บลูมเบิร์กชี้ศก.แย่เชื่อมั่นหด เหตุปูดันนิรโทษช่วยแม้ว

บลูมเบิร์กชี้ศก.แย่เชื่อมั่นหด เหตุปูดันนิรโทษช่วยแม้ว

18 พ.ย.56 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า Bloomberg นิตยสารธุรกิจระดับโลก
 
ได้เผยแพร่บทความเกี่ยวกับสถานการณ์เศรษฐกิจประเทศไทยช่วงไตรมาสที่ 3 ว่า ประเทศไทย ปรับลดประมาณการเติบโตทางเศรษฐกิจ หลังจากที่ เศรษฐกิจขยายตัวน้อยกว่าที่ นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่า ไตรมาส ที่ผ่านมาและ การส่งออกลดลง ชื้น แนวโน้มการ บริโภคและการลงทุน

นิตยสารดังกล่าวระบุว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม พยายามผลักดันให้ร่าง พ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท

เพื่อจะได้ดำเนินการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน และอีก 3.5 แสนล้านบาท ที่จะใช้ในการบริหารจัดการน้ำ แต่กฎหมายทั้ง 2 ฉบับยังไม่มีผลบังคับใช้ ทำให้ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคใตเดือนต.ค.ลดลงถึงระดับต่ำสุดตั้งแต่น.ส.ยิ่งลักษณ์ เข้ารับตำแหน่งผู้นำฝ่ายบริหาร

การบริหาร นายกรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร
 
ได้พยายามที่จะ เร่ง การเบิกจ่าย งบประมาณ และเพิ่ม ความต้องการของ ท้องถิ่นเป็น แผนการที่จะ ใช้จ่าย 2000000000000 บาท ($ 63 พันล้านดอลลาร์) ในโครงสร้างพื้นฐาน และ 350,000,000,000 บาท ในโครงการ บริหารจัดการน้ำ ได้ จนตรอก ความเชื่อมั่น ผู้บริโภค ในเดือนตุลาคม ลดลงถึงระดับต่ำสุด ในรอบ 20 เดือน

“ความเชื่อมั่นที่ลดลง ส่วนหนึ่งมาจาก การประท้วงกรณีที่รัฐบาลพยายามออก ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมให้แก่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร พี่ชายที่ยังหลบหนีคดีอยู่ในต่างประเทศ และค่าครองชีพที่สูงมากขึ้น นอกจากนี้ค่าเงินบาทที่อ่อนตัวลงเหลือ 31.58 ต่อดอลลาร์สหรัฐ เป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นชัดเจนว่าสถานการณ์เศรษฐกิจของประเทศไทยเลวร้าย”

อย่างไรก็ดี ได้มีการปรับอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่คาดการณ์ไว้จากร้อยละ 3.8-4.3 เหลือเพียง ร้อยละ 3  และคาดว่า ในปี 2014 เศรษฐกิจอาจเติบโต ร้อยละ 4-5 ขณะที่การบริโภค ของครัวเรือน ลดลง ร้อยละ 1.2 การลงทุนภาครัฐ ลดลง ร้อยละ 16.2 จาก ปีที่ผ่านมา


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์