ปรับครม.ยิ่งลักษณ์ 2 สนองนายใหญ่-เสื้อแดง

ปรับครม.ยิ่งลักษณ์ 2 สนองนายใหญ่-เสื้อแดง

เบื้องหลังปรับครม. สนอง"นายใหญ่-นายหญิง"-ตอบแทน "เสื้อแดง"

 ขณะที่ว่าที่รัฐมนตรีสายตรงที่เข้ามารับงานสำคัญครั้งนี้ ได้แก่ นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ เลขาธิการพรรค
 
ว่าที่รมว.คมนาคม นายนิวัฒน์ธำรงค์ บุญทรงไพศาล ว่าที่รมต.สำนักนายกฯกำกับดูแลสื่อ นอกจากนั้นว่าที่รัฐมนตรีสายตรงในกลุ่มของนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ก็ยังได้โควตาเท่าเดิม แม้นางกฤษณา สีหลักษณ์ จะหลุดโผ แต่ก็ได้นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย เข้ามาทดแทน ขณะที่บางคนได้เขยิบตำแหน่งขึ้นอย่างนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ จากรมช.คลัง ขึ้นรมว.พาณิชย์ ในส่วนการตอบแทนแกนนำเสื้อแดง ทำให้นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ติดโผว่าที่รมช.เกษตร ทั้งนี้นอกจากตอบแทนทางการเมืองแล้ว ยังจะทำให้สามารถขยายฐานมวลชนสนับสนุนพรรคเพื่อไทยได้อย่างต่อเนื่องด้วย

 ส่วนกระแสข่าวอีกด้านหนึ่ง เปิดเผยถึงเบื้องหลังในการปรับครม.ครั้งนี้ ว่า มีสาเหตุหลักๆมาจาก 3 เรื่องด้วยกัน
 
คือ 1 .ต้องการปรับให้การทำงานดีขึ้น เนื่องจากที่ผ่านมาการทำงานของรัฐมนตรีหลายคนไม่มีผลงาน  ทำให้ภาพรัฐบาลออกมาดูแย่ 2.เป็นการปรับตามความต้องการของ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร  และ 3.เป็นการตอบแทนให้ตำแหน่งกับแกนนำเสื้อแดง ทั้งนี้เมื่อไล่ตามรายชื่อ  กรณีของ พล.อ.ยุทธศักดิ์  ศศิประภา รมว. กลาโหม ที่ตามโผถูกโยกไปเป็นรองนายกฯนั้น เพราะถูกมองว่าเป็นคนอ่อนยอมตามความต้องการของกองทัพมากเกินไป อย่างการโยกย้ายนายทหารประจำปีที่ผ่านมา ก็เป็นไปตามโผที่ ผบ.เหล่าทัพ ชงมาทั้งสิ้น สร้างความไม่พอใจให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณและรัฐบาล ส่วนการนำ พล.อ.อ.สุกำพล  สุวรรณทัต มานั่งในตำแหน่ง รมว. กลาโหมนั้น เนื่องจาก พล.อ.อ. สุกำพล เป็นคนแข็ง คงไม่ยอมตามความต้องการของกองทัพอย่างง่ายๆ    

 นอกจากนี้การโยกเอา พล.อ.อ. สุกำพล พ้นจากกระทรวงคมนาคม ยังเป็นการลดปัญหาความขัดแย้งในการทำงานในกระทรวงคมนาคม

ซึ่งที่ผ่านมา  พล.อ.อ. สุกำพล มีปัญหาขัดแย้งกับ พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก และนายกิตติศักดิ์ หัตถสงเคราะห์   สอง รมช. คมนาคม ตลอดมา ส่วนนายอารักษ์  ชลธารนนท์  ซึ่งมีชื่อติดโผเป็น ครม.ใหม่นั่งตำแหน่ง รมว. พลังงาน นั้น  เป็นไปตามโควต้าของ "นายหญิง"ที่ส่งมา โดยนายอารักษ์เป็นอดีตผู้บริหารไทยคมปัจจุบันเป็นบอร์ด รฟม.  ส่วนนายพิชัย นริพทะพันธุ์ ที่ถูกปรับออกจากตำแหน่ง รมว.พลังงาน สืบเนื่องจากนายพิชัย เป็นต้นคิดการแจกคูปอง2,000บาท ให้กับผู้ประสบอุทกภัย ใช้เป็นส่วนลดซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า ซึ่งทำให้รัฐบาลถูกวิจารณ์ในเรื่องนี้เป็นอย่างมาก

ส่วนอีกคนที่ติดโผเป็นรัฐมนตรีใหม่นั่งตำแหน่ง รมช.ช่วยคมนาคม คือ
 
นายชัยชาติ สิทธิพันธุ์ นั้น เป็นที่ปรึกษาด้านคมนาคมของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และเป็นคนคิดเรื่อง"บิ๊กแบ็ค" ป้องกันน้ำท่วม ซึ่งได้ผลเป็นอย่างดี  ส่วนนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ที่จะมานั่ง เป็น รมช.เกษตรนั้น ก็เป็นการตอบแทนตำแหน่งให้กับ"แกนนำเสื้อแดง" ที่ร่วมสู้กับพรรคเพื่อไทยมาโดยตลอดจนได้เป็นรัฐบาล สำหรับนายสุชาติ ธาดาธำรงเวช  ที่มานั่งในตำแหน่ง รมว.ศึกษา  ก็เพื่อจะมาดำเนินการในเรื่องหมู่บ้านเสื้อแเดงให้เป็นรูปธรรม ซึ่งที่ผ่านมานายสุชาติ  ได้ตระเวณไปพบปะกับชาวบ้านเสื้อแดงมาโดยตลอด


ปรับครม.ยิ่งลักษณ์ 2 สนองนายใหญ่-เสื้อแดง


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์