บุญรอด แย้ม สนธิ เล็งนั่ง รมว.กห.

พล.อ.บุญรอด สมทัศน์ รมว.กลาโหม กล่าววานนี้ (8 ก.ค.)

กรณี  พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผบ.ทบ. และประธานคมช. อาจลงเล่นการเมืองหลังเกษียณอายุราชการว่า ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของ พล.อ.สนธิ หากจะเล่นต้องเล่นตามระบอบ หมายถึงว่า เกษียณอายุราชการถอดเครื่องแบบแล้วลงสมัครเลือกตั้ง พูดง่ายๆว่า เข้าตามตรอกออกตามประตู ผู้สื่อข่าวถามว่า คุณสมบัติของ พล.อ.สนธิพร้อมที่จะเล่นการเมืองและเป็นผู้นำประเทศในอนาคตหรือไม่

พล.อ.บุญรอดกล่าวว่า ขณะนี้ พล.อ.สนธิเป็น ประธาน คมช. ทุกคนก็เห็นว่ามีบทบาทที่เป็นผู้นำได้ แต่ พล.อ.สนธิก็บอกว่า ยังไม่มีขีดความสามารถเป็นผู้นำของประเทศ จึงเชื่อว่า หากเล่นการเมืองคงไม่เป็นผู้นำประเทศ เพราะเคยพูดอย่างนี้ไว้ตลอด พล.อ.สนธิรู้ตัวเองว่าคงไม่เป็นผู้นำ แต่ตำแหน่งอื่นไม่แน่ 


เมื่อถามว่า

อาจเป็นรองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง พล.อ.บุญรอดกล่าวพร้อมหัวเราะว่า “เออๆ หมายถึงตำแหน่งด้านความมั่นคง อย่างเป็น รมว.กลาโหมท่านก็เป็นได้อยู่แล้ว” 

นายสุริยะใส กตะศิลา

เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) แถลงว่า กรณีที่มีข่าวว่า พล.อ.สนธิเตรียมลงสมัครเลือกตั้งหลังเกษียณอายุราชการนั้น แม้ว่าเป็นสิทธิเสรีภาพเฉพาะตัว แต่เห็นว่าคงไม่เหมาะสมและขาดความชอบธรรม เป็นการสืบทอดอำนาจแบบใหม่ เพราะแม้ พล.อ.สนธิจะพ้นสถานภาพหรือเกษียณอายุราชการไปแล้ว

แต่ยังคงมีอิทธิพลในกองทัพอยู่ หากลงสมัครรับเลือกตั้ง หรือตั้งพรรคการเมืองก็จะถูกสังคมเคลือบแคลงสงสัยว่าใช้กลไกอำนาจและทรัพยากรของกองทัพไปเอื้อประโยชน์ทางการเมือง ถึงชนะเลือกตั้งก็จะเป็นชัยชนะที่ขาดความสง่างาม ทั้งนี้ภาพลักษณ์ของ พล.อ.สนธิหลังการยึดอำนาจถือเป็นบุคคลที่มีคะแนนนิยมและความไว้วางใจจากสังคมสูง

จึงควรทำตัวเป็นแบบอย่างแก่ผู้นำเหล่าทัพในอนาคต และควรถือบรรทัดฐานเดียวกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่ห้ามดำรงตำแหน่งในบริษัทเอกชนหลังการเกษียณอายุไม่เกิน 2 ปี เพื่อป้องกันใช้ข้อมูลภายในไปเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัทเอกชน หาก พล.อ.สนธิจะลงสมัครรับเลือกตั้งก็ควรเป็นการเลือกตั้งครั้งถัดไป


ด้าน นายนพดล ปัทมะ

ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวเรื่องเดียวกันว่า พ.ต.ท.ทักษิณไม่ได้พูดถึงเรื่องนี้ แต่ถ้าเป็นเช่นนั้นก็ไม่ได้ผิดความคาดหมาย และเป็นสิทธิของ พล.อ.สนธิที่จะลงเล่นการเมืองหลังเกษียณ อย่าไปมองว่า พล.อ.สนธิทำในสิ่งผิดปกติ เพราะการเลือกตั้งเป็นหนทางเข้าสู่อำนาจอย่างถูกต้องตามครรลอง การลงพื้นที่ไปหาประชาชนยังดีกว่าการเอากระบอกปืนและรถถังไปยึดอำนาจ ถ้าลงเลือกตั้งได้เป็น ส.ส.เข้ามาก็สง่างาม

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์