ปชป.ขอพระปกเกล้าถอนผลปรองดอง-หนุนนิรโทษ

ปชป.ขอพระปกเกล้าถอนผลปรองดอง-หนุนนิรโทษ


หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  เชื่อ พระปกเกล้า ถอนวิจัยปรองดอง  พร้อมย้ำหากจะนิรโทษกรรม ควรทำให้เป็นประโยชน์ต่อทุกคน ยกเว้น ตนเอง-สุเทพ-ทักษิณ เพื่อให้ประเทศเดินหน้า

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกระบวนการปรองดอง ว่า ตอนนี้เป็นที่ชัดเจนว่าจากการอภิปรายของ 2 สภา การอ้างปรองดองเพื่อนิรโทษกรรมคนผิด ไม่มีความชอบธรรม อีกทั้ง คณะกรรมาธิการเอง ยอมผ่อนท่าทีที่มีการปรับตัวรายงานที่เสนอมา แต่ท้ายที่สุดแล้ว จะมีการส่งต่อไปยังรัฐบาล ทั้งนี้คาดว่า สถาบันพระปกเกล้าจะดำเนินการตามที่แถลงคือ ถอนรายงานการวิจัย ทำให้ไม่สามารถนำไปอ้างอิงได้ พร้อมย้ำว่าหากจะนิรโทษกรรมจริง ควรทำให้เป็นประโยชน์ต่อทุกคน ยกเว้นตน นายสุเทพ เทือกสุบรรณ และ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เพื่อให้ประเทศชาติเดินหน้าไปได้ ส่วนเรื่องที่มีกระแสข่าวที่มีการฟื้นกลุ่มวาดะห์ จะร่วมงานกับ พรรคเพื่อไทย ลงสมัคร ส.ส.ในภาคใต้ ชิงพื้นที่พรรคประชาธิปัตย์ นั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องถาม พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน หัวหน้าพรรคมาตุภูมิ หากมีแนวทางเช่นนี้ จะเป็นที่ชัดเจน ประชาชนได้เข้าใจอะไรง่ายขึ้น

พร้อมพงศ์จี้บวรศักดิ์ทบทวนการทำหน้าที่

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงเรียกร้องให้ นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า ทบทวนบทบาทการทำหน้าที่ของตน โดยมองว่า ถูกกดดันจากฝ่ายค้าน ซึ่งถือเป็นการแสดงนัยทางการเมือง จึงของให้หยุดชี้นำประชาชน รวมถึง ก้าวล่วงฝ่ายนิติบัญญัติและฝ่ายบริหาร เนื่องจากเรื่องดังกล่าว ได้รับการรับรองจากสภาผู้แทนราษฎรแล้ว อีกทั้ง ไม่ควรยึดผลการวิจัยไปเป็นลิขสิทธิ์ของสถาบันพระปกเกล้า  ทั้งนี้ หากยังยืนยันว่า จะถอนรายงานผลการวิจัยออก จึงขอเรียกร้องให้ นายบวรศักดิ์ ลาออกจากการทำหน้าที่ เพราะจะเป็นการจุดชนวนความขัดแย้งในสังคม

สุริยะใส จี้ พระปกเกล้า ถอนวิจัยปรองดอง

นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มการเมืองสีเขียว (กรีน) กล่าวถึง การลงมติรับรายงานแนวทางการสร้างความปรองดองแห่งชาติของคณะกรรมาธิการปรองดอง ว่า การลงมติเมื่อวานนี้ได้ละเลย และเพิกเฉยต่อเงื่อนไข 3 ข้อของสถาบันพระปกเกล้า เจ้าของงานวิจัยการสร้างความปรองดอง เพราะในแถลงการณ์ของสถาบันพระปกเกล้า ที่แถลงไว้เมื่อวันที่ 3 เมษายนที่ผ่านมา โดย นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ เลขาธิการ
สถาบัน ระบุไว้ชัดว่าให้ยืดอายุกรรมาธิการปรองดองไปถึงสิ้นปี และให้นำรายงานการวิจัยไปรับฟังความเห็นของประชาชนทั้งประเทศ รวมทั้ง สถาบันไม่เห็นด้วย หากจะมีการรวบรัดลงมติ แต่จากการประชุมสภาฯ เมื่อวานได้ฉีกเงื่อนไข และข้อเสนอแนะของสถาบันพระปกเกล้า ทั้ง 3 ข้อ ไปแล้ว ส.ส. ปีกฝ่ายรัฐบาล นอกจาก รวบรัดตัดตอนเลือกงานวิจัยบางข้อ ที่ตัวเองได้ประโยชน์มาอภิปรายแล้ว ยังมีท่วงทำนองตำหนิบทบาทของสถาบันฯ อย่างชัดเจน

ทั้งนี้ นายสุริยะใส ระบุอีกว่า จากการลงมติดังกล่าว ทำให้ นายบวรศักดิ์ เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า ต้องถอนรายงานการวิจัยออกทันที ตามที่ได้แถลงจุดยืนไว้  โดยไม่ต้องกลับไปขอความเห็น หรือ มติจากสภาสถาบันพระปกเกล้า อีกแต่อย่างใด เพราะหากเพิกเฉย หรือ ไม่รับผิดชอบต่อแถลงการณ์ที่เคยประกาศ ก็หนีไม่พ้นต้องตกเป็นจำเลยสังคมอย่างแน่นอน เพราะที่ประชุมสภาผู้แทนฯ เมื่อวานนี้ ไม่ใช่บรรยากาศของการนับหนึ่งการปรองดอง แต่เป็นการนับหนึ่งสงครามปรองดอง


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์