นานาชาติจี้ไทย ยึดสันติวิธียุติใช้อาวุธ


เพื่อนำไปสู่การฟื้นฟูความมั่นคงภายในประเทศและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียง ใต้ ขณะที่กลุ่มผู้สังเกตการณ์ทางการเมืองของอาเซียนกล่าวเตือน ปัญหาลุกลามไปไกลกว่าการก่อความไม่สงบในเมืองหลวง....

สำนักข่าวต่าง ประเทศรายงานเมื่อ 20 พ.ค. อ้างอิงแถลงการณ์ของนายเหวียน เฟือง งา รมว.กระทรวงการต่างประเทศของเวียดนาม ได้ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 2 ในฐานะประธานการประชุมอาเซียนประจำปี 2553 เรียกร้องให้รัฐบาลไทยและทุกฝ่ายที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการชุมนุมประท้วง และการใช้ความรุนแรง ยุติปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นโดยใช้แนวทางสันติวิธี เพื่อนำไปสู่การฟื้นฟูความมั่นคงภายในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออก เฉียงใต้ ขณะที่รัฐบาลสิงคโปร์แสดงความเห็นสนับสนุนแถลงการณ์ของรัฐบาลเวียดนาม ระหว่างเข้าร่วมการประชุมกลุ่มย่อยผู้นำประเทศสมาชิกอาเซียน ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงฮานอยของเวียดนามเมื่อวันที่ 20 พ.ค.

ขณะที่ กลุ่มผู้สังเกตการณ์ทางการเมืองของอาเซียนกล่าวเตือนด้วยว่า ปัญหาความขัดแย้งของไทยลุกลามไปไกลกว่าการก่อความไม่สงบในเมืองหลวงและเมือง ใหญ่อื่นๆ ตามต่างจังหวัด เพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้เกิดความแตกแยกที่ร้าวลึกระหว่างชนชั้นนำที่ อยู่ในเมืองและคนยากจนที่อาศัยอยู่ตามชนบท

นอกจากนี้ นายฟิล โรเบิร์ตสัน รองผู้อำนวยการองค์กรระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชน “ฮิวแมนไรท์วอทช์” ประจำภาคพื้นเอเชีย ออกแถลงการณ์แสดงความวิตกกังวลอย่างหนัก ต่อสถานการณ์รุนแรงที่เกิดขึ้นในกรุงเทพฯอันเป็นผลสืบเนื่องจากการที่รัฐบาล ออกคำสั่งให้กองทัพใช้อาวุธหนักเข้าสลายการชุมนุม จนนำไปสู่การใช้ความรุนแรงตอบโต้จากกลุ่มคนเสื้อแดง และเหตุการณ์บานปลายจนเกินควบคุม

ฮิวแมนไรท์วอทช์จึงเรียกร้องให้ ทั้งรัฐบาลและ“กองกำลังติดอาวุธ” ของกลุ่มผู้ชุมนุมเคารพการทำงานของเจ้าหน้าที่ด้านการแพทย์และหน่วยดับเพลิง รวมถึงเปิดทางให้เจ้าหน้าที่ได้เข้าไปปฏิบัติหน้าที่ในที่เกิดเหตุโดย ปลอดภัยและไม่มีการคุกคามเจ้าหน้าที่ และทั้งสองฝ่ายต้องยุติการใช้อาวุธหนักเพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนได้เดิน ทางออกจากพื้นที่ปะทะเพื่อรักษาชีวิต รวมถึงหยุดทำร้ายผู้สื่อข่าวและช่างภาพที่เข้าไปรายงานเหตุการณ์์ในพื้นที่ ดังกล่าวด้วย.


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์