ปชป.ตั้งกระทู้จวก รบ.เมินแก้ของแพงบุญทรงขู่ฟันสินค้าขายเกินราคา

ปชป.ตั้งกระทู้จวก รบ.เมินแก้ของแพงบุญทรงขู่ฟันสินค้าขายเกินราคา


"ปชป."ตั้งกระทู้จวก รบ.เมินแก้ของแพง "บุญทรง"แจงตั้งศูนย์ดูค่าครองชีพ ขู่ถ้าสินค้าขายเกินราคาดำเนินคดีแน่

เมื่อวันที่ 22 มีนาคม ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรเป็นประธานการประชุม พิจารณากระทู้ถามสด เรื่อง ราคาสินค้าแพง ของนายประเสริฐ พงษ์สุวรรณศิริ ส.ส.ยะลา พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ถามนายกรัฐมนตรี ว่า รัฐบาลชุดนี้บริหารมา 7 เดือน ได้สร้างความทุกข์ลำบากให้ประชาชน ทำให้ของกินของใช้แพงขึ้นทุกรายการ ซึ่งทำไมรัฐบาลไม่ใส่ใจการแก้ไขปัญหาของแพง

โดยนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ชี้แจงแทนนายกฯ ว่า ขณะนี้ในเรื่องของการดูแลควบคุมราคาสินค้ากระทรวงพาณิชย์ได้ติดตามเรื่องราคาสินค้าปรับขึ้นที่ไม่ปกติ ขณะนี้ทางกระทรวงได้ดูราคาสินค้าทุกวันอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ มีหลายรายการที่กระทรวงพาณิชย์ได้ตรวจสอบตลาดสดทั่วไปมีแนวโน้มลดลงต่อเนื่องในรอบ 2-3 เดือนที่ผ่านมา ตัวอย่าง เนื้อสุกร เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมาเฉลี่ย 125 บาท แต่ในเดือนมีนาคม มีราคาเฉลี่ย 104 บาท เนื้อไก่เมื่อเดือนมกราคม ราคาเฉลี่ย 65 บาท มีนาคมราคาเฉลี่ย 62 บาท รวมทั้งผักสดต่างๆ ก็มีแนวโน้มลดลง

ยืนยันกระทรวงพาณิชย์ไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยได้ตั้งศูนย์ปฏิบัติการดูแลค่าครองชีพ และตรวจสอบกรณีถ้าหากราคาสินค้าไม่ปกติ ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จะดูแลตรวจดูสินค้าทันที กรณีถามได้ดูแลตรวจสอบอยู่แล้วหากพบขึ้นราคาผิดปกติ เอาเปรียบผู้บริโภค ทางกระทรวงจะดำเนินการเอาผิดอยู่แล้วเพราะจะมีโทษทางกฎหมาย 

"ผมไม่ได้นิ่งนอนใจการดูแลควบคุมราคาสินค้า เพราะขณะนี้ทุกรัฐบาลก็กำหนดราคาสินค้าควบคุม 42 รายการ นอกเหนือจาก 42 รายการก็มีรายการทั้งหมดแล้วรวม 200 กว่ารายการ รวมข้าวถุง ปุ๋ย อาหารสัตว์ น้ำตาลทราย เป็นต้น กรณีหากมีการขายเกินราคา หากกระทรวงพาณิชย์ เข้าไปตรวจสอบพบทำผิดผู้ขายเกินราคาก็มีความผิดทางกฎหมายก็มีขั้นตอนดำเนินการที่เราดูแลค่าครองชีพโดยดูแลตามกฎหมายเป็นหลัก กรณีน้ำมันปาล์มปีที่แล้วเมื่อเดือนมิถุนายน 2554 รัฐบาลที่แล้วใช้เงินอุดหนุนเข้าไปแก้ปัญหาราคาน้ำมันปาล์ม แต่ขณะนี้รัฐบาลได้ควบคุมราคาน้ำมันปาล์มอยู่ที่ขวดละ 42 บาทโดยไม่ได้ใช้เงินอุดหนุนแม้แต่สตางค์เดียว" นายบุญทรงกล่าว



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์