ประชุมรัฐสภาป่วน ปชป.ตะโกนด่าบิ๊กบังทรราชย์

เมื่อ 27 มี.ค. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ในฐานะประธานกมธ.ปรองดอง ชี้แจงระหว่างการประชุมร่วมรัฐสภา
 
โดยกล่าวถึงกรณีส.ส.ประชาธิปัตย์ลาออกจากกรรมาธิการปรองดอง ว่า ทุกครั้งที่มีการอภิปรายพาดพิงตนทั้งในและนอกสภา ตนไม่เคยตอบรับหรือแก้ตัว เพราะความจริงคือความจริง ตลอดเวลาตนจะไม่เคยพูดอะไรในห้องประชุมแห่งนี้ที่ถือเป็นสถานที่ที่มีเกียรติ ทุกครั้งที่มีการอภิปรายจะเห็นว่าตนไม่ได้ต่อล้อต่อเถียงแก้ตัวใดๆ ตนได้อาสาเข้ามาเป็นประธานกมธ.ปรองดองด้วยตัวของตัวเอง ตนมีที่มาจากดินทำทุกอย่างในชีวิตด้วยความซื่อสัตย์สุจริตต่อบ้านเมือง เมื่อสักครู่หลายคนได้เดินมาที่หน้าตนและระบุว่าที่ผ่านมาได้ชื่นชมแต่วันนี้หมดแล้วสิ่งที่ได้ชื่นชมวันนั้นนี่คือความจริงที่ปรากฏทุกคนจะได้รู้จักตนว่าในแก่นแท้มีหลายอย่างที่ยังไม่รับทราบ


 "ผมเห็นบ้านเมืองมีความแตกแยกครั้งแล้วครั้งเล่าวันที่20 ก.ย. 2549 จะฆ่ากันอยู่ ผมวางคออยู่บนเขียง ถามว่าใครรับผิดชอบ ผู้ใหญ่ทางฝ่ายค้านก็รู้เรื่องนี้ดีว่าผมอาสาทำ ความขัดแย้งต่อเนื่องมาถึงวันนี้ต้องถามว่าผู้นำเราแต่ละคนมีความตั้งใจจะสร้างสังคมเป็นสังคมของความรักหรือไม่ จนถึงวันนี้มีนายกฯผ่านมา5คนสถานการณ์ก็ยังเป็นแบบเดิม ผมเสียใจที่พี่น้องประชาชนไทยเห็นผมและเพื่อนๆ ทุกคนที่นี่กำลังทำอะไรกันอยู่ ความขัดแย้งมันไม่ได้มีข้างนอกเลย มันอยู่ในนี้และขยายไปข้างนอก" พล.อ.สนธิกล่าว

 พล.อ.สนธิกล่าวว่า ที่ผ่านมาตนพยายามคุยกับสมาชิกหลายๆ คนให้มาช่วยสนับสนุนตนในการเดินหน้ากระบวนการปรองดอง
 
โดยรู้ว่าการจะทำสิ่งนี้ให้สำเร็จนั้นต้องมีการล็อบบี้กับทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายรัฐบาลได้การสนับสนุนตนจนนำไปสู่การยื่นญัตติเพื่อตั้งกรรมาธิการปรองดอง กระบวนการทุกอย่างเป็นไปด้วยความตั้งใจที่จะทำให้ความปรองดองเกิดขึ้นจริง


ประชุมรัฐสภาป่วน ปชป.ตะโกนด่าบิ๊กบังทรราชย์

พล.อ.สนธิกล่าวว่า หลังที่สถาบันพระปกเกล้าส่งผลวิจัยมาให้ มีเรื่องของคตส. นายสุทัศน์ เงินหมื่น ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์
 
