นายกฯ ยัน ไม่เลิก กฏอัยการศึก

นายกฯ ยัน ไม่เลิก กฏอัยการศึก

เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 16 มี.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลัง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ครั้งที่ 2/2558 ถึงกรณีกฎอัยการศึกที่หลายฝ่ายต้องการให้ยกเลิกว่า รัฐบาลกำลังหากฎหมายอื่นเพื่อมาดูแล ซึ่งขณะนี้กำลังร่างอยู่ ตนรู้ว่าทุกคนเป็นห่วง และยังเป็นห่วงมากกว่าทุกคน เพราะเป็นคนใช้อำนาจจึงต้องระวัง ทั้งนี้อย่าพูดถึงว่ากฎหมายที่จะนำมาใช้จะหนักหรือเบา แต่ขอให้ดูแลบ้านเมืองได้ เพราะยังมีกลุ่มคนที่รอออกมาเคลื่อนไหวอยู่ เพราะแม้จะมีกฎอัยการศึกแต่ก็ยังมีการก่อเหตุอยู่ ซึ่งเรื่องนี้ตนเองร้อนใจอยู่แล้ว จึงต้องคิดหาวิธีให้บ้านเมืองสงบ ส่วนจะนำพ.ร.บ.ความมั่นคง หรือพ.ร.ก.ฉุกเฉิน มาใช้หรือไม่นั้น ก่อนหน้านี้ได้ใช้กฎหมายทุกอย่างแล้ว จนมาใช้กฎอัยการศึกถึงหยุดทุกอย่างได้ อย่าคิดเรื่องกฎหมายตนเองจัดการเองแต่วันนี้ขอหาทางก่อน ถ้าประชาชนร่วมมือกันไม่ทำอะไรที่ผิดกฎหมายก็จะไม่เกิดการกระทบกระทั่งกันระหว่างเจ้าหน้าที่กับประชาชน และที่สำคัญขณะนี้อยู่ในช่วงของการปฏิรูป กำลังเดินหน้าตามโรดแม็พ

เมื่อถามว่า จะมีการยกเลิกกฎอัยการศึกบางพื้นที่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า จะไม่มีการยกเลิก ในเขตพื้นที่ชายแดนก็ประกาศใช้มานานแล้ว ก็ไม่มีอะไร แต่พอประกาศใช้ตรงนี้กลับตื่นเต้นกัน ถ้าไม่กระทำความผิดก็ไม่ต้องกลัว แต่ตนก็จะหาทางดูแลในเรื่องนี้ให้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังได้กล่าวถึงกรณีมีข้อเสนอให้ทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญ เมื่อแล้วเสร็จ ว่า ตนเองจะตัดสินใจร่วมกับ คสช. เมื่อถึงเวลาในวาระสุดท้าย โดยประเมินจากสถานการณ์ภาพรวม ทั้งนี้รัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว ไม่ได้ระบุไว้ว่า จะต้องทำประชามติหรือไม่ ถ้าตกลงกันเรียบร้อยไม่มีปัญหาสามารถทูลเกล้าฯ ได้ก็จบมีการเลือกตั้ง แต่ถ้าเถียงกันมากๆ อาจต้องล้มทั้งหมด แล้วเริ่มใหม่ ซึ่งทำให้เสียเวลา เสียสมอง ถ้าไม่รับก็ไปหาทางมา วันนี้ยังร่างรัฐธรรมนูญไม่เสร็จก็มีการทะเลาะกัน เพราะทุกคนไม่ยอมเปลี่ยนแปลง การปฏิรูปต้องมีไม่เหมือนเดิมบ้าง และมีกลไกที่จะให้การปฏิรูปเกิดเป็นรูปธรรม ตนจะไม่ยอมให้การปฏิรูปเสียเปล่า เพราะเข้ามาเพื่อแก้ปัญหา ซึ่งขณะนี้กำลังทำให้ แต่หากแก้ไม่สำเร็จก็จะกลับมาโทษตนเองอีก

เมื่อถามถึงกรณีที่นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรี และแกนนำพรรคเพื่อไทย ออกมาระบุว่าหากรัฐธรรมนูญไม่เป็นประชาธิปไตย อาจจะเว้นวรรคทางการเมือง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ก็ดี ไปสิ ขอให้เว้นวรรคจริงๆ จะได้เลิกทะเลาะกันซะที และจะไม่มีเรียกมาปรับความเข้าใจเพิ่มเติม เพราะเรียกมาปรับความเข้าใจไม่ได้แล้ว เพราะเขาอายุเยอะแล้ว”

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงกรณีทำบุญวันคล้ายวันเกิดในวันที่ 21 มี.ค. ว่า ไม่ต้องมายุ่งกับตน ตนเกิดมาคนเดียว และจะไม่เชิญใครมาด้วย แต่จะมีการทำบุญวันเกิดที่บ้านพักในกองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ฯ(ร.1 พัน 1 รอ.)


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์