นายกฯ นัดถกฝ่ายค้านปฏิรูปการเมือง เพื่อนเนวิน ยันไร้องครักษ์พิทักษ์ ชวรัตน์-บุญจงในศึกอภิปราย


นายกฯเผย"ชัย"ให้เวลาเพื่อไทยซักฟอก 2 วัน คาดช่วง 25-27 มี.ค.นี้ นัดถกฝ่ายค้านปฏิรูปการเมือง เลขาฯ มท.1 ตั้งวอร์รูมที่สภา "เพื่อนเนวิน" ยันไม่มีองครักษ์พิทักษ์นาย เพื่อไทยไล่งูเห่าอย่าอยู่ให้เกะกะตา "มท.3"งัดคดีฆ่าตัดตอน 2 พันศพเอาคืน


นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวเมื่อเวลา 15.30 น. ที่ห้องรับรองพิเศษ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ภายกลับจากการเยือนสหราชอาณาจักร ถึงการที่ฝ่ายค้านอ้างไม่สามารถเปิดตัวทีมอภิปรายตอนนี้ได้เพราะเกรงฝ่ายรัฐบาลล็อบบี้ว่า ประกาศตั้งแต่แแรกแล้วว่ายอมรับการตรวจสอบ เพราะเคยเป็นฝ่ายค้านมาหลายปี อยากให้สังคมยอมรับการทำหน้าที่ฝ่ายค้าน รัฐบาลพร้อมให้มีการอภิปรายระหว่างวันที่ 25-27 มีนาคมนี้ แต่ในที่สุดแล้วขึ้นอยู่ที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร (นายชัย ชิดชอบ)จะเห็นชอบ เพราะทราบมาว่าจะให้อภิปรายเพียงแค่ 2 วัน ครั้งนี้ขอฟังข้อมูลก่อน แต่ถ้าไม่ส่งผลให้เปลี่ยนแปลงอะไร รัฐบาลควรจะเดินหน้าต่อ และไม่กังวลหากจะมี ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลลงมติให้ฝ่ายค้าน
 
นายอภิสิทธิ์ กล่าวในรายการ “เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์” ครั้งที่ 9 ซึ่งเป็นการบันทึกเทปรายการระหว่างไปเยือนสหราชอาณาจักร ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์เอ็นบีที ถึงแนวทางปฏิรูปการเมืองว่า สถาบันพระปกเกล้าได้ตอบรับที่จะเดินหน้าเรื่องการปฏิรูปการเมืองแล้ว จะนำไปปรึกษากับฝ่ายค้านในสัปดาห์หน้าเพื่อดูว่าจะเดินหน้าต่อไปในกรอบนี้หรือไม่อย่างไร หรือจะปรับปรุงเปลี่ยนแปลงแก้ไขอะไร
 
นายศุภชัย ใจสมุทร เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงการเตรียมการรับการอภิปรายไม่ไว้วางใจขอฝ่ายค้านในส่วนนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการมหาดไทย และนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รัฐมนตรีช่วยมหาดไทยว่า เรื่องที่จะโดนอภิปรายดูแล้วไม่สลับซับซ้อนนัก แต่ต้องเตรียมการไม่ประมาท โดยในวันอภิปราย จะไปตั้งศูนย์ข้อมูลที่รัฐสภาสภา ในส่วนของพรรคภูมิใจไทยจะประชุม ส.สวันที่ 17 มีนาคมนี้ เพื่อเตรียมข้อมูลไว้ตอบโต้ตามความจำเป็น หากมีการอภิปรายที่นอกประเด็น ส.ส.พรรคคงต้องปกป้องเพื่อไม่ให้การอภิปรายขลุกขลัก แต่ไม่ใช่เป็นการขัดขวางการตรวจสอบการทำงาน หรือรบกวนให้ขาดสมาธิ อย่างไรก็ดี มั่นใจว่า รัฐมนตรีของพรรคชี้แจงได้สบายๆ ไม่ได้เป็นห่วงอะไร
 
นายศุภชัย โพธิ์สุ ส.ส.นครพนม พรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ในวันที่ 17 มีนาคม รัฐมนตรีทั้งสองของพรรคจะชี้แจงประเด็นการถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจในที่ประชุม พรรคคงไม่ต้องเตรียมการอะไรเท่าไหร่และไม่กังวล คงไม่ถึงขนาดวางใครมาเป็นองค์รักษ์พิทักษ์รัฐมนตรี เพราะ ส.ส.ต้องดูแลการประชุมอยู่แล้ว หากมีการอภิปรายนอกกรอบ ใส่ร้ายเกินจริง ผิดข้อบังคับ ก็ต้องทักท้วง จะไม่มีทีมแฉกลับ เพราะพูดกันในสภาดีกว่าไปพูดกันนอกสภา
 
นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ในฐานะทีมอภิปรายของพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงข่าว ส.ส.เพื่อไทยส่วนหนึ่งปันใจให้พรรคภูมิใจไทยว่า คนที่อยากออกไปจากพรรคเพื่อไทยก็ควรแสดงตัวให้ชัดเจน เพราะพรรคจะได้จัดเตรียมคนอื่นขึ้นมาแทน ถ้าไม่มีใจก็อย่าอยู่ให้เกะกะน่ารำคาญ อย่างไรก็ตาม พรรคทราบดีว่าใครมีพฤติการณ์อย่างไร เพราะนักการเมืองไม่มีความลับอยู่แล้ว แต่อยากบอกว่าการเลือกตั้งครั้งหน้า จะเกิดปรากฏการณ์ที่คนทรยศ พ.ต.ท.ทักษิณจะต้องมีสภาพเลือดตาแทบกระเด็น เพราะประชาชนต่อต้าน และปัจจัยสำคัญคือรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์บริหารประเทศล้มเหลว และจะเกิดการเปรียบเทียบกับรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ จากนั้นจะก่อให้เกิดกระแสพรรคเพื่อไทยฟีเวอร์อีกเหมือนกับพรรคไทยรักไทย
 
นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า อยากให้ติดตามการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ รับรองว่าอุณหภูมิความร้อนในวันสงกรานต์ช่วงเดือนเมษายนนี้ จะมาเร็วกว่ากำหนด เพราะพรรคฝ่ายค้านมีของดีให้ดูในวันนั้น และว่า พรรคเพื่อไทยจะนำข้อเสนอแนะของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ด้านการแก้ปัญหาเศรษฐกิจมาใช้ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจด้วย
 
ว่าที่ ร.ต.พงศ์พันธ์ สุนทรชัย ส.ส.หนองคาย พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีนายปัญญา ศรีปัญญา ส.ส.ขอนแก่น พรรคภูมิใจไทย กลุ่มเพื่อนเนวิน ระบุว่า ส.ส.พรรคเพื่อไทยจะต่อสายให้ พ.ต.ท.ทักษิณ โฟนอินระหว่างการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลว่า ขอถามคนที่ออกมาพูดเรื่องนี้ว่าใช้สมองส่วนไหนคิด เพราะไม่มีทางเป็นไปได้ เนื่องจากเป็นการประชุมสภา การที่นายปัญญาออกมาพูดถึง พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งเป็นคนมีบุญคุณกับตัวเองให้เสื่อมเสียถือว่าใช้ไม่ได้ และในการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่จะมีขึ้นพรรคจะดูท่าทีของประธานสภาผู้แทนราษฎร หากไม่เป็นกลาง ฝ่ายค้านอาจจะไม่ให้ความร่วมมือหรือบอยคอตงานนิติบัญญัติสภากับรัฐบาลก็ได้ แต่คงไม่ดำเนินการทางกฎหมาย เพราะงานในสภาต้องถ้อยทีถ้อยอาศัยกัน
 
ขณะที่พรรคฝ่ายค้านกำลังเตรียมข้อมูลซักฟอกรัฐบาลในปลายเดือนมีนาคมนี้ ฝ่ายรัฐบาลก็งัดเอาคดีเก่าของรัฐบาลพรรคไทยรักไทยมาปัดฝุ่นอีกครั้ง ล่าสุด นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า รัฐบาลจะรื้อฟื้นคดีฆ่าตัดตอนจำนวน 2,500 ศพ ในช่วงการปราบปรามยาเสพติด ในสมัยรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยเฉพาะคดีที่มีการร้องเรียน และคดีที่มีการสอบสวนและว่าผู้ตายไม่ได้ต่อสู้ แต่ตายด้วยการถูกลอบยิง ลอบฆ่า ชันสูตรศพแล้วพบว่าตายเนื่องจากถูกฆ่าให้ตาย มีญาติร้องเรียนร้องทุกข์ และไม่ได้ตายโดยที่เจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่โดยชอบ ถ้าชอบเจ้าหน้าที่ถูกต้อง
 
"หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งขณะนี้ตกเป็นนักโทษหนีคดีอยู่ต่างประเทศอยู่เบื้องหลังในการสั่งการ ผมรับรองว่าถ้ามีหลักฐานเชื่อมโยงไปถึงต้องถูกดำเนินคดีอย่างแน่นอน รัฐบาลนี้จะคืนความเป็นธรรมให้กับทุกฝ่าย" นายถาวรกล่าว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์