ประวิตร ยันไม่คิดยกเลิกกฎอัยการศึก

ประวิตร ยันไม่คิดยกเลิกกฎอัยการศึก

'ประวิตร'ยันคสช.ยังไม่คิดเลิกกฎอัยการศึก สั่งเพิ่มมาตรการเข้มดูแลความปลอดภัย วอนประชาชนร่วมมือกับจนท. เลี่ยงตอบฝีมือกลุ่มใด

เมื่อเวลา 10.15 น. วันที่ 2 ก.พ. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม
 
กล่าวถึงเหตุการณ์คนร้ายลอบวางระเบิดแสวงเครื่อง 2 ลูกที่หม้อแปลงไฟฟ้าบริเวณจุดเชื่อมต่อระหว่างหน้าห้างสรรพสินค้าพารากอน กับสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสสยาม เมื่อคืนวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา ว่า ตำรวจกำลังเร่งติดตามคดีนี้อยู่ว่าที่มาเป็นอย่างไร บางส่วนเราพอรู้บ้างแล้ว เบื้องต้นทราบว่า เป็นระเบิดแสวงเครื่องแบบตั้งเวลา มีผู้บาดเจ็บเล็กน้อย  ตนยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายมีมาตรการเฝ้าระวังมาตลอด และมีการเตือนเจ้าหน้าที่ของห้างสรรพสินค้าอยู่ตลอดเช่นกัน เมื่อมีเหตุการณ์เกิดขึ้น จากนี้ไปก็ต้องใช้มาตรการที่เข้มข้นขึ้น เพื่อเฝ้าระวังไม่ให้เกิดเหตุขึ้นอีก ที่ผ่านมาตนพูดมาตลอดว่าแม้มีความคิดต่างกันได้ แต่อย่าแสดงออกในลักษณะที่ใช้ความรุนแรงก่อให้เกิดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน เพราะการทำเช่นนี้ไม่ได้เกิดประโยชน์ และกระทบกับความเชื่อมั่นต่อประเทศ ขณะนี้รัฐบาลกำลังเดินไปเพื่อแก้ปัญหาต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแก้ปัญหาความยากจนให้กับประชาชน รวมถึงปัญหาเศรษฐกิจที่เข้ามารุมล้อม ซึ่งรัฐบาลพยายามทำทุกอย่าง ไม่ได้หยุดนิ่ง โดยนายกรัฐมนตรีตั้งคณะกรรมการมาหลายคณะเพื่อแก้ปัญหาต่าง ๆ เหล่านี้ ดังนั้นทุกคนต้องช่วยกัน เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน อีกทั้งเพื่อให้เกิดความปรองดอง และประชาธิปไตยที่ถาวร อย่างไรก็ตามหากจับกุมผู้กระทำผิดได้ ก็ต้องลงโทษไปตามกฎหมาย


“ผมไม่ทราบว่า เขาทำไปทำไม ต้องขอโทษถ้าจากนี้ประชาชนจะไม่ได้รับความสะดวก เพราะเราต้องเพิ่มมาตรการให้เข้มข้นขึ้น เพื่อความปลอดภัย โดยจะคลุมทุกจุดทั่วประเทศ ข้าราชการทุกคนต้องร่วมมือกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยทั้งหมด ที่ผ่านมาเราติดตามมาตลอด ไม่มีการใช้ความรุนแรงไม่มีข่าว แต่ยอมรับว่า เรื่องความคิดต่างยังมีอยู่ และเจ้าหน้าที่ทางการข่าวก็ยังติดตามสถานการณ์อยู่” พล.อ.ประวิตร กล่าว


เมื่อถามว่าหน่วยงานด้านความมั่นคงประเมินว่า เหตุการณ์นี้น่าจะมาจากกลุ่มคนที่คิดต่างใช่หรือไม่

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนไม่ทราบ และพูดไม่ได้ เพราะอาจเป็นผู้ที่คิดร้าย ปัญหาทางการเมือง คนที่เห็นต่าง คิดได้ร้อยแปด ซึ่งจากนี้คงต้องเพิ่มการตรวจสัมภาระของผู้ที่จะเข้าออกสถานที่ต่าง ๆ และพื้นที่ชุมนุมชน จึงขอร้องและขอความร่วมมือจากประชาชนในเรื่องนี้ด้วย รวมถึงขอให้ทุกคนช่วยกันเป็นหูเป็นตา หากพบสิ่งใดที่ไม่ชอบมาพากลก็ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ได้ตลอด



ต่อข้อถามว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ยังคงจำเป็นต้องใช้กฎอัยการศึกต่อไปใช่หรือไม่

พล.อ.ประวิตร ย้อนถามว่า “แล้วแต่จะคิด พวกคุณคิดเองได้ว่า สมควรหรือไม่สมควร ผมไม่ต้องตอบ”  เมื่อถามย้ำว่ามีสมาชิก สปช.บางคนระบุว่าอาจมีการใช้รัฐธรรมนูญชั่วคราว มาตรา 44  และออกกฎระเบียบอื่นมาบังคับใช้แทนกฎอัยการศึก พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ก็คิดกันไปได้ แต่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ยังไม่ได้คิดเรื่องนี้ 


ผู้สื่อข่าวถามว่าจะต้องเพิ่มการดูแลรักษาความปลอดภัยภายในทำเนียบรัฐบาลด้วยหรือไม่ หลังจากเกิดเหตุการณ์นี้ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลระมัดระวังตลอดเวลาอยู่แล้ว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์