นพดล อัดรัฐบาลปรองดองแต่ปาก

นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงแนวทางปรองดองของรัฐบาลว่า

รัฐบาลบอกว่าจะสร้างความปรองดอง แต่ ในขณะเดียวกันก็ออกหมายจับ พ.ต.ท.ทักษิณข้อหาก่อ การร้าย โดยส่งไปแล้ว 187 ประเทศ หวังทำลาย พ.ต.ท. ทักษิณทำให้เคลื่อนไหวลำบาก การที่รัฐบาลไปไล่บี้ประเทศบรูไนมากๆนั้นควรระวังด้วย เพราะสังคมการเมืองระหว่างประเทศมีความสำคัญ มีเครือข่ายโยงใยทั่วโลก อย่าทำอะไรซุ่มซ่าม เหมือนข่มขู่คนอื่น เหมือนที่ทำกับคนในประเทศไทย ส่วนที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีพยายามบอกว่า พ.ต.ท.ทักษิณใช้ยุทธศาสตร์โลกล้อมประเทศไทย มีการตั้งทนายความเพื่อทำลายประเทศนั้น ไม่เป็นความจริง ต้องเข้าใจว่ารัฐบาลมาแล้วไป แต่ประเทศยังคงอยู่ พ.ต.ท.ทักษิณรักประเทศไทย แต่ไม่รักรัฐบาลนี้ คนเราเมื่อถูกรังแก สิ่งที่ทำได้คือใช้กฎหมายเท่านั้น ไม่ได้ใช้โลกล้อมประเทศไทย แต่ใช้ยุทธศาสตร์ความจริงต้องมาก่อน

"ถ้าคุยดีๆแผนปรองดอง ถ้าเอาจริง อดีตนายกฯทักษิณก็เอาด้วย แต่แผนปรองดอง 5 ข้อของรัฐบาลไม่ได้ นำไปสู่ความปรองดอง เรื่องสื่อยังปิดสื่อคนอื่น แต่เปิดของตัวเอง ตั้งนายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อธิการบดีนิด้า ที่เป็นกองเชียร์ตัวเอง มาเป็นคนดูเรื่องปฏิรูปการเมือง ตั้งนายคณิต ณ นคร อดีตอัยการสูงสุด ที่เคยเป็นประธานตรวจสอบการปราบปรามยาเสพติดสมัยรัฐบาลทักษิณ มาเป็นประธานตรวจสอบข้อเท็จจริงสลายการชุมนุม ประเด็นคือช่วยหาคนเป็นกลางหน่อยได้หรือไม่ ผมจึงเสนอเจรจาสันติภาพ หรือ Peace Talk โดยเชิญเสื้อทุกสี พรรคฝ่ายค้าน รัฐบาล ผู้นำความคิด เอ็นจีโอ มาประชุมกันในระดับชาติ เอาปัญหามาคุยกันบนโต๊ะ จะแก้อย่างไรก็ว่าไป สงครามโลกครั้งที่สองตายกว่า 30 ล้านคน  สุดท้ายก็ต้องมาเจรจา  การปรองดองที่แท้จริงคือเอาทุกฝ่ายมาคุยกัน แต่ที่ทำในปัจจุบันเป็นเพียงกลยุทธ์ ทางการเมือง หาคะแนนนิยมเท่านั้นเอง หากยังเป็นเช่นนี้ไม่แน่ใจว่าการเลือกตั้งสมัยหน้าจะเป็นอย่างไร ดังนั้น เราต้องลืมและให้อภัยกัน ต้องมีเมตตาธรรม ทุกฝ่ายต้องมาร่วมมือกัน" นายนพดลกล่าว

นายนพดลกล่าวว่า แผนเจรจาสันติภาพตนเป็นผู้เสนอ ไม่ใช่ พ.ต.ท.ทักษิณ แต่ก็คุยกับผู้ใหญ่หลายฝ่ายที่เป็นห่วงบ้านเมือง รวมทั้งได้หารือ พ.ต.ท.ทักษิณด้วย

ถ้าหากบอกว่าเป็นแนวคิด พ.ต.ท.ทักษิณ นายอภิสิทธิ์คงจะปฏิเสธแน่นอน ตอนนี้เราอย่าเพิ่งเอาเงื่อนไขหรือ รายละเอียดมาคุยกัน  แต่ควรมาโดยไม่มีเงื่อนไข  แล้วให้ ประชาชนได้พิจารณาของแต่ละฝ่ายเป็นอย่างไรบ้าง ว่ากันแฟร์ๆ คดีต่างๆล้วนเกิดหลังจากการยึดอำนาจใช่หรือไม่ อย่าทำให้เราเป็นประชาชนชั้นสอง ขอให้เรามีที่ยืนบ้าง ผู้สื่อข่าวถามว่าการเจรจาควรมีคนกลางหรือไม่ นายนพดลตอบว่า ควรมีคนกลาง อาจจะเป็น ส.ว.ก็ได้ ทั้งนี้ ยังไม่อยากระบุถึงตัวบุคคลว่าควรเป็นใคร แต่อยากโยนหลักการนี้ไปก่อนดูว่ารัฐบาลคิดอย่างไร ถ้าลงรายละเอียดมากเกินไป จะเป็นอุปสรรคต่อการเดินหน้าหลักการใหญ่ ยืนยันว่าประเด็นนี้ไม่ใช่การเอาเปรียบทางการเมือง แต่เป็นการหาทางออกจริงๆ เมื่อถามว่าหากรัฐบาลระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมของไทยก่อนที่จะเข้าสู่การเจรจา นายนพดลตอบว่า ถ้าอีกฝ่ายบอกว่านายอภิสิทธิ์ต้องถูกดำเนินคดีเพราะสั่งใช้ความรุนแรงปราบประชาชนจะว่าอย่างไร วันนี้ต้องรวบรวมโอบอุ้มทุกฝ่ายเข้ามา ไม่ใช่ผลักแต่ละฝ่ายออกไป

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์