“นิคม” เมินถอนชื่อหนุนร่างแก้รธน.

“นิคม” เมินถอนชื่อหนุนร่างแก้รธน. งัดข้อบังคับอ้างต้องใช้มติจากที่ประชุม ชี้ใครอยากให้ถอนให้เสนอญัตติเข้าที่ประชุมรัฐสภาเอง สอนมวยฝ่ายค้านแยกแยะการทำหน้าที่

“นิคม” เมินถอนชื่อหนุนร่างแก้รธน.


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในช่วงเช้า นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา ในฐานะรองประธานรัฐสภา ให้สัมภาษณ์ผ่านสถานีวิทยุหลายสถานี

ถึงกรณีที่ฝ่ายค้านไม่ยอมรับการทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมร่วมรัฐสภาวาระพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราว่า ตนอยากให้ฝ่ายค้านแยกแยะการทำหน้าที่ เพราะการลงชื่อสนับนุนการยื่นญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 190 และมาตรา 237 เป็นเพราะต้องการแก้ไขปัญหาของประเทศ ไม่ใช่เป็นเรื่องของผลประโยชน์ของพรรคพวก และไม่ได้เป็นไปตามการขัดกันแห่งผลประโยชน์ตามที่ฝ่ายค้านกล่าวหา

ยืนยันจะทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมต่อไป ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านให้ถอนชื่อการสนับสนุนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ตามข้อบังคับการประชุมร่วมรัฐสภา ข้อที่ 36 ระบุว่าต้องมีผู้เสนอญัตติให้ที่ประชุมร่วมรัฐสภาพิจารณา ให้ตนถอนชื่อ และต้องใช้มติจากที่ประชุมตัดสิน

ส่วนประเด็นที่ว่าใครจะเป็นผู้เสนอญัตตินั้นต้องไปศึกษาอีกครั้ง ทั้งนี้เมื่อวันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมาหลังจากเกิดเหตุความวุ่นวายในสภา ตนได้หารือกับส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นวิปรัฐสภาอยู่ด้วยว่า อยากให้ความร่วมมือกับฝ่ายค้านในการรักษาความสงบ แต่การถอนชื่อต้องเสนอเป็นญัตติให้ที่ประชุมพิจารณา จะให้ตนถอนชื่อเองไม่สามารถทำได้ เพราะตามข้อบังคับการประชุม เมื่อเรื่องใดบรรจุอยู่ในระเบียบวาระ การจะถอนชื่อนั้นต้องใช้มติจากที่ประชุม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้นเวลา 09.00 น. นายนิคม ได้เป็นประธานในพิธีมอบโล่ประกาศเกียรติคุณและเกียรติบัตรสำหรับบุคคลที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นผู้สูงอายุดีเด่น ปี 2555 ที่จัดโดยคณะกรรมาธิการพัฒนาสังคมและกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการและผู้ด้อยโอกาส วุฒิสภา โดยหลังการมอบโล่ นายนิคม ได้เลี่ยงที่จะให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนประจำรัฐสภาทั้งที่มีการตั้งกล้องรอสัมภาษณ์อยู่จำนวนมาก โดยตอบคำถามเพียงสั้น ๆ ว่า ใครอยากให้ตนถอนชื่อจากการสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ ก็ให้ไปยื่นญัตติเข้าสู่ที่ประชุมรัฐสภาเอาเอง จากนั้นนายนิคมได้เดินเข้าห้องประชุมรัฐสภา และนั่งบัลลังก์ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมร่วมรัฐสภาทันที

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์