บิ๊กตู่เยือนมาเลย์1ธค. เล็งผุดกรรมการสันติสุข ตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษ

บิ๊กตู่เยือนมาเลย์1ธค. เล็งผุดกรรมการสันติสุข ตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า “บิ๊กตู่”พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)
 
มีกำหนดการเดินทางเยือนมาเลเซียอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 1 ธ.ค.นี้ พร้อมคณะรัฐมนตรี และผู้บริหารระดับสูง ได้แก่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รมช.กลาโหม และผบ.ทบ. พล.อ.อักษรา เกิดผล ประธานที่ปรึกษากองทัพบก นายอนุสิษฐ์ คุณากร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) นายฉัตรพงศ์ ฉัตราคม ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ นายภาณุ อุทัยรัตน์ เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศอ.บต.) พล.อ.ฉัตรเฉลิม เฉลิมสุข เลขาธิการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร(กอ.รมน) และพล.ท.ปราการ ชลยุทธ แม่ทัพภาคที่ 4

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี และคณะ จะเดินทางโดยเครื่องบินพิเศษของกองทัพอากาศ ถึงท่าอากาศยานนานาชาติกรุงกัวลาลัมเปอร์ ในเวลา 10.00 น.

 ก่อนร่วมพิธีต้อนรับอย่างเป็นทางการ ณ ลานบริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาลมาเลเซีย จากนั้นจะเข้าหารือกลุ่มเล็กกับดาโต๊ะ ซรี นาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ก่อนที่จะร่วมหารือเต็มคณะ จากนั้นในช่วงบ่ายนายกรัฐมนตรี เข้าพบหารือกับทีมไทยแลนด์ ผู้แทนภาคธุรกิจและชุมชนชาวไทยในมาเลเซีย ก่อนเดินทางกลับถึงท่าอากาศยานทหาร บน. 6 ในเวลา 18.30 น.

ร.อ.นพ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การเดินทางไปเยือนมาเลเซียของนายกรัฐมนตรีในครั้งนี้

เพื่อกระชับความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ และหารือถึงความร่วมมือในด้านต่าง ๆ โดยเฉพาะความร่วมมือเกี่ยวกับการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งจะมีการหารือถึงการแต่งตั้งคณะกรรมการพูดคุยสันติสุขตามที่นายกรัฐมนตรีได้ระบุไว้ก่อนหน้านี้ นอกจากนี้มาเลเซียยังให้ความสำคัญการพัฒนาเศรษฐกิจชายแดน จึงอาจมีการเชิญมาเลเซียให้มีส่วนร่วมในเรื่องการจัดตั้งเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษในพื้นที่ชายแดนปาดังเบซาร์ จ. สงขลา อีกด้วย

ด้านสถานการณ์ความรุนแรงในภาคยังมีทุกวัน โดย เช้าวันที่ 29 พฤศจิกายน เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี

เกิดเหตุยิงกันบริเวณร้านขายเนื้อหมูริมทาง บริเวณ ม.1 ต.มะกรูด อ.โคกโพธิ์ เป็นเหตุมีราษฎรได้รับบาดเจ็บ 2 ราย พลเมืองดีช่วยนำส่งโรงพยาบาลโคกโพธิ์ ทราบชื่อ1.นายธีรศักดิ์ วิริยะบุญเกียรติอายุ51ปี 128 ม.7 ต.มะกรูด อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี 2.นางเกศยา หมื่นโกตะ อายุ 29 ปี 64/5 ม.1 ต. มะกรูด อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานีและนางเกศยา เสียชีวิตในเวลาต่อมาที่โรงพยาบาลโคกโพธิ์

จากการสอบสวนทราบว่าก่อนเกิดเหตุผู้เสียหายทั้งสองต่างออกมาจากบ้านเพื่อมารับซื้อเนื้อที่ร้านดังกล่าว
 
ในขณะเดียวกันได้มีคนร้ายไม่ทราบชื่อใช้รถจักรยานยนต์สีดำไม่ทราบหมายเลขทะเบียนเป็นพาหนะใช้อาวุธปืนกระหน่ำ ยิงใส่ผู้เสียหาย จำนวน 6 นัด กระสุนเข้าที่บริเวณศีรษะนางเกศยา 1 นัด อาการสาหัส และกระสุนเข้าแผ่นหลังนายธีรสิทธิ์ ได้รับบาดเจ็บ ในที่เกิดเหตุเจ้าหน้าที่พบปลอกกระสุนขนาด9ม.ม.จำนวน6ปลอกตกบริเวณที่เกิดเหตุ


ส่วนประเด็นสาเหตุยังอยู่ระหว่างการสืบสวนและสอบสวน เบื้องต้นเจ้าหน้าที่คาดว่าเป็นการสร้างสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ 



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์