นายกฯชี้น้ำท่วมเสียหายเกินหมื่นล้าน สั่งระวังเงินบริจาครั่วไหล

เมื่อเวลา 11.10 น. ที่สถานีโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี

ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่หลายฝ่ายท้วงติงว่าการประสานงานของรัฐบาลในการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยล่าช้าว่า ตนพูดไปแล้วว่าการทำงานเป็นอย่างไร คิดว่าคนทำงานทุกคนยอมรับว่าไม่ดีร้อยเปอร์เซ็นต์ และเมื่อมีปัญหาเกิดขึ้นก็ขอให้ติดต่อสื่อสารมา เพราะมีระบบอยู่ในพี้นที่สามารถจะแก้ไขจุดบกพร่องหรือช่องว่างได้ ส่วนจะดูแลอย่างไรให้งบประมาณไปทั่วประชาชนถึงทุกพื้นที่โดยไม่มีการทุจริตนั้น เรื่องนี้เป็นส่วนหนึ่งที่ศูนย์ประสานการช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบอุทกภัยต้องติดตาม ทั้งนี้คนทำงานต้องการความคล่องตัว เมื่อติดขัดก็จะเป็นปัญหา  และเมื่อคล่องตัวแล้วก็ต้องย้ำในเรื่องของความชัดเจน ความโปร่งใส

 ขณะนี้ทุกหน่วยให้ความร่วมมือไม่ว่ะจะเป็นท้องถิ่น ภาคประชาชนก็เข้มแข็งและกระทรวง ทบวง กรมต่างๆ

จากที่ตนไปในหลายจังหวัดก็เห็นความร่วมมือกันดี แต่สภาพของปัญหาของพื้นที่ ตนเข้าใจว่าเป็นไปได้ที่จะมีความบกพร่องมีหลุดไปบ้าง แต่ผมไม่อยากให้เจ้าหน้าที่เสียกำลังใจ  เพราะในภาพรวมเขาทำงานกันเต็มที่ อย่างไรก็ตาม ตนมีความเป็นห่วงในเรื่องเงินช่วยเหลือรั่วไหล เพราะพูดตรงๆที่ผ่านมาก็มีการสอบสวนว่ามีการรั่วไหล ฉะนั้นครั้งนี้จะต้องไม่ให้เกิดขึ้น แต่ถ้าเรากังวลตรงนี้จะทำให้ความช่วยเหลือไปไม่ถึงมือประชาชนได้ ตนย้ำเจ้าหน้าที่ใช้การสอบทานกับเจ้าหน้าที่ เช่น ถ้าจะใช้วิธีการชดเชยเร็วซึ่งจะเป็นแนวทางที่คณะรัฐนตรี(ครม.)สนับสนุน เราก็จะใช้เรื่องของการช่วยเป็นพื้นที่โดยให้กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ถ่ายรูปไว้เป็นรายวันอยู่แล้วว่าพื้นที่ขีดวงตรงไหนน้ำท่วมขังนานเท่าไหร่

 ส่วนค่าเสียหายจากน้ำท่วม รัฐบาลมีการประเมินใกล้เคียง 1 หมื่นล้านบาทหรือมากกว่า

ส่วนกระทบจีดีพีเท่าไรนั้นจะประเมินอีกครั้งหนึ่ง ส่วนพื้นที่การเกษตรที่ได้รับผลกระทบในพื้นที่ที่น้ำเริ่มลดแล้วก็ให้สำรวจอยู่ว่าจะช่วยเหลืออย่างไร ในการประชุม ครม.วันที่ 26 ต.ค.นี้ จะมีการอนุมัติกรอบวงเงินเพิ่มเติม แต่คงไม่ใช่เป็นลักษณะวงเงินงบประมาณที่จะดูปัญหาเฉพาะ แต่จะดูการเรื่องเกณฑ์การชดเชย ซึ่งจะมีการผ่อนคลายทั้งหมด โดยประเมินตัวเลขความเสียหายทั้งหมด และกำหนดวงเงินคร่าวๆไม่ได้ เพราะการสำรวจความเสียหายบางพื้นที่ยังไม่ได้เริ่มต้นเพราะเริ่มต้นไม่ได้


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์