นายกฯยันปรับกำลัง ยึดหลักป้องอธิปไตยสู้คดีพระวิหาร

นายกฯยันปรับกำลัง ยึดหลักป้องอธิปไตยสู้คดีพระวิหาร

ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี
 
เชิญพล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รมว.กลาโหม พล.อ.เสถียร เพิ่มทองอินทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. นายอัชพร จารุจินดา เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา นายธีรกุล นิยม ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ หารือและร่วมรับประทานอาหารกลางวันร่วมกัน หลังจากที่กระทรวงกลาโหมเพิ่งประชุมสรุปเกี่ยวกับงบประมาณและการทำแผนฟื้นฟูหลังเกิดเหตุอุทกภัยขึ้นครั้งนี้ โดยใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง จากนั้น นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ว่า พูดคุยกันตามปกติ เพื่อเตรียมการทำงานร่วมกัน

 เมื่อถามว่าฝั่งไทยได้มีการส่งเอกสารหรือคำร้องคัดค้านเพื่อสู้คดีระหว่างไทยกับกัมพูชากรณีปราสาทพระวิหารกรณีศาลโลกแล้วหรือยัง

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้ส่งเอกสารไปแล้ว ตามกรอบของคณะกรรมการชายแดนทั่วไป (จีบีซี) ที่เคยขอความเห็นชอบจากรัฐสภาเมื่อครั้งเปิดอภิปรายทั่วไป แต่ไม่เกี่ยวข้องกับการต่อสู้คดีในศาลโลก การดำเนินคดีในศาลโลกนั้นเราก็ต้องต่อสู้ต่อไป และปกป้องอธิปไตยของประเทศไทย ส่วนการถอนกำลังทหารตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชาตามคำสั่งของศาลโลกนั้น นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ไม่ใช่เป็นการถอนทหาร แต่เป็นการปรับกำลังตามมาตรการชั่วคราวของศาลโลก ที่มีการทำงานภายใต้กรอบของจีบีซี ส่วนการประชุมจีบีซีจะขึ้นเมื่อไหร่นั้นก็ขึ้นอยู่กับทหารของทั้งสองประเทศที่จะนัดหารือกัน

 ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวปฏิเสธว่าการมาหารือกับนายกรัฐมนตรีครั้งนี้ไม่เกี่ยวกับเรื่องการปฏิบัติตามมาตรการชั่วคราวของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ(ศาลโลก) รวมทั้งไม่เกี่ยวกับเรื่องงบประมาณในการฟื้นฟูหลังน้ำลดของกองทัพด้วย


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์