นายกฯย้ำ 1 เดือนคดียึดสนามบินคืบ

วันที่ 2 มี.ค.2552 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่แกนนำพันธมิตรฯ 21 คนที่ถูกตำรวจออกหมายเรียกทำหนังสือถึงนายกฯขอให้เปลี่ยนตัวคณะกรรมการสอบสวน
 
ไม่ทราบ เท่าที่ดูข่าวก็ยังสับสนอยู่ เห็นบอกว่าจะไปตามหมายเรียก ส่วนการคัดค้านบุคคลนั้น มีระเบียบหลักเกณฑ์อยู่ ถ้าจะทำต้องดำเนินการตามปกติ ไม่มีการให้อะไรเป็นพิเศษ กรณีบุกรุกทำเนียบรัฐบาลกับการชุมนุมที่รัฐสภามีความคาบเกี่ยวกัน เนื่องจากการชุมนุมวันที่ 7 ต.ค. มีการเคลื่อนขบวนจากทำเนียบรัฐบาล ผู้สื่อข่าวถามว่า กลุ่มพันธมิตรฯระบุว่าเป็นการเลือกปฏิบัติที่เร่งแต่การดำเนินคดีของกลุ่มพันธมิตรฯ นายอภิสิทธิ์ตอบว่า ไม่มีการเลือกปฏิบัติ แต่คดีที่อยู่ในความสนใจและมีความจำเป็นต้องเร่งทำความชัดเจนเพื่อไม่ให้คลางแคลงใจ ไม่ ใช่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ทุกฝ่ายทุกคดีมีความคืบหน้า ถ้าไปฟังอีกฝ่ายก็ระบุว่าเร่งรัด แต่ยืนยันว่าไม่มี ภายใน 1 เดือนจะมีความคืบหน้าชัดเจนออกมาอย่างกรณีการบุกสนามบิน 

นายเมธี ใจสมุทร ทนายความของสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (สลน.) เปิดเผยความคืบหน้าคดีที่นายลอยเลื่อน บุนนาค รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง พล.ต.จำลอง ศรีเมือง กับพวกแกนนำพันธมิตรฯ ร่วมกันเป็นจำเลยที่ 1-6 เรื่องละเมิด ให้ศาลสั่งขับไล่ จำเลยกับพวกออกจากทำเนียบรัฐบาลว่า หลังจากที่จำเลยกับพวกกลุ่มผู้ชุมนุมได้ย้ายออกจากทำเนียบรัฐบาล และเปิดเส้นทางจราจรบริเวณโดยรอบแล้ว สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีจึงเห็นควรให้ถอนฟ้องคดีดังกล่าว โดยตนจะไปยื่นคำร้องขอถอนต่อศาลแพ่งในวันที่ 3 มี.ค. 

บ่ายวันเดียวกัน ที่ บช.น. นายนิติธร ล้ำเหลือ ทนายความตัวแทนกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย 21 คน ที่ถูกออกหมายเรียกจากเหตุปิดล้อมอาคารรัฐสภา วันที่ 7 ต.ค. 2551

เข้าพบ พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รอง ผบช.น. เพื่อขอเลื่อนการเข้ารายงานตัวของแกนนำ 21 คน โดยนายนิติธรกล่าวว่า ขณะนี้ผู้ต้องหาส่วนมากยังไม่ได้รับหมายเรียก แต่มีความประสงค์จะพบพนักงานสอบสวน และพร้อมจะต่อสู้คดีตั้งแต่ชั้นพนักงานสอบสวน แต่จะขอเลื่อนการเข้าพบพนักงานสอบสวนจากวันดังกล่าวเป็นเช้าวันที่ 30 มี.ค. และทั้งหมดจะเข้าพบพนักงานสอบสวนพร้อมกัน อย่างไรก็ตาม ต้องดูว่าพนักงานสอบสวนจะพิจารณาตามคำร้องหรือไม่ ส่วนการเสนอให้ เปลี่ยนตัวพนักงานสอบสวนที่มี พล.ต.ท.ภาณุพงศ์ สิงหรา ณ อยุธยา ผู้ช่วย ผบ.ตร. พล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว ผบช.ภ.4 และ พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รอง ผบช.น.นั้น โดยหลักแล้วหากพนักงานสอบสวนมีส่วนได้เสียในคดีก็อาจจะทำให้เกิดอคติ ฉะนั้น หลักกฎหมายทั่วไปสามารถทำได้ เพราะเป็นสิทธิของผู้ต้องหา 

ด้าน พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รอง ผบช.น.กล่าวว่า ผู้ถูกกล่าวหามีสิทธิขอเลื่อนนัดรายงานตัว โดยเฉพาะการระบุว่าวันที่ 30 มี.ค. จะมาพร้อมกันทั้งหมด 21 คนถือเป็นเรื่องดี จะได้ไม่ต้องเรียกทีละคน

เรื่องนี้ได้รายงานไปยัง พล.ต.ท.ภาณุพงศ์ สิงหรา ณ อยุธยา ผู้ช่วย ผบ.ตร. ทราบแล้ว นอกจากนี้ได้เรียกพนักงานสอบสวนใน บก.น. 1มี สน.ชนะสงคราม สน.นางเลิ้ง และ สน.ดุสิต ติดตามสำนวนที่ค้าง ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มพันธมิตรฯหรือ นปช. เพราะตำรวจไม่เลือกปฏิบัติ ซึ่งผลการตรวจสำนวนเป็นที่น่าพอใจ แต่ยังมีติดค้างเพราะต้องรอผลตรวจพิสูจน์ โดยในวันที่ 3 มี.ค. จะเรียกพนักงานสอบสวน สน.หนองจอก สน.ลาดกระบัง สน.ดอนเมือง มาตรวจสำนวน สำหรับกลุ่มนปช.ที่ชุมนุมหน้าทำเนียบรัฐบาลครั้งที่ผ่านมา และมี ผู้ชุมนุมไปทำร้ายร่างกายทหาร 2 นาย แจ้งความไว้ที่ สน.ดุสิต ก็ให้ผู้เสียหายดูภาพถ่ายและยืนยันในวันที่ 3 มี.ค. ออกหมายจับได้ เราจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์