นายกฯอุ้มผู้ว่าฯธปท.กรณีค่าบ. ถก4สมาคมอุตสาหกรรมเย็นนี้

"สุรยุทธ์" ระบุ
 
รัฐบาลพยายามรักษาเสถียรภาพเงินบาท เตรียมหารือ 4 สมาคมอุตสาหกรรมและหอการค้าฯ เย็นวันนี้ พร้อมอุ้มผู้ว่าฯ ธปท. ระบุ การดูแลค่าเงินบาทถือเป็นหน้าที่ที่ต้องทำ ระบุ คำพูด“โอฬาร”เป็นเพียงคำวิจารณ์ มั่นใจ ธปท.ติดตามสถานการณ์ทุกวินาที


(16กค.) พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า
 
รัฐบาลพยายามรักษาเสถียรภาพเงินบาทไม่ให้มีการเปลี่ยนแปลงเร็วไปไม่ว่าทางบวกหรือทางลบ โดยฝ่ายเศรษฐกิจ เตรียมหารือ 4 สมาคมอุตสาหกรรมและหอการค้า เพื่อหามาตรการในการรองรับผลกระทบที่จะเกิดขึ้นเย็นวันนี้


นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีนายโอฬาร ไชยประวัติ ที่ปรึกษาสถาบันเศรษฐกิจการคลัง ออกมาวิจารณ์การแก้ปัญหาค่าเงินบาท ของผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ( ธปท.) ว่า
 
เป็นคำวิจารณ์ ซึ่งตนคิดว่าในส่วนของ ธปท.ก็พยายามทำหน้าที่เต็มกำลังความสามารถอยู่แล้ว และมีเจ้าหน้าที่ของ ธปท.จำนวนมากที่คอยติดตามสถานการณ์ เกือบทุกวินาทีที่มีการเปลี่ยนแปลงของค่าเงิน


ผู้สื่อข่าวถามว่า
 
เสถียรภาพค่าเงินบาทของไทยจะมีทิศทางเป็นอย่างไร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนให้คำตอบไม่ได้แต่สิ่งที่รัฐพยายามทำคือการรักษาเสถียรภาพค่าเงิน ไม่ให้มีการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วเกินไป ไม่ว่าจะเป็นทางบวกหรือลบ เป็นสิ่งที่เราจำเป็นต้องดูแล
 

เมื่อถามว่า

นอกเหนือจากอุตสาหกรรมด้านสิ่งทอแล้ว ยังมีอุตสาหกรรมด้านใดที่น่าเป็นห่วงอีก นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อุตสาหกรรมด้านอื่นเรายังมีทางออก เช่น อุตสาหกรรมด้านอัญมณี ที่เราได้เปิดข้อตกลงความร่วมมือด้านเศรษฐกิจกับญี่ปุ่น ซึ่งน่ามีผลในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ก็จะเป็นตลาดใหม่ของสินค้าอัญมณีของไทย


ต่อข้อถามว่า หลายฝ่ายเป็นห่วงว่าเงินบาทไทยแข็งค่าขึ้นมากกว่าค่าเงินของประเทศคู่แข่งสำคัญๆ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า

ช่วงเย็นนี้ ( 16 ก.ค.) ตนจะหารือบรรดาสมาคมต่างๆ ทั้งสมาคมอุตสาหกรรมประเทศไทย สมาคมธนาคารไทย และสมาคมหอการค้าไทย และในส่วนของภาครัฐก็จะเตรียมการรองรับกับสิ่งที่จะเกิดขึ้น โดยจะดูว่าปัญหาเป็นอย่างไรและสิ่งที่ต้องดูคือ การหาทางเตรียมการไว้ล่วงหน้า ไม่ให้เกิดสถานการณ์ ที่ไม่คาดคิดซึ่งรวมถึงอุตสาหกรรมเอสเอ็มอี ที่มีบางฝ่ายเป็นห่วงด้วย ที่เราต้องพูดคุยกัน


ผู้สื่อข่าวถามว่า

ผู้ว่าฯธปท.รายงานถึงการดูแลค่าเงินบาทที่นายโอฬาร ออกมาเปิดเผยว่ามีการใช้เงินไปดูแล 3-4 แสนล้านบาทหรือไม่ พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า ส่วนนี้เป็นหน้าที่ธปท.โดยตรง ที่ได้รับมอบไปดำเนินการ การใช้เงินส่วนนี้เป็นเรื่องที่อธิบายได้ ถ้าเป็นเงินบาท อย่างเดียวก็คงอธิบายลำบาก เพราะในเรื่องการแลกเปลี่ยน ซื้อขายเงินตราระหว่างประเทศธปท.มีหลายวิธี ซึ่งเราไม่ได้ใช้เงินบาทอย่างเดียว แต่เรามีเงินสกุลอื่นที่เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ซึ่งเป็นการใช้ที่เรียกว่าคละกันไป ซึ่งทาง ธปท. เองก็ดูแลใกล้ชิด แต่ถ้าเราคิดออกมาเป็นตัวเลขของเงินบาทอย่างเดียวก็จะมีค่าสูง แต่ทางธปท.มีวิธีรการซึ่งเขามีข้อมูลรายละเอียดดังกล่าวมากกว่าคนอื่น


เมื่อถามว่า

ในภูมิอาเซียน ยังมีประเทศใดที่ประสบปัญหาค่าเงินเช่นเดียวกันไทยบ้าง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีปัญหาเรื่องความร่วมมือในภูมิภาค เราก็จำเป็นที่ จะต้องดูแลให้เกิดเสถียรภาพ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์