บีบีซีตีข่าวรบ.ไทยปัดข้อเสนอเสื้อแดงดึงยูเอ็นร่วมเจรจา

บีบีซีระบุทางการไทยปฏิเสธข้อเสนอกลุ่มนปช. ที่เสนอให้มีการดึงยูเอ็นมาเป็นคนกลางไกล่เกลี่ยความขัดแย้งทางการเมืองในไทยชี้ไม่ควรปล่อยให้องค์กรภายนอกมาแทรกแซง...


สำนักข่าวบีบีซีของอังกฤษรายงานว่ารัฐบาลไทยภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

ตัดสินใจปฏิเสธข้อเสนอของแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือกลุ่ม " เสื้อแดง"    ที่เสนอให้มีการดึงองค์การสหประชาชาติเข้ามาเป็นตัวกลางในการไกล่เกลี่ยความขัดแย้งทางการเมืองในไทย ที่ลุกลามบานปลายจนมีผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย31ราย นับตั้งแต่เหตุจลาจลกลางกรุงเทพฯ เริ่มทวีความรุนแรงขึ้นเมื่อวันพฤหัสบดี (13)ที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้เมื่อวันอาทิตย์(16) ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ หนึ่งในแกนนำนปช . แถลงว่า กลุ่มผู้ประท้วงยินดี

เข้าร่วมกระบวนการปรองดองแห่งชาติ ภายใต้เงื่อนไขที่ต้องมีองค์การสหประชาชาติเข้ามาทำหน้าที่เป็นคนกลาง
อย่างไรก็ตาม บีบีซีระบุว่า ปณิธาน วัฒนายากร   โฆษกรัฐบาลได้ออกมาปฏิเสธข้อเสนอดังกล่าว โดยยืนยันความขัดแย้งทางการเมืองในไทยไม่จำเป็นต้องมีองค์กรภายนอกประเทศเข้ามาแทรกแซง


ขณะที่ เรเชล ฮาร์วีย์ ผู้สื่อข่าวของบีบีซีประจำกรุงเทพรายงานว่า บรรยากาศล่าสุดในกรุงเทพฯ ไม่ต่างไปจากสภาพบ้านเมืองที่มีสงครามกลางเมือง

โดยสามารถพบเห็นร่องรอยความเสียหายจากการปะทะ เปลวเพลิง และกลุ่มควันสีดำลอยฟุ้งอยู่ทั่วไปในย่านใจกลางเมือง จนทำให้เกิดคำถามเกี่ยวกับความมีเสถียรภาพของไทย ซึ่งเคยได้ชื่อว่าเป็นชาติที่มีเศรษฐกิจใหญ่ลำดับที่สองของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้


ขณะเดียวกัน บีบีซีรายงานโดยอ้างคำพูดของอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร ที่ถูกมองว่าเป็นต้นเหตุของความขัดแย้งทางการเมืองในไทยตลอดหลายปีที่ผ่านมาและต้องลี้ภัยอยู่ต่างประเทศที่ออกมาเรียกร้องเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาให้รัฐบาลสั่งยุติปฏิบัติการทางทหาร และเริ่มต้นกระบวนการเจรจา


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์