นพดล จวกปชป.หมิ่นสื่อนอก จี้เลิกพรก.ฉุกเฉินทุกพื้นที่

"นพดล" จวกโฆษก ปชป.ดูหมิ่นสื่อนอก เย้ยเขาตัดสินจากการกระทำมากกว่าคำพูด ฉะยับนายกฯไม่จริงใจปรองดอง ได้ทีไล่บี้ยกเลิก พรก.ฉุกเฉินฯทุกพื้นที่...

เมื่อวันที่ 18 ก.ค. นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมายของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

กล่าวถึงกรณีที่ นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ระบุมีกลุ่มเครือข่ายในต่างประเทศให้ข้อมูลคลาดเคลื่อนจนหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์เขียนบทบรรณาธิการไม่เชื่อถือแผนการปรองดองของรัฐบาลเรียกร้องให้ยกเลิกการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และจัดการเลือกตั้งใหม่โดยเร็วว่า เป็นสูตรสำเร็จในการให้สัมภาษณ์ของ นพ.บุรณัชย์ มาตลอดชีวิตการเมือง ถ้าชมก็เอาอ้างว่าสนับสนุนรัฐบาล แต่ถ้าด่าวิพากษ์วิจารณ์ทางลบต่อรัฐบาลก็โยนว่าได้ข้อมูลเท็จ เป็นผลงานล็อบบี้ยิสต์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ และอ้างว่าฝ่าย พ.ต.ท.ทักษิณและทีมทนาย ไปให้ข้อมูลเท็จแก่ต่างชาติ สื่อมวลชนต่างประเทศชั้นนำหลายแห่งก็ไม่ค่อยพอใจการแสดงความเห็นของนพ.บุรณัชย์ เพราะเหมือนไปดูถูกดูหมิ่นวิจารณญาณของสื่อต่างประเทศบางแห่ง เช่น สำนักข่าวรอยเตอร์โดยนายแอนดรู มาแชล ออกมาเขียนบทความแล้วว่าอย่าไปดูหมิ่นวิจารณญาณของสื่อต่างประเทศ

นายนพดล กล่าวว่า วอชิงตันโพสต์เป็นสื่อชั้นนำระดับโลก มีชื่อเสียงมาก ขุดคุ้ยคดีวอเตอร์เกท ไม่มีทางที่ใครจะไปใช้ล็อบบี้ยิสต์

ใช้อำนาจเงินหรืออิทธิพลไปโน้มน้าวเขาได้ ยิ่งถ้าโฆษกพรรคประชาธิปัตย์บอกว่าเป็นผลงานของ พ.ต.ท.ทักษิณยิ่งเป็นการดูถูกวอชิงตันโพสต์ ไม่น่าจะเป็นผลดีต่อรัฐบาลต้องรับผลร้ายไปเอง ที่บอกจะปฏิรูปสื่อต้องเริ่มจากการปฏิรูปการวิจารณ์สื่อโดยไม่มีมูลเสียก่อน แทนที่จะรับฟังสื่อต่างประเทศ แต่กลับไปดิสเครดิตเขานี่คือสูตรสำเร็จของพรรคประชาธิปัตย์ สิ่งที่วอชิงตันโพสต์พูดเป็นการพูดแทนปัญญาชนส่วนใหญ่ของวอชิงตัน เพราะอ่านโดยผู้ที่มีอำนาจ นักการเมือง ถือเป็นเสียงสะท้อนของอเมริกันชนส่วนใหญ่ที่เป็นห่วงและสนใจการเมืองไทยอย่างแท้จริง ตอนนี้เขารู้สึกว่ารัฐบาลพูดอย่าง แต่ทำอีกอย่าง ปากปรองดอง แต่ยังใช้ข้อกล่าวหาผู้ก่อการร้ายทำลายไล่ล่าฝ่ายเสื้อแดง กักขังคู่ต่อสู้ทางการเมืองโดยไม่มีการตั้งข้อกล่าวหา ยังไม่ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ไม่ได้แสดงออกถึงความจริงใจที่จะริเริ่มการปรองดอง แค่สำเร็จในการตั้งกรรมการอิสระจากพวกเดียวกับตัวเองเข้ามา

นายนพดล กล่าวว่า เมื่อสื่อชั้นนำของต่างชาติเขาเห็นเช่นนี้รัฐบาลและนายกฯก็ควรรับฟังและไป พิจารณาปรับปรุง

อย่าคิดว่าการพบปะปลัดกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯเพียงไม่กี่นาทีจะสามารถ โน้มน้าวให้เขาเชื่อได้ สังคมตะวันตกตัดสินคนจากการกระทำ ไม่ใช่คำพูดหรือหน้าตา ส่วนการที่นายอภิสิทธิ์ จะพิจารณายกเลิกการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ บางจังหวัด ในการประชุมครม.วันที่ 20 ก.ค.นั้น ยืนยันว่านายกฯควรยกเลิกการใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯทันที ทุกพื้นที่โดยไม่มีเงื่อนไข ยุติการละเมิดสิทธิมนุษยชนเสียที จะเป็นสัญญาณที่ดีที่จะทำให้ทุกฝ่ายให้ความร่วมมือกับท่าน ทุกนาทีที่คงพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ไว้ประชาชนถูกละเมิดสิทธิเสรีภาพ ภายใต้พ.ร.ก.คุณปิดปากฝ่ายตรงข้าม ห้ามชุมนุมเกิน 5 คน การปรองดองก็จะไม่ได้เริ่มนับหนึ่ง เป็นการทำลายภาพลักษณ์ของประเทศ ส่งผลเสียหายทางเศรษฐกิจจริงๆ แม้กระทั่งเฟซบุ๊กของตนก็ถูกกระทรวงไอซีทีริดรอนเสรีภาพสั่งบล็อก ที่สำคัญ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯเป็นกฎหมายมีเอาไว้เพื่อแก้ไข ไม่ใช่มีไว้เพื่อป้องกันป้องปราบใช้อย่างเหวี่ยงแห เหมือนคนเป็นมะเร็งใช้การฉายแสงซึ่งเปรียบได้กับ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ รักษาในระยะสั้น พออาการทุเลาแล้วต้องเลิก ไม่เช่นนั้นคนไข้ก็หัวโกร๋นตายกันหมด


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์