ปณิธานหนุน คสช.จัดระเบียบแรงงานต่างด้าว

ปณิธานหนุน คสช.จัดระเบียบแรงงานต่างด้าว

"ปณิธาน" หนุน คสช.พลิกวิกฤติเป็นโอกาส จัดระเบียบแรงงานต่างด้าว เชื่อทำได้สำเร็จ แนะแจงนานาชาติให้เข้าใจ ไม่ได้กวาดล้าง แต่นำเข้าระบบ

เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายปณิธาน วัฒนายากร อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

กล่าวถึงกรณีที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)จัดระเบียบแรงงานต่างด้าวในประเทศว่า ถือเป็นโอกาสดีที่ คสช.จะทำให้เกิดความเรียบร้อย เพราะปัจจุบันมีแรงงานผิดกฎหมายอยู่ในประเทศไทย ประมาณ 3 ล้านคนเศษ โดยกลุ่มที่เข้ามานานแล้ว ประมาณ 200,000 คนนั้นไม่ค่อยมีปัญหาอะไร แต่กลุ่มที่เฝ้าระวังเป็นแรงงานจากพม่า ลาว เวียดนาม ประมาณ 2 ล้านคน รวมทั้งกลุ่มโรฮิงญา ซึ่งเป็นกลุ่มที่ค่อนข้างมีปัญหา

หากมีการเปิดให้ทยอยลงทะเบียนแสดงตัวตนเพื่อจดทะเบียนจัดระเบียบเข้าสู่ระบบปกติ

แรงงานเหล่านี้จะได้รับการคุ้มครองดูแลสิทธิขั้นพื้นฐานด้วย จะทำให้ภาพลักษณ์ของไทยในสายตาต่างชาติดีขึ้นในการดูแลแรงงาน ทั้งนี้จำเป็นต้องมีการสื่อสารกับต่างชาติ ทั้งประเทศต้นทางและนานาชาติเพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกัน เพราะที่ผ่านมายังมีความเข้าใจผิด และเกิดการตื่นตระหนกอยู่ ซึ่งเชื่อว่า คสช.พยายามกระตุ้นให้เอกอัครราชทูตชี้แจงทำความเข้าใจกับชาวต่างชาติ โดยต้องสื่อสารให้ชัดเจนว่าไม่ใช่เป็นการกวาดล้างกดดันประเทศใดประเทศหนึ่ง แต่เป็นการเอาเข้าระบบ

นายปณิธาน กล่าวอีกว่า เรื่องนี้แม้จะไม่ใช่เรื่องง่าย และต้องอาศัยความร่วมมือจากนายจ้างประเทศต้นทางในการระบุตัวตน
 
ซึ่งกระบวนการค่อนข้างจะซับซ้อน แต่เชื่อว่าน่าจะพลิกวิกฤติตรงนี้ให้เป็นโอกาส เอาแรงงานที่กลับไปแล้วกลับเข้าระบบอย่างถูกกฎหมาย และใช้โอกาสนี้ชี้แจงกับต่างประเทศด้วยว่าเรากำลังจัดระเบียบใหม่ ถือว่าถ้าทำได้จะเป็นโอกาสของประเทศไทยและทางทหารก็มีกำลังมาก สามารถจัดจุดตรวจ จุดลงทะเบียนได้ ซึ่งเชื่อว่าจะทำได้สำเร็จ อย่างไรก็ตามปัญหาที่เกิดขึ้นจากการลงทะเบียนแรงงานต่างด้าวคือเรื่องนายหน้า หรือมีเรื่องความไม่เข้าใจในการกรอกเอกสาร ซึ่งเคยเป็นช่องโหว่ในอดีตที่ต้องเร่งแก้ไข

อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวอีกว่า
 
นอกจากนี้ขอสนับสนุนนโยบายการปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชั่นของ คสช. แต่สิ่งที่ต้องทำควบคู่กันไปคือการป้องกันที่จะได้ผลระยะยาวมากกว่า ซึ่งการปราบปรามที่ผ่านมาอาจจะมีช่องว่าง โดยภาคเอกชนก็เป็นส่วนหนึ่งของปัจจัยที่จะต้องนำมาพิจารณาตามที่มีข้อเสนอให้มีกฎหมายที่ครอบคลุมไปถึงความสามารถในการตรวจสอบภาคเอกชนที่สงสัยว่าจ่ายเงินสินบนด้วย ทั้งนี้ต้องยอมรับว่าขณะนี้ความต้องการของประชาชนคือการจัดระเบียบการเมือง และแก้ปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่นทั้งของข้าราชการ และนักการเมือง.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์