นายกฯร่วมรณรงค์ วันงดสูบบุหรี่โลก

อภิสิทธิ์ยันให้ความสำคัญการทุจริต ย้ำ ครม.จะพิจารณาทุกโครงการด้วยความรอบคอบ ระบุเห็นใจกระทรวงพาณิชย์แบกสต็อกจำนำสินค้าเกษตร 3 มิ.ย.นี้ ได้เกณฑ์ระบายสต๊อกสินค้าเกษตรชัดเจน...

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าววันนี้ (31 พ.ค.) ผ่านรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์ ว่า

วันที่ 31 พ.ค. เป็นวันงดสูบบุหรี่โลกจึงใส่เสื้อร่วมรณรงค์เพื่อเตือนภัย เรื่องของบุหรี่ทราบกันดีว่าอันตรายต่อสุขภาพ และรัฐบาลไทยหลายยุคและเอกชนที่ทำงานด้านรณรงค์ต่อต้านได้ร่วมจัดกิจกรรมมา โดยมีหลายมาตร การทั้งห้ามโฆษณา ส่วนช่วงหลังนำมาตรการด้านภาษีมาสกัดกั้นให้คนสูบบุหรี่น้องลง ซึ่งรัฐบาลนี้ ได้เดินตามแนวทางนี้ต่อ โดยการออกพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การขยายเพดานภาษีบุหรี่ และจัดเก็บอัตราสูงขึ้น ทราบว่า ทำให้คนสูบบุหรี่เดือดร้อน แต่ทำเพื่อสุขภาพประชาชน

นายกฯ กล่าวถึงควันบุหรี่ว่า

นอกจากคนสูบแล้วคนที่สูดควันก็ตกในภาวะอันตรายจึงขอความร่มมือหน่วยงานราชการ เอกชนและประชาชน จะทำ
อย่างไรให้คนสูบบุหรี่น้อยลง เลิกได้ก็ดี ต้องการให้ประเทศไทยยังคงเป็นประเทศที่ได้รับการยอมรับการประสบความสำเร็จการรณรงค์เรื่องนี้ ซึ่งมีการประเมินว่า ตั้งแต่เริ่มรณรงค์มีคนสูบบุหรี่น้อยกว่าถ้าไม่รณรงค์ 4 ล้านคน

นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า

ความจริงสัปดาห์ที่จะถึงนี้ มีวันที่โลกกำหนดให้เป็นวันสำคัญและรณรงค์อีก โดยวันที่ 1 มิ.ย. เป็นวันดื่มนมโลก ซึ่งเป็นเรื่องที่ไทยได้รณรงค์มาอย่างต่อเนื่อง โดยสนับสนุนให้เด็กในโรงเรียนดื่มนม และรัฐบาลนี้ได้เพิ่มให้นักเรียนดื่มนมจาก ป.4 เพิ่มเป็นถึง ป.6 และเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรด้วย ซึ่งระยะหลังนับแต่มีการรณรงค์พบว่าเด็กรุ่นใหม่ร่างกายโตเร็วและใหญ่โตขึ้นเทียบกับในอดีต ส่วนในขั้นต่อไปต้องไปดูแลเด็กประถมวัยและเด็กเล็ก เบื้องต้นต้องให้ดื่มนมแม่

นายกฯ กล่าวอีกว่า

ปลายสัปดาห์วันที่ 5 มิ.ย. คือ วันสิ่งแวดล้อมโลก ซึ่งขณะนี้ ตื่นตัวเรื่องโลกร้อน และรัฐบาลให้ความสำคัญกับการพัฒนาที่ยั่งยืน ที่นอกจากเสถียรภาพทางเศรษฐกิจแล้วคือ การใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างชาญฉลาดทั้งการสนับสนุนพลังงานทดแทนเพื่อลดการนำเข้าน้ำมันทั้งกำหนดมาตรการภาษีและการรับซื้อไฟ ฟ้าที่ผลิตจากพลังงานทดแทนเพื่อจูงใจ และจะทำต่อเนื่อง ตลอดจนการปรับปรุงการก่อสร้างอาคารเพื่อลดการใช้พลังงานและทรัพยากร อย่างไรก็ตาม ปัญหาสิ่งแวดล้อมทุกคนมีส่วนร่วมมีส่วนช่วย นอกจากนี้ แนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงก็ส่งผลการรักษาความสมดุลในทุกด้านรวมทั้งด้านธรรมชาติ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์