“ปชป.”หนุน คสช.ปัดฝุ่นรถไฟทางคู่

“ปชป.”หนุน คสช.ปัดฝุ่นรถไฟทางคู่

นายสามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีต ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ.ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) สั่งให้มีการพิจารณาโครงการเงินกู้ 2 ล้านล้านบาทใหม่อีกครั้ง และให้สานต่อโครงการรถไฟทางคู่ว่า ตนเห็นด้วยกับโครงการดังกล่าวอยู่แล้ว เพียงแต่ไม่เห็นด้วยกับวิธีการที่จะต้องกู้เงิน 


ซึ่งการทำรถไฟทางคู่มีความจำเป็นต้องทำ เพราะรถไฟขนส่งผู้โดยสารปัจจุบันมีความเร็วแค่ 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่รถไฟรางคู่โครงการดังกล่าวมีความเร็ว 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และควรจัดทำให้ครอบคลุมทั่วประเทศ โดยเฉพาะ 30 กว่าจังหวัดที่ไม่มีทางรถไฟ 

โดยปัจจุบันประเทศมีทางรถไฟยาว 4,034 กิโลเมตร แต่มีรถไฟทางคู่กับรถไฟ 3 ทาง เพียง 358 กิโลเมตร จึงเหลือเส้นทางที่ต้องสร้างรถไฟทางคู่ 3,676 กิโลเมตร จะใช้งบประมาณกิโลเมตรละ 100 ล้านบาท โดยสามารถตั้งเป็นงบประมาณขาดดุลปีละ 3 แสนล้านบาท รวม 7 ปี ประมาณ 2 ล้านล้านบาท แต่หากไม่พอ ก็กู้เงินจากองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น(ไจก้า)

นายสามารถ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้การทำโครงการดังกล่าวต้องใช้ผู้รู้เรื่องมาทำจะได้ไม่เสียเวลา และภายในระยะเวลา 1 ปีค วรเริ่มก่อสร้างและต้องหาผู้รับเหมาหลายรายมาทำงาน จะทำให้ใช้เวลาเพียงประมาณ 5 ปีก็แล้วเสร็จ ส่วนที่มีข่าวว่า คสช.จะเชิญนายชัชชาติ สิทธิพันธ์ อดีตรมว.คมนาคม เข้าหารือเพื่อขอข้อมูลการทำโครงการ 2 ล้านล้านบาทนั้น ก็ไม่ทราบวัตถุประสงค์ของคสช.แต่คาดว่าคงจะขอข้อมูลทั่วไป ซึ่งจะเหมาะสมหรือไม่ที่ให้คนในรัฐบาลชุดก่อนมาดำเนินการ สำหรับการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเห็นว่าต้องเริ่มที่ จ.หนองคาย เพื่อเชื่อมต่อกับต่างประเทศได้ และเป็นการลงทุนระหว่างประเทศ รวมทั้งจะลดความเสี่ยงของไทยได้

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์