นายกฯชี้ราคาสินค้าแพงมาจากหลายๆปัจจัย

นายกฯชี้ราคาสินค้าแพงมาจากหลายๆปัจจัย


  น.ส.ยิ่งลักษณ์ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนได้สัมภาษณ์พูดคุย โดยนายกรัฐมนตรีได้ตอบคำถามถึงกรณีที่ฝ่ายค้านอ้างว่าเหตุที่สินค้าราคาแพงเนื่องจากราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่สูงขึ้นทุกชนิดนั้น ว่

 หากดูจากข้อมูลจะพบว่าต้นทุนราคาสินค้าทั้งหมด มาจากวัตถุดิบร้อยละ 60 ส่วนน้ำมันเชื้อเพลิงแค่ร้อยละ 10 น้อยกว่าค่าเช่าแผง ที่ร้อยละ 15 ด้วยซ้ำ 

ทั้งนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงถึงเหตุผลปัญหาสินค้าราคาแพง ว่า เกิดจากความรู้สึกของประชาชนว่ามีเงินในกระเป่าน้อยลง เพราะตามสถิติในช่วงไตรมาสที่ 2 ของทุกปี จะเป็นช่วงที่ประชาชนมีเงินในกระเป๋าน้อยที่สุด เพราะมีรายจ่ายมาก ทั้งจากค่าเทอมและค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยว เนื่องจากเดือนเม.ย.-พ.ค. เป็นช่วงที่มีวันหยุดหลายวัน ขณะที่รายได้เท่าเดิม ต่างกับช่วงไตรมาสที่ 1 โดยเฉพาะในเดือนธ.ค.ที่ประชาชนได้รับโบนัสปลายปี ทำให้จะไม่รู้สึกว่าสินค้ามีราคาแพง

ทั้งนี้ เท่าที่ตรวจสอบพบว่าสินค้าที่มีราคาสูงขึ้นมีเพียง 2 ประเภทคือ สินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับน้ำมัน และ สินค้าที่วงจรปลูกนาน และต้องอาศัยฤดูกาล โดยในไตรมาสที่ 3 ราคาสินค้าจะเริ่มลดลง เพราะพืชผลที่ปลูกหลังน้ำท่วมจะเริ่มมีผลผลิตออกมา ส่วนสาเหตุที่ราคาข้าวแกงยังสูงถึงจานละ 35 - 50 บาท เพราะพ่อค้าแม่ค้ายังมองว่า ถ้าลดราคาลงไป ไม่รู้เมื่อไรจะได้ขึ้นมาอีก จึงต้องคงราคาขายเดิมไว้ก่อน ซึ่งเรื่องนี้ก็ต้องเห็นใจคนค้าขาย 

" อีกเรื่องที่อยากชี้แจง คือที่ไปพาดหัวข่าวว่ายิ่งลักษณ์บอกว่าชาวบ้านคิดไปเองว่าของแพง จริงๆแล้วดิฉันบอกว่าเหตุที่รู้สึกว่าสินค้ามีราคาแพงมาจากหลายๆปัจจัย ไม่ได้บอกว่าชาวบ้านคิดไปเอง ที่สำคัญส่วนตัวเห็นใจประชาชน ไม่เช่นนั้นคงไม่ลงมาตรวจสอบราคาในตลาดสดเช่นนี้ " นายกรัฐมนตรีกล่าว 

นายกฯ ยังกล่าวว่า รัฐบาลได้ออกมาตรการเสริมจากโครงการร้านค้าธงฟ้า โดยมอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) จัดหาพื้นที่ให้นำสินค้ามาขายในราคาต้นทุน โดยไม่คิดค่าเช่าแผง อาจจะเป็นพื้นที่ใต้ทางด่วน โดยจะหาพื้นที่ในกทม.ให้ได้ครบทั่วทุกมุมเมือง ส่วนต่างจังหวัดถ้ามีพื้นที่ก็จะทำเช่นกัน เบื้องต้นอาจจะให้เปิดขายสัก 2 เดือน หรือจนกว่าสินค้าจะราคาลงมาเท่าปกติ

ขณะเดียวกันเมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงเรื่องการปรับครม.นั้น นางสาวยิ่งลักษณ์ยังคงปฏิเสธที่จะตอบคำถาม โดยกล่าวว่า " ทำเรื่องนี้ก่อนเถอะ ตอนนี้เรื่องปรับครม. ขอก่อน ขอไว้วันหลัง ขอดูเรื่องราคาสินค้าไม่ให้พาดหัว เราต้องช่วยกันเรื่องราคาสินค้า อุตส่าห์ลงมาเดินตลาดทั้งที " น.ส.กล่าวพร้อมยกมือไหว้ทำทีเป็นขอร้องนักข่าวอย่างอารมณ์ดี



นายกฯชี้ราคาสินค้าแพงมาจากหลายๆปัจจัย


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์