บิ๊กตู่ตั้งเป้า 3 ปีระบายข้าวหมดสต๊อก

บิ๊กตู่ตั้งเป้า 3 ปีระบายข้าวหมดสต๊อก

'ประยุทธ'เผยผลสรุปโครงการรับจำนำข้าวขาดทุน 6.8 แสนล้านบาท เตรียมระบายข้าวให้หมดสต๊อกภายใน 2-3 ปี หวังไทยเป็นแชมป์ขายข้าวทั้งปริมาณและคุณภาพ จ่อเอาผิดทั้งอาญา-แพ่ง คนที่เกี่ยวข้องทำข้าวเสียหาย

วันที่19 ธ.ค.ที่ทำเนียบรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)

ให้สัมภาษณ์ภายหลังการเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว(นบข.)ครั้งที่ 5/2557ที่ตึกสันติไมตรีว่า ในที่ประชุมได้มีการสรุปสถานการณ์ข้าวโลกและยุทธศาสตร์ข้าวในระยะยาวทั้งระบบรวมถึงตัวเลขการปิดบัญชีข้าวในโครงการรับจำนำข้าว4 โครงการที่เวลานี้มีข้าวที่เหลืออยู่ประมาณ 17 ล้านตัน โดยเบื้องต้นเป็นข้าวผ่านมาตรฐาน 2.3ล้านตันข้าวไม่ผ่านมาตรฐานสามารถนำมาปรับปรุงและขายได้13 ล้านตันข้าวผิดมาตรฐาน 7แสนตัน ข้าวผิดชนิดข้าว6.7 หมื่นตัน ทั้งนี้มีการแบ่งข้าวเป็น3 ระดับคือ ผ่านมาตรฐาน ข้าวต้องปรับปรุงและ ข้าวเสีย อย่างไรก็ตามจากการตรวจสอบทั้งหมดแล้วโครงการรับจำนำข้าวขาดทุนโดยประมาณ6.8 แสนล้านบาท


พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า โดยในส่วนของข้าวเสียนั้นจะต้องมีการดำเนินเอาโทษกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งทางแพ่งและอาญา

ส่วนจะต้องชดเชยเท่าไหร่นั้นต้องขึ้นอยู่กระบวนการแพ่งในการดำเนินคดีส่วนการระบายข้าวจะใช้วิธีการการประมูลโดยจะเลือกช่วงเวลาที่ไม่กระทบกับราคาข้าวใหม่ ซึ่งหวังว่า จะระบายข้าวทั้งหมดภายใน1-3ปี ทั้งนี้เรายังหวังนี้ยังหวังเราว่า ประเทศไทย ยังจะเป็นแชมป์ในการขายข้าวต่อไปไม่ใช่เพียงแค่ปริมาณต้องดูในการปรับคุณภาพข้าวให้มีคุณภาพด้วย.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์