บิ๊กแอ้ด ปัดตั้งรองนายกฯ ความมั่นคง

เมื่อเวลา12.50น.ที่ทำเนียบรัฐบาล


พล.อ. สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมครม.ว่า ในช่วงแรกของการประชุมได้มีการหารือเรื่องการปรับ ครม.ให้มีจำนวนเพิ่มขึ้นจากที่มีอยู่ในปัจจุบัน แต่รายละเอียดยังไม่สามารถชี้แจงในขณะนี้ได้เพราะคงต้องรอให้นำรายชื่อ ครม.ขึ้นทูลเกล้าฯเพื่อทรงลงพระปรมาภิไธยให้เรียบร้อยก่อน

ผู้สื่อข่าวถามว่า


การปรับครม.ครั้งนี้จะมีทั้งหมดกี่ตำแหน่ง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังไม่สามารถเปิดเผยได้

เมื่อถามว่าเหตุผลที่ต้องเพิ่มจำนวนรัฐมนตรีคืออะไร

พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า เป็นเพราะบางกระทรวงมีงานค่อนข้างมากและกว้างขวางจำเป็นต้องมีการปรับเพิ่มตำแหน่ง ส่วนจะเพิ่มกระทรวงไหนบ้างนั้นยังไม่พูดถึงต้องรอให้ถึงวาระที่เหมาะสมก่อนแต่สำหรับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีจะไม่มีการปรับเพิ่มอย่างแน่นอน

เมื่อถามว่าจะมีการปรับเพิ่มรัฐมนตรีจนครบทั้ง 36 ตำแหน่งหรือไม่


นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังไม่สามารถบอกได้ทั้งหมด ขอให้ตนได้พิจารณาในรายละเอียดเพิ่มเติมอีกเล็กน้อยอย่างไรก็ตามการปรับครม.ครั้งนี้ไม่มีการปรับรัฐมนตรีคนใดออกไปแต่มีการปรับหลายกระทรวงที่เกี่ยวข้องแต่ขอให้ตนพิจารณาในรายละเอียดและคงจะทราบเมื่อทรงลงพระปรมาภิไธยแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่าแสดงว่ายังให้พล.อ. สนธิ บุญยรัตกลิน ผบ.ทบ. ประธาน คมช.ดูแลงานด้านความมั่นคงต่อไปใช่หรือไม่

พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า งานด้านความมั่นคงเป็นไปอย่างที่ได้เรียนให้ทราบตั้งแต่ต้นแล้วว่าคมช.จะทำหน้าที่ดูแล

เมื่อถามว่ามั่นใจแค่ไหนว่าเมื่อปรับครม.ครั้งนี้แล้ว ประสิทธิภาพในการทำงานของรัฐบาลจะดีขึ้นและประชาชนจะพอใจ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก็คงขึ้นอยู่กับทั้ง 2 ประการ คือคนที่ปรับเพิ่มเข้ามาจะมีคุณภาพแค่ไหน รวมทั้งเรื่องการติดตามกำกับดูแลการปฏิบัติงานของแต่ละกระทรวง รวมถึงตนเองด้วย ซึ่งจะต้องติดตามกันต่อไป ส่วนความพอใจของประชาชนก็ต้องคอยดูจากพี่น้องประชาชนเอง

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีเสียงครหาว่าการปรับ ครม.เป็นเพราะนายกรัฐมนตรีต้องการความอยู่รอดของรัฐบาล และเพื่อรับมือกับการชุมนุมที่จะมีขึ้น มากกว่าการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน


นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คิดว่าไม่ได้เป็นเรื่องดังกล่าว เพราะการปรับ ครม.เราดูเรื่องของการทำงานมากกว่าอย่างอื่น

เมื่อถามว่าได้มีการนำรายชื่อ ครม.ใหม่ขึ้นทูลเกล้าฯ แล้วหรือยัง

พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า ในขณะนี้ยังอยู่ในขั้นของการพิจารณาซึ่งอาจจะเป็นเรื่องที่แปลกเพราะเดิมการปรับ ครม.ถือเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรีเพียงผู้เดียว แต่รัฐบาลนี้ไม่ได้เป็นรัฐบาลที่มาจากพรรคการเมือง เพราะฉะนั้นการทำงานจึงอาจมีข้อแตกต่างจากรัฐบาลที่มาจากพรรคการเมืองอยู่บ้าง

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า


นอกจากนี้ในครม.ยังได้หารือถึงการปรับปรุงการทำงานของครม. ซึ่งได้มองในภาพกว้างในหลาย ๆ เรื่อง ทั้งเรื่องการทำงานในเชิงรุกเพื่อร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดระหว่างคมช.รัฐบาลและสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ต้องเร่งรัดการดำเนินงานต่างๆเพื่อที่จะให้การปฏิบัติงาน

การออกกฎหมาย สามารถที่จะไปสู่เป้าหมายที่ได้กำหนดไว้


นอกจากนี้รัฐบาลจะต้องเร่งทำความเข้าใจให้กับประชาชนได้รับทราบว่ารัฐบาลได้ดำเนินการอะไรไปบ้าง โดยรัฐบาลจะถือโอกาสแถลงผลงานรอบ 6 เดือนให้ประชาชนได้รับทราบโดยคาดว่าการแถลงผลงานดังกล่าวจะมีขึ้นในช่วงต้นเดือน พ.ค.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมครม.วันเดียวกันนี้


ถือเป็นการประชุมครม.นัดพิเศษหลังวันหยุดยาวช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้เป็นผู้นัดประชุมขึ้นเอง ทั้งนี้ก่อนเข้าสู่วาระการประชุม พล.อ.สุรยุทธ์ได้ขอปิดห้องประชุมลับเฉพาะคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาและหารือถึงเรื่องการปรับ ครม.และการเร่งรัดการทำงาน โดยขอให้ข้าราชการประจำและเจ้าหน้าที่ ที่ไม่เกี่ยวข้องออกจากห้องประชุมทั้งหมด ซึ่งใช้เวลาในการประชุมลับประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง โดยการปรับครม.ครั้งถือเป็นการปรับเป็นครั้งที่ 4



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์