เชี่ยวชาญด้านบริหารจัดการน้ำและแก้ไขปัญหาอุทกภัยของประเทศ จากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องมาร่วมกันพิจารณาเพื่อผ่านกระบวนการและขั้นตอนตามที่คณะกรรมการ กบอ. มีนโยบายและกรอบการปฏิบัติให้สอดคล้องกับนโยบายการบริหารจัดการน้ำของรัฐบาลต่อไป 200 บริษัทที่เสนอโครงการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย เป็นบริษัทของคนไทยเกินครึ่ง และเข้าหลักเกณฑ์ที่ได้รับการพิจารณา 37 บริษัท โดยภายในเดือน เม.ย.2556 จะมีการลงนามในสัญญากับบริษัทที่ได้รับการคัดเลือกใน 10 สายงาน

ซึ่งอาจมีบางบริษัทซ้ำกัน ทั้งนี้ ไม่มีบริษัทใดที่มีการร้องเรียนถึงการไม่ได้รับความเป็นธรรม และตนยืนยันว่าทุกกระบวนการโปร่งใสเป็นธรรม โดยเราใช้กระบวนการที่เป็นที่ยอมรับของทั่วโลก

“ไหนจะกู้เงิน 350,000 ล้านบาท ก็ต้องนำไปลงทุนเพื่อสิ่งที่ดีที่สุดของลูกหลานในอนาคต ผมยืนยันว่าน้ำจะไม่ท่วม น้ำจะไม่แล้ง ประชาชนทุกหมู่เหล่าจะเข้าถึงน้ำอย่างเสมอภาคกัน”นายปลอดประสพ กล่าว


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์