นายกฯพลิก ไม่เอาขึ้นแล้วตู้หัวกะโหลก

วันที่ 17 พ.ค. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการตรวจสอบตู้คอนเทนเนอร์ที่ ต.แสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 

เท่าที่ดูจากตัวตู้ประเมินว่าอายุน่าจะอยู่ที่ 20 กว่าปี ซึ่งโยงกับเหตุการณ์เมื่อ 20 กว่าปีที่แล้วที่มีการนำตู้คอนเทนเนอร์เข้ามาแล้วไม่มีคนรับ กรมศุลกากรจึงให้นำกลับออกไป เข้าใจว่ามีความเป็นไปได้ที่จะหย่อนตู้คอนเทนเนอร์ลงไปในทะเล จึงต้องการให้ยืนยันตรงนี้ให้ได้โดยที่ตัวตู้คอนเทนเนอร์จะมีการบันทึกรายละเอียดของกรมศุลกากร นอกจากนั้นอาจจะตรวจสอบอายุของปะการังได้อีกทางหนึ่ง แต่การนำขึ้นมาจะมีค่าใช้จ่ายสูงมาก และถ้าเจาะก็มีความเป็นไปได้ที่อาจจะมีสารพิษ ซึ่งรัฐบาลเป็นห่วงเรื่องสารพิษอย่างมากจึงต้องพยายามพิสูจน์ให้ได้ว่าตู้คอนเทนเนอร์นั้นมาอย่างไรและใครต้องรับผิดชอบเอากลับออกไป
 
เมื่อถามว่าขณะนี้แนวทางคือจะไม่มีการนำเอาตู้คอนเทนเนอร์ขึ้นมาใช่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า คงจะไม่ยกขึ้นมา

เพราะมีปัญหาเรื่องค่าใช้จ่ายและมีความเสี่ยงในเรื่องสารพิษ แต่ในเบื้องต้นจะมอบหมายให้กองทัพเรือ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญพิสูจน์เรื่องอายุดำเนินการก่อน และขั้นตอนต่อไปต้องพิสูจน์และหาคนที่จะเอาตู้คอนเทนเนอร์ออกไป
 
ผู้สื่อข่าวถามว่าจากหลักฐานที่ปรากฎขณะนี้แสดงให้เห็นว่าไม่น่าเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์พฤษภาทมิฬฯ ใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอให้ตรวจสอบเรื่องอายุให้เรียบร้อยเสียก่อน

และในเบื้องต้นผู้เชี่ยวชาญคาดว่าจะมีอายุประมาณ 20 กว่าปี ต่อข้อถามว่าหากพิสูจน์เรื่องนี้ไปแล้วจะทำให้ยุติข้อกล่าวหาเกี่ยวกับเหตุการณ์พฤษภาทมิฬฯได้หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ญาติวีรชนยังคงตามหาผู้สูญหาย เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะช่วยกันทำกันต่อไปหากมีเบาะแสหรือมีข้อมูลอะไรใหม่ก็ต้องช่วยทำให้ญาติวีรชน ตู้คอนเทนเนอร์ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ต้องตรวจสอบ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์