นายกฯ ป้อง สมิทธ

บิ๊กแอ้ด ป้อง สมิทธ ยันศูนย์เตือนภัยฯ ไม่ล่าช้าแจ้งเหตุแผ่นดินไหว


ชี้แจ้งเตือนไปยังทางจังหวัดก่อนแล้ว เหตุไม่ร้ายแรงเลยไม่จำเป็นต้องแจ้งออกโทรทัศน์ ส่วนที่มีการอพยพไปก่อนการแจ้งเตือนถือเป็นการป้องกันตัวเอง ไม่ใช่ความผิดใคร

เมื่อเวลา10.00 น.ที่ศูนย์กีฬามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมการรับมือเหตุการณ์สึนามิ

หลังเกิดแผ่นดินไหว 8 ริกเตอร์ที่เกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซียว่า กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) ได้ติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง และได้ออกข่าวที่ถือว่าเป็นประโยชน์ แต่ประชาชนได้รับก็มาจากหลายแหล่งทั้งอินเตอร์เน็ต ข่าวจากสำนักข่าวต่างประเทศ จนทำให้เกิดความตื่นตระหนก ซึ่งศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ได้ติดตามและแจ้งเตือนว่ายังไม่เกิดเหตุการณ์คลื่นสึนามิ
              
ผู้สื่อข่าวถามว่าการแจ้งเตือนของทางการถือว่าช้าเกินไปหรือไม่

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ติดตามสถานการณ์มาโดยตลอดแต่ประชาชนที่รับข่าวจากต่างประเทศได้ตัดสินใจอพยพขึ้นไปอยู่ในที่สูง ซึ่งตนคิดว่าไม่ใช่เรื่องเสียหายอะไร แต่ในส่วนของรัฐบาลโดยศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติได้ดำเนินการตามขั้นตอน ติดตามสถานการณ์และประเมินผล เมื่อเห็นว่าไม่มีการเกิดคลื่นยักษ์สึนามิแน่ก็ได้ประกาศให้ประชาชนรับทราบเป็นลำดับจึงไม่ได้กดสัญญานเตือนไปให้ประชาชนอพยพ


เมื่อถามว่าศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติเคยบอกว่าสามารถแจ้งเตือนประชาชนให้ทราบได้ภายในเวลาไม่กี่นาทีหลังเกิดแผ่นดินไหว แต่ครั้งนี้กว่าจะมีการประกาศอย่างเป็นทางการใช้เวลานาน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า


ความจริงนายสมิทธ  ธรรมสโรช ผอ.ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติได้มีการออกข่าวและแจ้งเตือนไปทางจังหวัดก่อนที่จะมีการแถลงอย่างเป็นทางการผ่านทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย  ซึ่งเรื่องนี้ไม่จำเป็นต้องออกข่าวผ่านทางสถานีโทรทัศน์เพราะการทำเช่นนั้นจะเป็นเรื่องการแจ้งเตือนที่ต้องมีการอพยพ แต่เมื่อไม่มีเรื่องการเกิดคลื่นสึนามิก็แจ้งไปทางจังหวัดอีกครั้ง

“ผมได้ตรวจสอบตั้งแต่ช่วงหัวค่ำแล้ว คิดว่าเราได้พยายามทำอย่างเต็มที่แต่ข่าวมาจากหลายแหล่ง เมื่อคนที่ได้รับข่าวและตัดสินใจอพยพก็ไม่ใช่เป็นเรื่องที่ผิดเพราะเรื่องการป้องกันตัวเป็นเรื่องของแต่ละบุคคลที่จะตัดสินใจว่าควรที่จะทำอะไร” นายกรัฐมนตรี กล่าว


ผู้สื่อข่าวถามว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อค่ำวันที่ 12 ก.ย.ทำให้ความน่าเชื่อถือของศูนย์เตือนภัยลดลง

พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า คงไม่ใช่เช่นนั้นตนคิดว่าเราคงต้องติดตามสถานการณ์ต่อไปเพราะเหตุการณ์แบบนี้คงไม่ใช่ครั้งนี้ครั้งเดียวคงจะมีต่อเนื่องต่อไปอีกดังนั้นขอให้ประชาชนรับฟังข่าวจากศูนย์เตือนภัยฯ ซึ่งเราคงมีมาตรการต่างๆออกมาเรื่อยๆเพื่อป้องกันโดยกระทรวงไอซีทีได้ของบประมาณเพื่อจัดซื้อทุ่นสำหรับเตือนภัยเพิ่มอีก2 ทุ่นไปติดตั้งในฝั่งทะเลอันดามัน ต่อข้อถามว่าตกลงอำนาจคนที่จะตัดสินใจในการประกาศเตือนภัยหากเกิดเหตุการณ์นั้นเป็นใคร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อยู่ที่ผู้อำนวยการศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ แต่ต้องแจ้งให้รมว.ไอซีทีทราบเพราะต้องมีการปรึกษากันก่อนที่จะประกาศแจ้งเตือน.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์