ปชป.ปัดใช้คดีราเกซต่อรองพรรคร่วม บอกชำระแค้นกันหมดแล้ว ทั้งที่รู้ดีว่าเป็นใคร แดงเสี้ยมแฉให้หมด

ปชป.ปัดใช้คดี"ราเกซ"ต่อรองพรรคร่วม บอกชำระแค้นกันหมดแล้ว ทั้งที่รู้ดีว่าเป็นใคร "แดง"เสี้ยมแฉให้หมด

"มาร์ค"ไฟเขียว"ราเกซ"แถลงข่าวคดียักยอกบีบีซี ปชป.ปัดใช้เป็นเงื่อนไขต่อรองพรรคร่วม อ้าง"สุเทพ"กรวดน้ำคว่ำขัน ชำระแค้นกลุ่ม 16 หมดไปกันแล้ว ทั้งที่รู้ดีว่าเป็นใคร แต่เอาผิดไม่ได้ "เสื้อแดง"เสี้ยมให้ทำดีครั้งสุดท้าย แฉชื่อคนร่วมขบวนการ

"มาร์ค"ไฟเขียวพร้อมให้แถลงคดี


จากกรณีนายราเกซ สักเสนา อดีตที่ปรึกษากรรมการผู้จัดการ (กก.ผจก.) ธนาคารกรุงเทพฯพาณิชย์การจำกัด (มหาชน) หรือบีบีซี วัย 57 ปี ผู้ต้องหาคีดยักยอกทรัพย์บีบีซี ถูกส่งตัวเข้าเรือนจำกลางพิเศษกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม ภายหลังศาลฎีกาแคนาดาไม่รับคำร้องอุทธรณ์ของนายราเกซ จึงถูกส่งตัวกลับในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนมาดำเนินคดีในประเทศไทยค่ำวันที่ 29 ตุลาคม และได้เดินทางมาถึงสนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิ เมื่อเวลา 22.45 น.ของวันที่ 30 ตุลาคมที่ผ่านมา


ที่สำนักงานสหประชาชาติ ถนนราชดำเนินนอก นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ทราบเพียงว่านายราเกซมาถึงไทยเมื่อคืน วันที่ 30 ตุลาคม ส่วนการสอบสวนขยายผลของคดี อยู่ที่ดุลพินิจของเจ้าหน้าที่ ว่า จะมีความเห็นเช่นใด เมื่อถามว่าขั้นตอนช่วงนี้เป็นการให้นายราเกซรับทราบข้อกล่าวหาใช่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ใช่


เมื่อถามว่าคดีนายราเกซจะเชื่อมโยงกับนักการเมืองด้วยหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า คดีนี้จะเกี่ยวข้องกับใครนั้นอยู่ที่ข้อเท็จจริง และขึ้นอยู่กับผู้ดำเนินคดีจะดำเนินการขยายผลหาข้อเท็จจริงออกมา หากเกี่ยวข้องกับใคร ก็ดำเนินการไป 


เมื่อถามว่า หากนายราเกซขอแถลงข่าวในคดีนี้ จะอนุมัติหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ทุกคนมีสิทธิตามปกติ เมื่อถามว่าคดีนี้จะมีความยากลำบากหรือไม่ เพราะนายราเกซถึงไทยแล้ว แต่ตำรวจไม่อนุญาตให้นายราเกซพบสื่อมวลชน นายกฯ กล่าวว่า จะสอบถามไปว่านายราเกซมีปัญหาโดนจำกัดสิทธิหรือไม่ 


ปชป.อ้อมแอ้มบี้กลุ่ม 16 คดี"บีบีซี"


นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงการดำเนินคดีกับนายราเกซคดียักยอกทรัพย์บีบีซี ซึ่งมีนักการเมืองกลุ่ม 16 ซึ่งปัจจุบันหลายคนเป็นแกนนำคนสำคัญของพรรคร่วมรัฐบาลเกี่ยวข้องด้วยว่า ปชป.มีจุดยืนคือต้องรักษาหลักนิติธรรมของประเทศ การบังคับใช้กฎหมายต้องเท่าเทียมกัน ไม่ว่าบุคคลนั้นจะมีอิทธิพลต่อฝ่ายการเมืองอย่างไร คดีของนายราเกซ ปชป.พร้อมให้ข้อมูลข้อเท็จจริงไม่ว่าจะเกี่ยวข้องกับบุคคลใด ทุกคนต้องได้รับความเป็นธรรม แต่ใครที่กระทำผิด ต้องได้รับผลของการกระทำนั้นเช่นเดียวกับคนไทยทุกคน


