บินพบแม้วล็อครมต.ฟัดเก้าอี้ปู1

ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคเพื่อไทย ถึงความเคลื่อนไหวในการจัดตั้งรัฐบาล และการสรรหาตัวบุคคลในการไปดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยว่า ยังคงมีการเคลื่อนไหวในกลุ่มต่าง ๆ ของพรรคเพื่อไทยอย่างต่อเนื่อง และส่าลุด ส่อเค้าว่า จะเกิดความปั่นป่วนขึ้นในพรรคขนาดหนักอย่างต่อเนื่อง

ว่าที่ ร.ต.พงศ์พันธ์ สุนทรชัย ว่าที่ส.ส.หนองคาย และหัวหน้าทีมเลือกตั้ง หนองคาย-บึงกาฬ พรรคเพื่อไทย

ซึ่งเป็นแคนดิเดต รมช.คมนาคม กล่าวว่า หลังจากที่ กกต.ประกาศผลการเลือกตั้ง และรับรองสถานภาพการเป็นส.ส.แล้ว เขาจะเดินทางไปพบกับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ทันทีเพื่อพูดคุยเรื่องการเมือง และในเร็ว ๆ นี้ ส.ส.อีสาน พรรคเพื่อไทยทั้งหมด 104 คน จะมีการนัดหารือเพื่อกำหนดทิศทางการเมือง และการจัดสรรตำแหน่งต่าง ๆ ของพรรคเพื่อไทยว่า จะเป็นไปในทิศทางใด

         
"ในฐานะตัวแทนส.ส.อีสาน ที่สามารถเอาชนะการเลือกตั้งมาได้ 104 คน ยืนยันว่า การจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรี จำเป็นที่พรรคจะต้องให้ความสำคัญกับภาคอีสานมากที่สุด โดยตำแหน่งรัฐมนตรีอย่างต่ำ ทั้งรัฐมนตรีว่าการ และรัฐมนตรีช่วยว่าการ ต้องมี 10 ตำแหน่งเป็นอย่างต่ำ โดยรัฐมนตรีว่าการอย่างน้อยก็ต้อง 3 ที่นั่ง ในกระทรวงหลัก ๆ และรัฐมนตรีช่วยว่าการ อีก 7 ตำแหน่ง นี่ไม่รวมถึงส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ เป็นแค่ระบบเขตอย่างเดียว ไม่เอาพวกปาร์ตี้ลิสต์ที่เป็นพื้นที่อีสานมานับรวม โดยเฉพาะต้องมีกระทรวงหลักๆ เช่น มหาดไทย คมนาคม"

          
เขาย้ำว่า ในพื้นที่อีสาน พรรคเพื่อไทยต่อสู้มาอย่างหนัก ทั้งกับพรรคภูมิใจไทย หรือพรรคประชาธิปัตย์ และยังต้องต่อสู้กับอำนาจรัฐ การได้มาส.ส.มาขนาดนี้ จึงไม่ใช่เรื่องง่าย ซึ่งใน กทม.พรรคเพื่อไทยได้แค่ 10 คน แต่จะมาเอา 2 ตำแหน่ง หากจะใช้หลักเกณฑ์นี้ อีสานก็ต้องได้มากกว่านี้

          
ว่าที่ ร.ต.พงศ์พันธุ์ กล่าวว่า ไม่เห็นด้วย ที่พรรคจะนำกระทรวงหลัก ๆ

 
เช่น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพลังงาน ไปให้พรรคการเมืองอื่น เนื่องจากในการหาเสียง พรรคได้ประกาศนโยบายหลัก ๆ ที่จะขับเคลื่อนประเทศ เช่น การพักและยกเลิกกองทุนน้ำมัน หรือนโยบายบัตรเครดิตเกษตรกร ซึ่งทั้ง 2 นโยบายนี้ กระทรวงที่จะขับเคลื่อนได้คือกระทรวงเกษตรฯ และกระทรวงพลังงาน

          
เขาย้ำว่า พรรคเพื่อไทยจะต้องขับเคลื่อนเอง ไม่จำเป็นต้องให้พรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งพรรคเพื่อไทยมีอำนาจต่อรองสูงกว่า เนื่องจากได้เสียงเกินกึ่งหนึ่ง ดังนั้น แม้ไม่มีพวกเขา เราก็เดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลได้

         
"กระทรวงเกษตรฯ และกระทรวงพลังงาน พรรคต้องรับผิดชอบ อยากถามว่า ทำไมพรรคชาติไทยพัฒนา ต้องการคุมกระทรวงเกษตรฯตลอด มีอะไรหรือเปล่า"


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์