ระบุว่ากรรมาธิการไม่ใช่บุรุษไปรษณีย์แต่ควรนำเรื่องนี้มาพูดคุยและวิเคราะห์กัน ตนจึงขอให้ทุกคนลงความเห็นว่ามีข้อคิดอะไรเสนอใครจะเอาอย่างไร
แต่ยืนยันว่าเราจะไม่ลงมติ หลายคนคิดว่าสถาบันพระปกเกล้าเป็นเครื่องมือของกลุ่มบุคคล และคิดว่าความคิดของฉันถูกของสถาบันพระปกเกล้าผิด ผลงานเชิงวิชาการจะผิดได้อย่างไร เมื่อผลการวิจัยเป็นอย่างไรกรรมาธิการก็ต้องส่งเอกสารทั้งหมดเข้าสู่สภา แต่ถ้ามาคุยกันอีกในภายหลังก็จะเกิดความขัดแย้งเกิดขึ้น


 "ท่านหัวหน้าฝ่ายค้านผมเคารพรักท่าน ฝ่ายค้านทุกท่านรู้ว่าผมรักท่านมากแค่ไหน ผมมีเจตนาดี อยากเห็นความปรองดองจึงส่งผลวิจัยทั้งหมดเข้าสภาโดยเร็วที่สุดในชีวิต" พล.อ.สนธิกล่าว



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงที่นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานในที่ประชุมสังพักการประชุม บรรยายกาศในห้องประชุมก็วุ่นวายเล็กน้อย
 
โดย ส.ส.ในซีกพรรคประชาธิปัตย์ต่างจับกลุ่ม หารือ โดยมุ่งไปที่ประเด็นกรณีประธานทำหน้าที่ไม่เป็นกลางในการประชุม พร้อมตะโกนกล่าวหาว่า ประธาน ทำหน้าที่ไม่ได้ ไม่สามารถควบคุมการประชุม ขณะเดียวกันก็มี ส.ส.ในซีก ปชป.บางคนตระโกนด่า พล.อ.สนธิ ว่า “ทรราชย์” บางคนก็เรียก “พลทหาร”

 ขณะเดียวกัน พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคมาตุภูมิ ในฐานะประธานกรรมาธิการฯปรองดองที่นั่งประจำที่ ก็มีสีหน้าไม่สู้ดีนัก
 
เพราะ ส.ส.ในซีก ประชาธิปตย์ ต่างยื่น และถายรูป พร้อมตะโกนโห่ขับไล่ตลอดเวลา เวลาเดียวกัน กลุ่ม ส.ว. 40 นำโดย นายคำนูณ สิทธิสมาน นางรสนา โตติตระกูล ก็เดินเข้ามาพูดคุยและหารือ โดยที่ สว.ในกลุ่มทหาร ก็มาจับมือให้กำลังใจ พล.อ.สนธิ  โดยมี  ส.ส.ในซีกพรรคเพื่อไทย นำโดย นายชวลิต วิทยสุทธิ์ นายชูวิทย์ พิทักษ์พรพัลลภ นายสุนัย จุลพงศธร นายไพจิต ศรีวรขาน ก็เดินเข้ามาให้กำลังใจ และปลอบ พล.อ.สนธิ  จึงมีสีหน้าดีขึ้นเมื่อ น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย บุตรสาว “เสธ.แดง”พล.ต.ขัตติยะ ก็เข้ามาจับมือให้กำลังใจพล.อ.สนธิ อย่างไรก็ตามหลังจาก นายสมศักดิ์ ได้เปิดให้ประชุมต่อ ก็มีเสียงโห่จากฝากพรรคประชาธิปัตย์ตลอด


 เวลา 19.40 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคฝ่ายค้าน พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายว่า
 