เมื่อถามว่า ปชป.จะให้ความร่วมมือให้ข้อมูลคดีนี้อย่างไร นพ.บุรณัชย์ กล่าวว่า ขณะนี้คดีอยู่ในขั้นตอนการสอบสวน เมื่ออัยการสั่งฟ้องต่อศาลแล้วเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมแล้ว พรรคหรือรัฐบาลไม่สามารถยุ่งเกี่ยวได้ ปชป.พร้อมให้ความร่วมมือหากฝ่ายที่เกี่ยวข้องร้องขอ


เมื่อถามว่ายืนยันได้หรือไม่ว่าจะไม่นำข้อได้เปรียบเรื่องดังกล่าวไปกดดันหรือต่อรองกับพรรคร่วมรัฐบาล นพ.บุรณัชย์ กล่าวว่า ขอยืนยันว่า ปชป.จะไม่เข้าไปแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม เหมือนที่เกิดขึ้นในอดีต ทั้งความพยายามติดสินบนศาล การค้าสำนวน หรือแทรกแซงองค์กรอิสระ


ปัดต่อรองบอกชำระแค้นหมดแล้ว


ด้านนายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ ส.ส.นครนายก ปชป. กล่าวว่า คนที่รู้ข้อมูลนี้ดีว่ามีใครเข้าไปเกี่ยวข้องบ้างคือนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี เพราะเป็นผู้ที่รวบรวมข้อมูลและอภิปรายในสมัยรัฐบาลนายบรรหาร ศิลปอาชา เป็นเวลากว่า 2 ชั่วโมง ส่วนตัวเห็นว่าคดีนี้ไม่สามารถนำไปต่อรองทางการเมืองกับพรรคร่วมรัฐบาลที่มีนักการเมืองกลุ่ม 16 เป็นแกนนำ เพราะ ปชป.กับกลุ่ม 16 ได้กรวดน้ำคว่ำขัน ถึงชดใช้ความแค้นกันไปหมดแล้วเพราะต่างก็อภิปรายจนรัฐบาลล้มไปด้วยกันทั้งคู่


"ถึงนายราเกซจะซัดทอดใคร กว่ากระบวนการจะเอาผิดใคร รัฐบาลนี้ล้มไปแล้วกลับชาติมาเกิดใหม่ 4 รอบก็ยังเอามาใช้ต่อรองกับใครไม่ได้เลย" นายชาญชัย กล่าว


เมื่อถามว่า พรรคภูมิใจไทยออกอาการที่นายราเกซถูกนำตัวมาดำเนินคดีในไทย นายชาญชัย กล่าวว่า เป็นเรื่องปกติเพราะลูกพี่ซึ่งไม่ใช่รัฐมนตรีของพรรคนี้มีชื่อเข้าไปพัวพันด้วย แต่ถึงนายราเกซซัดทอดใครจริงๆ เต็มที่ก็ได้แค่เสื่อมเสียชื่อเสียง สูญเสียความน่าเชื่อถือไปเท่านั้น เนื่องจากต้องมีกระบวนการพิสูจน์ข้อเท็จจริงในศาล ต้องใช้พยานหลักฐาน ซึ่งต้องใช้เวลาอีกนาน


"จตุพร"เสี้ยมแฉชื่อคนร่วมขบวนการ


ขณะที่ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย และแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)-แดงทั้งแผ่นดิน ให้สัมภาษณ์ว่า ขอเรียกร้องให้นายราเกซ ทำความดีครั้งสุดท้ายในชีวิต ด้วยการเปิดเผยว่า มีนักการเมืองคนไหนได้รับผลประโยชน์จากการล่มสลายของธนาคารบีบีซี ถ้าให้ดีอยากให้ทุกคนไปแกะการอภิปรายของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ สมัยที่เป็นฝ่ายค้าน ก็จะรู้ว่าใครเป็นใคร


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์