นายกฯแขวะฮุน เซน มีคนไปยุมั้งครับ!

เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล ในช่วงเช้า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธที่จะตอบคำถามกรณีที่นายฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา

ให้สัมภาษณ์สื่อกัมพูชาวิจารณ์รัฐบาลไทย โดยกล่าวเพียงว่า “ผมไม่ได้อ่านหนังสือพิมพ์กัมพูชา”
ผู้สื่อข่าวถามว่านายกรัฐมนตรีไปทำอะไรให้ฮุน เซนโกรธ นายอภิสิทธิ์ กล่าวด้วยสีหน้ายิ้มๆ ว่า “อาจมีคนไปยุมั้งครับ”

ด้านนายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)

ถึงกรณีที่หนังสือพิมพ์ของกัมพูชารายงานคำให้สัมภาษณ์ของนายฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา วิจารณ์ว่า ถ้านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ยังเป็นนายกรัฐมนตรี และมีนายกษิต ภิรมย์ เป็นรมว.ต่างประเทศ ปัญหาความสัมพันธ์ของไทยกับกัมพูชายังไม่ดีขึ้น ว่า รัฐบาลไทยยืนยันว่าต้องการดำเนินความสัมพันธ์ที่ดีกับกัมพูชา และยินดีที่ให้ความร่วมมือในโครงการต่างๆ ถ้าไม่กระทบต่อผลประโยชน์ของทั้ง 2 ประเทศ รวมถึงถ้าไม่มีการแต่งตั้งพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของรัฐบาลกัมพูชา ความร่วมมือต่างๆ ก็ยังคงมีอยู่


ทั้งนี้ ประเทศไม่ได้ขึ้นอยู่กับตัวบุคคล แต่อยู่ที่การดำเนินการระหว่างประเทศ ซึ่งรัฐบาลไทยยินดีที่จะมีความสัมพันธ์ที่ดีกับกัมพูชาแต่ต้องยืนบนพื้นฐานที่ถูกต้อง 

เมื่อถามว่าสมเด็จฯฮุน เซน ระบุว่าอยากให้ไทยมีรัฐบาลชุดใหม่ จึงจะช่วยให้ 2 ประเทศมีความสัมพันธ์ที่ดีขึ้น นายปณิธาน กล่าวว่า ถือเป็นความเห็นของสมเด็จฯฮุน เซน ซึ่งตนไม่ไปวิจารณ์ อย่างไรก็ตามต้องยอมรับว่าฝ่ายกัมพูชาได้ข้อมูลคลาดเคลื่อน ซึ่งไทยต้องชี้แจงข้อเท็จจริงต่อไป

เมื่อถามว่ายังมีการระบุว่ากัมพูชาไม่สนใจเงินกู้จากไทยแล้ว นายปณิธาน กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นความคลาดเคลื่อนของกัมพูชา

ซึ่งในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมานี้ สมเด็จฯฮุน เซนได้ตรวจสองยังรัฐบาลไทยว่าคณะรัฐมนตรี(ครม.)ไทยได้ยกเลิกโครงการให้เงินกู้แก่กัมพูชาในการสร้างถนนหมายเลข 68 หรือไม่ ซึ่งนายกรัฐมนตรีของไทยได้ติดต่อกลับไปเพื่อยืนยันว่าครม.ไทยไม่ได้ยกเลิกโครงการนี้ และแจ้งต่อสมเด็จฯฮุน เซนว่าจะทำหนังสือเรื่องนี้ถึงทางการกัมพูชาอย่างเป็นทางการภายในวันนี้(1 ธ.ค.) ส่วนกัมพูชาจะกู้เงินต่อไปหรือไม่นั้น ก็เป็นสิทธิ์ที่สมเด็จฯฮุน เซน จะพิจารณา

“ในช่วงที่มีการติดต่อกันระหว่างนายกฯกับสมเด็จฯฮุน เซน บรรยากาศเป็นไปได้ด้วยดี ในช่วงที่มีโอกาสพูดคุยกัน นายกรัฐมนตรีได้ย้ำให้สมเด็จฯฮุน เซน ทราบชัดเจนว่าเราต้องการมีความสัมพันธ์ที่ดี แต่มีเงื่อนไขโดยเฉพาะการปกป้องผลประโยชน์ของไทย”นายปณิธาน กล่าว

ต่อข้อถามว่าถ้ากัมพูชายังมีท่าทีแข็งกร้าว จะฟื้นฟูความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศได้หรือไม่ นายปณิธาน กล่าวว่า ต้องใช้เวลา และการดำเนินการต้องเป็นไปตามขั้นตอน

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรียืนยันชัดเจนว่าถ้าต้องการให้ความสัมพันธ์ของไทยกับกัมพูชากลับไปเป็นความสัมพันธ์ที่ดี ก็ต้องกลับไปที่จุดก่อนวันที่ 23 พ.ย.ที่ผ่านมา คือ ก่อนที่สมเด็จฯ ฮุน เซน จะให้สัมภาษณ์พาดพิงกระบวนการยุติธรรมของไทย และก่อนการแต่งตั้งพ.ต.ท.ทักษิณเป็นที่ปรึษาทางเศรษฐกิจ


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์