ปชป.จวกรบ.เตรียมออกพรก.ทางการเงิน4ฉบับ

ปชป.จวกรบ.เตรียมออกพรก.ทางการเงิน4ฉบับ


นายสรรเสริญ สมะลาภา สส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า วิปฝ่ายค้านมีความเป็นห่วงกับการออกพ.ร.ก.จำนวน 4 ฉบับด้วย

ร่าง พ.ร.ก. การให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้ที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัย

2.ร่าง พ.ร.ก. ให้กระทรวงการคลังกู้เงิน วงเงิน 3.5แสนล้านบาท เพื่อฟื้นฟูประเทศหลังประสบอุทกภัย

3.ร่าง พ.ร.ก. การจัดตั้งกองทุนประสบภัยให้ผู้ประกอบการที่ลงทุนในประเทศ วงเงิน 5 หมื่นล้านบาท
 
และ 4.ร่าง พ.ร.ก. ปรับปรุงการบริหารหนี้ เงินกู้ที่กระทรวงการคลังกู้ช่วยเหลือกองทุนเพื่อฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน พ.ศ. ... ที่มีสาระสำคัญในการโอนหนี้ 1.14 ล้านล้านบาทของกองทุนฟื้นฟูฯ ที่กระทรวงการคลังรับภาระดอกเบี้ยไปให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)รับผิดชอบทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย

หลักการสำคัญ คือ ต้องไม่ล้วงเงินทุนสำรองระหว่างประเทศ และไม่บังคับให้ธนาคารแห่งประเทศไทยพิมพ์ธนบัตรออกมา ไม่ผลักภาระทางการเงินมาให้ประชาชน ซึ่งฝ่ายค้านไม่ไว้วางใจเพราะว่ามีการบังคับธนาคารแห่งประเทศไทยมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งที่สาเหตุที่ต้องออกพ.ร.ก.ดังกล่าวเพราะรัฐบาลใช้เงินจนหมดจนต้องให้หน่วยงานมาหาเงินให้แทน

จากนี้ไปฝ่ายค้านจะขอดูเนื้อหาในร่างพ.ร.ก.ที่มีการกลั่นกรองสุดท้ายจากคณะรัฐมนตรีก่อนเพื่อมาพิจารณาว่าจะดำเนินการตรวจสอบอย่างไรต่อไป โดยเฉพาะการดูว่าเนื้อหาของร่างกฎหมายมีลักษณะขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญมาตรา 184 หรือไม่ที่บัญญัติว่าการออกพ.ร.ก.จะกระทำได้ต่อเมื่อมีความจำเป็นเร่งด่วนอันไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ ซึ่งฝ่ายค้านมีความเห็นว่าเรื่องนี้ยังไม่มีความจำเป็นเพราะรายได้และการกู้เงินของรัฐบาลยังมีการดำเนินการได้อยู่ แต่ฝ่ายค้านเห็นด้วยกับร่าง พ.ร.ก. ให้กระทรวงการคลังกู้เงิน วงเงิน 3.5แสนล้านบาท เพื่อฟื้นฟูประเทศหลังประสบอุทกภัย เพราะเป็นความจำเป็นที่ต้องดำเนินการ ส่วนฉบับอื่นๆที่เราไม่เห็นด้วยก็เป็นสิทธิ์ของเราที่จะยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความและหากในอนาคตมีคำวินิจฉัยว่าไม่เหมาะสมต้องถือเป็นความรับผิดชอบของคณะรัฐมนตรี



ปชป.จวกรบ.เตรียมออกพรก.ทางการเงิน4ฉบับ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์