ปธ.วิปรัฐ โต้ พท. ถ้าใช้ม็อบแดงล้อมสภาจะไม่เข้าประชุม



ประธานวิปรัฐบาล โต้ พรรคเพื่อไทย หากใช้ม็อบแดงล้อมสภา ฝ่ายรัฐบาลจะไม่เข้าประชุม เตือนระวังซักฟอกนอกสภา ไม่มีเอกสิทธิคุ้มครอง...

นายวิทยา แก้วภราดัย รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงาน พรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล กล่าวถึงกรณีที่ ส.ส.พรรคเพื่อไทย จะใช้เวทีคนเสื้อแดงซักฟอกตรวจสอบรัฐบาลว่า ตนอยากเรียกร้องให้ใช้เวทีสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งพรรคเพื่อไทยก็เสนอไว้กับสภาว่าอยากให้เป็นทางออกในการแก้ไขปัญหา ฉะนั้นหากเพื่อน ส.ส.ตัดสินใจใช้วิธีการอื่นจะลำบาก พราะเวทีนอกสภานั้น กฎหมายไม่คุ้มครอง และการพูดจาอะไรในเวทีดังกล่าวก็จะรู้กันในวงแคบ ๆ และเกิดผลน้อย เพราะพูดไป คนที่อยู่หน้าเวทีก็เป็นขาประจำอยู่ ดังนั้นหากมีข้อมูลจริง ๆ การตรวจสอบรัฐบาลเป็นเรื่องจำเป็น จึงอยากเรียกร้องอีกครั้งให้กลับมาใช้เวทีสภา เพื่อประชาชนทั้งประเทศจะได้ทราบด้วย 

“ทุกเรื่องถ้าเป็นข้อเท็จจริงและรัฐบาลชี้แจงได้ก็ต้องชี้แจง แต่ถ้าเรื่องเป็นเท็จเมื่อไหร่ ทุกคนที่โดนพาดพิงก็ต้องทำตามกฎหมาย แต่เราไม่อยากให้เกิดการสร้างกระแส เพราะสภาเราก็ยังอยู่ และหลายคนก็เป็นสมาชิกในสภา แต่ถ้าท่านตัดสินใจทำทั้งสองทาง ประชาชนจะสับสน และเอกสิทธิ์คุ้มครองก็ไม่มี ที่อันตรายคืออายุความยาวกว่าจะหมดคงเลิกม็อบกันไปแล้ว”

นายวิทยา กล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายค้าน ประกาศว่า หากสัปดาห์หน้ามีกำลังทหาร ตำรวจมาตรวจตราและล้อมสภาก็จะไม่เข้าร่วมประชุมสภาผู้แทนราษฎร นั้น นายวิทยา กล่าวว่า ฝ่ายรัฐบาล ก็จะปฏิบัติเช่นเดียวกัน หากมีการไปปิดกั้นสภา หรือมีผู้ชุมนุมมาล้อมสภา ส.ส.รัฐบาลก็ไม่เข้าร่วม และจะไม่มีการขอกำลังมาลุยแหลกเหมือนตอนเหตุการณ์ 7 ต.ค. 51 พวกตนก็ไม่ทำเช่นกัน

ดังนั้นการดำเนินการใด ๆ ก็ทำตามสมควร ซึ่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้วที่ฝ่ายความมั่นคงปิดกั้นสภาได้ก็เนื่องจากไม่มีผู้ชุมนุมอยู่ โดยเลือกเวลาที่ไม่มีใครอยู่ และไม่ต้องไล่ใครออก เพื่อเข้าครอบคลุมพื้นที่ให้ ส.ส.ประชุมได้ แต่ถ้ามีม็อบตั้งเต้นท์อยู่หน้าสภา รัฐบาลคงไม่ลุยเข้าไปทำ อย่างไรก็ตามยังเชื่อเกียรติของคนที่ชุมนุมที่บอกว่าไม่คิดจะล้อมสภา แต่ถ้ามีการล้อมสภาจริง ตนก็เรียนยืนยันว่าวิปรัฐบาลจะมีมติไม่ให้ลุยฝ่ากองเลือดไปแน่

สำหรับกรณีที่แกนนำคนเสื้อแดงยังเคลื่อนไหว และใช้วันหยุดระดมคนและกำหนดทิศทางเคลื่อนไหว นายวิทยา กล่าวว่า หากอยู่ในกรอบก็ไม่เป็นห่วง และยืนยันว่าสภายังทำงานกันเป็นปกติ และช่องทางของสภายังใช้ได้อยู่


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์