นายกฯ ยันไม่ทบทวนร่าง พ.ร.ก.กู้เงิน 4 แสนล้าน

กรุงเทพฯ 11 พ.ค. –นายกฯ ยืนยันไม่ทบทวนร่าง พ.ร.ก.กู้เงิน 4 แสนล้าน ทำตามรัฐธรรมนูญทุกอย่าง มั่นใจผ่านสภาฉลุย ย้ำภาษีมรดก-ภาษีทรัพย์สินจะทำให้เกิดความเป็นธรรมมากขึ้นในสังคม เชื่อเก็บภาษีทรัพย์สินได้ก่อนเพราะศึกษาแล้ว


นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายค้านเตรียมส่งร่าง พ.ร.ก.กู้เงิน 400,000 ล้านบาท ให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความว่า รัฐบาลคงไม่ทบทวน

เพราะได้ดูแล้วว่า ทุกอย่างเป็นไปตามเงื่อนไขของรัฐธรรมนูญ โดยรายละเอียดทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นการกู้เงินตาม พ.ร.ก.ฯ 4 แสนล้านบาท และตาม พ.ร.บ.ฯ 4 แสนล้านบาท จะต้องเสนอรายละเอียดต่อที่ประชุมสภาเพื่อให้เกิดการตรวจสอบได้ และจะให้ประชาชนได้รู้ว่าสิ่งที่รัฐบาลทำเป็นประโยชน์และโปร่งใสอย่างไร ไม่ว่าจะเป็นการนำเงินไปใช้เกี่ยวกับการลงทุนในระบบขนส่งหรือเส้นทางคมนาคม โดยเป้าหมายทั้งหมดเพื่อให้ประเทศไทยเกิดความเข้มแข็ง


นายกรัฐมนตรี ยังมั่นใจว่า ร่าง พ.ร.ก.กู้เงิน ดังกล่าวจะผ่านสภาฯ เพราะทุกคนอยากเห็นประเทศเกิดการลงทุน

ส่วนใครที่คัดค้านก็ต้องชี้แจงให้ได้ว่า เหตุใดจึงไม่อยากเห็นการลงทุนเกิดขึ้น และส่วนตัวยังมั่นใจว่าในไตรมาสที่ 4 สถานการณ์เศรษฐกิจน่าจะเป็นบวก โดยที่ผ่านมารัฐบาลได้ทำตามเป้าหมายที่วางไว้มาตลอด
เมื่อถามว่า ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์มีบางคนออกมาเสนอแนะให้ชะลอการกู้เงินไว้ก่อน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าสถานการณ์ขณะนี้เป็นสถานการณ์ที่จะต้องเกิดการลงทุนจากรัฐบาล ทั่วโลกก็มองคล้ายกันว่าภาครัฐมีความพร้อมที่สุดในการเป็นผู้ลงทุน


และกรณีที่นายกรัฐมนตรีถูกตั้งฉายา “นักกู้สู้สิบทิศ” นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องกู้เงินก็กู้กันทุกรัฐบาล และ พ.ร.ก.กู้เงิน ที่ออกมาก่อนหน้านี้ ก็ออกในสมัยรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร

นอกจากนี้ ขอยืนยันว่ารัฐบาลจะไม่มีการขึ้นภาษีเงินได้ของประชาชนอย่างแน่นอน ส่วนแนวทางการเก็บภาษีมรดกและภาษีทรัพย์สินตนมองว่าเป็นภาษีที่จะทำให้เกิดความเป็นธรรมมากขึ้นในสังคม ซึ่งรัฐบาลกำลังเดินหน้าว่า จะทำลักษณะไหน แต่การเก็บภาษีทรัพย์สินน่าจะเร็วกว่าการเก็บภาษีมรดก เพราะได้มีการศึกษาไว้แล้ว


ส่วนการขึ้นภาษีเหล้าและบุหรี่จะทำให้เกิดการลักลอบนำเข้าของหนีภาษีหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าต้องป้องกันว่าทำอย่างไรไม่ให้เกิดการลักลอบนำเข้า และอัตราของการขึ้นภาษีดังกล่าวก็เป็นอัตราที่ไม่ได้สูงจนเกิดผลกระทบต่อประชาชน.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์