นพดลยันแม้วไม่อยากเห็นชาติวุ่นวายไม่ไปเขมร

คมชัดลึก : “นพดล”หวังศาลให้ความยุติธรรมคดียึดทรัพย์ เผย”ทักษิณ”ยันจุดเดิมไม่อยากเห็นชาติวุ่นวาย ติงอยากมองแดงเคลื่อนไหวกดดันศาล ยันนายใหญ่ไม่เข้าเขมรต้นเดือนหน้า แนะทางออกต้องพูดคุย-ถอยพร้อมกัน เผย”ทักษิณ”รับนั่งที่ปรึกษาโครงการสร้างเมืองใหม่ของซาอุฯ

 (15ม.ค.)  นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมายพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี  กล่าวถึงศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดพิพากษาคดียึดทรัพย์อดีตนายกฯ วันที่ 26 ก.พ. ว่า ที่ผ่านมาทีมทนายนำเสนอข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกฎหมายด้านต่างๆสู่ศาลอย่างครบถ้วนว่าเป็นทรัพย์สินที่ได้มาก่อนเป็นนายกฯ และได้โอนให้บุตรก่อนเข้าสู่ตำแหน่งนายกฯ รวมทั้งช่วงที่เป็นนายกฯก็ไม่ได้ทำให้ตนเองได้ประโยชน์ ขณะนี้พ.ต.ท.ทักษิณมอบหมายให้ทีมทนายความรวบรวมข้อเท็จจริงข้อกฎหมายให้ครบทั่วเพื่อร่างคำแถลงปิดคดีก็หวังว่าจะได้รับความยุติธรรมจากศาล

 เมื่อถามว่าไม่ว่าผลการตัดสินคดีออกมาเป็นอย่างไรพ.ต.ท.ทักษิณพร้อมรับหรือไม่ นายนพดล กล่าวว่า ไม่อยากคาดการณ์ไปไกล เพราะคนที่มีคดีอยู่ในชั้นศาลก็หวังเพียงว่าจะได้รับความยุติธรรมจากศาล

 เมื่อถามว่า นายพายัพ ชินวัตร น้องชาย พ.ต.ท.ทักษิณ ออกมาระบุว่า ผลจากคดียึดทรัพย์หากยึดทั้งหมดอาจทำให้บ้านเมืองเกิดกลียุค นายนพดล กล่าวว่า ไม่อยากมองไปไกลขนาดนั้น เพราะพ.ต.ท.ทักษิณ และคนเสื้อแดง ก็เป็นห่วงประเทศไม่อยากเห็นบ้านเมืองวุ่นวาย ในมุมมองพวกเราต้องการให้บ้านเมืองสงบ เพียงแต่ในมุมเราบ้านเมืองสงบได้จะต้องมีประชาธิปไตย มีความยุติธรรม หรือพูดสั้นๆคือ ความเป็นประชาธิปไตย และมีความยุติธรรมจะทำให้บ้านเมืองสงบ เป็นแนวทางการเคลื่อนไหวของคนรักประชาธิปไตย

 เมื่อถามถึงในส่วนของกลุ่มเสื้อแดง จะมีการเคลื่อนไหวเดินสายไปหลายพื้นที่ระหว่างวันที่ 15 - 23 ม.ค.นี้จะเป็นการกดดันการตัดสินคดีหรือไม่ นายนพดล กล่าวว่า ไม่อยากให้มองว่าการเคลื่อนไหวของเสื้อแดงเพื่อกดดันศาล กลุ่มรักประชาธิปไตยดำเนินการตามปกติ ไม่ว่าจะไปที่เขายายเที่ยง และจะไปที่เขาสอยดาว ซึ่งเป็นการมองระยะยาว แต่อยากให้ระมัดระวังอาจถูกใส้ร้ายป้ายสีได้ อย่างไรก็ตามต้องยอมรับว่าเรามีสื่อน้อยหลายเรื่องก็ถูกบิดเบือน

 เมื่อถามว่าสื่อกัมพูชาระบุว่าพ.ต.ท.ทักษิณ จะเดินทางเข้าประเทศกัมพูชาในเร็วๆนี้ นายนพดล กล่าวว่า เดิมนั้นท่านจะมาช่วงวันที่ 15-17 ม.ค.แต่คงไม่มาแล้ว แต่จะมาประเทศหนึ่งในเอเชีย เร็วๆนี้ ส่วนที่ทางการกัมพูชาระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะเดินทางเข้ากัมพูชา ประมาณต้นเดือนก.พ. เรื่องนี้ตนไม่ทราบ

 เมื่อถามว่าแม้กลุ่มคนเสื้อแดงเคลื่อนไหว แต่ที่ผ่านมาพ.ต.ท.ทักษิณ พยายามส่งสัญญาณการเจรจามาหลายครั้ง นายนพดล กล่าวว่า คิดว่าต้องมีการเปิดอกคุยถึงปัญหาที่แท้จริงของประเทศอย่างไม่มีอคติ ไม่ควรปิดประตูตายในการพูดจาอย่างจริงจัง ไม่ใช้ความรุนแรง สิ่งสำคัญต้องพยายามเข้าใจอีกฝ่ายหนึ่ง ถ้าไม่เข้าใจยังใช้อำนาจกดขี่อีกฝ่ายหนึ่ง และต้องถอยพร้อมกัน ต้องเข้าใจอีกฝ่ายหนึ่งให้มากขึ้น ในแง่มุมเราใช้ได้ โดยใช้บัญญัติ 5 ประการ 1. เอารัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 กลับมาใช้ 2. นิรโทษกรรมคดีทุกคดีที่เกิดจากการใช้รัฐธรรมนูญปี 2550 3. ให้คนทุกสียุติการเคลื่อนไหวนอกสภายอมรับผลการเลือกตั้ง 4. นายกรัฐมนตรีต้องประกาศยุบสภา และ 5. จัดการเลือกตั้งใหม่อย่างสุจริต หากนำมาใช้บ้านเมืองก็จะสงบสุข

 เมื่อถามว่าประเทศซาอุดิอาระเบียติดต่อให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ไปร่วมลงทุนด้วย นายนพดล กล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ได้ไปประชุมกับบุคคลระดับสูงของซาอุฯ อย่างเป็นรูปธรรมแล้ว ได้รับเชิญให้เป็นที่ปรึกษาโครงการสร้างเมืองใหม่จริง อีกไม่นานท่านคงจะนำภาพ และหลักฐานออกมาเปิดเผยในเวลาที่เหมาะสม ถ้าได้ทำโครงการนี้จริงในการสร้างเมืองใหม่จะสร้างประโยชน์ต่อแรงงานไทยในอนาคตด้วย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์