วันนี้สิ่งที่ตนรอคือรอฟังคำตอบจากประธานกมธ.ปรองดอง แต่กลับอภิปรายเกินเลยไปมาก และไม่สบายใจถึงเรื่องที่ พล.อ.สนธิ มองว่า นักการเมืองวิชาชีพเป็นคนดีไม่ได้ ซึ่งตนเห็นว่าแต่ละคนย่อมมีอุดมการณ์ของตัวเอง แม้ว่าจะต่างพรรคต่างจุดยืนก็ตามที ทั้งนี้ ในส่วนรายงานผลการศึกษาแนวทางการสร้างความปรองดองแห่งชาตินั้นตนเห็นว่าถูกนำมาใช้ไม่ตรงตามเจตนารมณ์ซึ่งความปรองดองก็คงไม่เกิดจึงอยากให้มีการถอนรายงานเพื่อกลับไปทำให้ถูกต้องก่อนดีกว่าหรือไม่ซึ่งจะเชิญเราที่ลาออกจากกมธ.ไปแล้วมาร่วมรับฟังใหม่ก็ได้เราก็ยินดีถ้าจริงใจก็ขอให้ตอบรับ เพราะนี่คือหนทางปรองดองมากกว่า เพื่อให้เกิดบรรยากาศการสร้างความปรองดองที่ดี ไม่ใช่มาเปลี่ยนเจตนารมณ์คณะผู้ทำงานและสถาบันพระปกเกล้าเช่นนี้แล้วมาโยนมาเป็นเสียงข้างมากของสภา ซึ่ง พล.อ.สนธิ อาจกลายเป็นต้นเหตุของความขัดแย้งในสังคมรอบใหม่เองได้ 


 เวลา 20.30 น. นายวัฒนา เมืองสุข ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานกรรมาธิการปรองดองฯ กล่าวว่า
 
ยืนยันว่า รายงานวิจัยสถาบันพระปกเกล้าส่งมอบให้คณะกรรมาธิการเรียบร้อยแล้ว ซึ่งกรรมาธิการฯมีข้อสังเกตให้รวบรวมข้อเสนอทั้งหมดของสถาบันพระปกเกล้าเสนอต่อสภาฯ แต่นายสุทัศน์ เงินหมื่น กรรมาธิการของพรรคประชาธิปัตย์ เสนอเองว่า กรรมาธิการไม่ใช่ไปรษณีย์ จึงควรมีความเห็นทางใดทางหนึ่งเสนอต่อสภาฯด้วย ถ้าถามว่า กรรมาธิการเสนอมติมาได้ยังไง  ต้องถามคนในพรรคประชาธิปัตย์ว่า เสนอมาได้ยังไง คนที่เรียนกฎหมายต้องเข้าใจหลักนิติธรรม ถ้าไม่เข้าใจก็เป็นแค่คนหัวหมอ ยืนยันว่า สิ่งที่ทำในกรรมาธิการฯถูกต้องแล้ว มีการประชุมครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 20 มี.ค. เมื่อกรรมาธิการประชาธิปัตย์ลาออก ก็ต้องไปพิจารณารายงานในที่ประชุมสภา

 จากนั้นสมาชิกสองฝ่ายต่างชี้แจงรายงานของคณะกรรมาธิการว่ารับรองถูกต้องหรือไม่ โดยส.ส.พรรคเพื่อไทยยืนยันว่าเป็นรายงานที่รับรองถูกต้อง
 
แต่ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ยังคงค้านว่าเป็นรายงานที่ไม่ได้รับรอง จนเวลา 21.20 น. นายสมศักดิ์ สั่งให้ลงมติว่าจะเลื่อนญัตติของนายอภิสิทธิ์ ที่เสนอให้เลื่อการพิจารณารายงานของกมธ.ปรองดองออกไปก่อน  โดยที่ประชุมเห็นด้วย 173 ไม่เห็นด้วย  346 งดออกเสียง 6  และลงมติในญัตติของ น.พ.ชลน่าน ว่าให้เลื่อนรายงานของกมธ.ปรองดองมาพิจารณาก่อน ด้วยคะแนน เห็นด้วย 348 ไม่เห็นด้วย 162 งดออกเสียง 112


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์