นายกฯ ย้ำใช้การเมืองนำทหารดับไฟใต้

วันที่ 17 ม.ค. ที่หอประชุมอำเภอแม่ลาน จังหวัดปัตตานี นายอภิสิทิธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน
 
ในพิธีโอนเงินเข้าบัญชีฝากธนาคารหมู่บ้านเป้าหมาย จังหวัดชายแดนภาคใต้ (พนม.) ประจำปี 2554 โดยกล่าวตอนหนึ่ง ว่าหลังจากที่รัฐบาลประกาศยกเลิกกฎอัยการศึกในพื้นที่ 4 อำเภอ จังหวัดสงขลามาระยะหนึ่งแล้ว ครม.ก็ได้มีมติเมื่อวันที่ 28 ธ.ค.ที่ผ่านมา ให้ยกเลิกประกาศภาวะฉุกเฉินตาม พ.รก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน  พ.ศ. 2548 ที่อำเภอแม่ลาน จังหวัดปัตตานี  ถือเป็นอำเภอแรกและเป็นการนำร่องการยกเลิกภาวะฉุกเฉินในพื้นที่อื่นๆต่อไป หลังจากนี้จะมีการนำเอากฎหมายปกติมาใช้ในพื้นที่ชายแดนจังหวัดภาคใต้

 ตนถือว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในรอบกว่า 5 ปี โดยมีเป้าหมายให้การดำเนินชีวิตของประชาชนสะดวกและคล่องตัวมากขึ้น

ขณะที่รัฐบาลพร้อมที่จะคลี่คลายปัญหาต่างๆด้วยสันติวิธี หลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรงในการแก้ไขปัญหาและยึดหลักการเมืองนำการทหาร โดยรัฐบาลใช้แนวทางดังกล่าวตั้งแต่เข้ามาบริหารประเทศและถือว่าการบริหารในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคเป็นเรื่องเร่งด่วนและแก้ไขปัญหาโดยตรงเพื่อยกระดับการพัฒนาพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้เป็นพื้นที่พัฒนาเศรษฐกิจ ขณะนี้ มีศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นหน่วยงานที่ทำหน้าที่ด้านการพัฒนา และมีความเป็นเอกภาพมากขึ้น ซึ่งการทำงานต้องได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนเพราะถือเป็นครั้งแรกที่การทำงานเจาะลึกลงเป็นรายครัวเรือน

 2 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลทำงานภายใต้เงื่อนไขหรือวิกฤติที่ไม่ปกติหลายด้าน ทั้งวิกฤติเศรษฐกิจโลก วิกฤติความขัดแย้งทางการเมือง และแม้แต่วิกฤติภัยธรรมชาติ

ยืนยันว่าตลอดเวลาของการทำงานไม่ว่าจะมีวิกฤติหรือปัญหารุนแรงใดๆก็ตาม รัฐบาลก็ยังคงยึดมั่นในการที่จะบรรลุเป้าหมายให้ประชาชนในพื้นที่ภาคใต้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นตามที่กำหนดไว้เป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล วันนี้วิกฤติหลายอย่างคลี่คลายลงแล้ว รัฐบาลก็เดินหน้ายกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนอย่างต่อเนื่องและรัฐบาลมีความมุ่งหวังและตั้งใจสร้างสันติสุขให้เกิดขึ้นในพื้นที่ชายแดนภาคใต้โดยเร็ว



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์