นพ.วรงค์ชี้ช่องปนัดดารีบแจงผลตรวจโกดังข้าว

นพ.วรงค์ชี้ช่องปนัดดารีบแจงผลตรวจโกดังข้าว


นพ.วรงค์
ชี้ช่อง 'ปนัดดา' 3 แนวทางให้ปชช.รู้ผลตรวจโกดังข้าว ลั่นไม่ได้เรียกร้องก่อนเวลา


 "นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม" อดีตส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ตนคาดว่าเหลือเวลาประมาณ 1 สัปดาห์ ตามที่หม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการตรวจสอบปริมาณและคุณภาพข้าวคงเหลือของรัฐได้เคยชี้แจงไว้ว่า จะแถลงถึงผลตรวจสอบโกดังข้าวทั่วประเทศ ประมาณ 1787 โกดังและอีก 136 ไซโล ซึ่งเดิมคาดว่าจะสรุปผลได้กลางเดือน ก.ย.57 แต่ต้องรอผลตรวจทางห้องปฏิบัติการ จึงมีการแถลงเลื่อนการรายงานผลการตรวจสอบเป็นปลายเดือน ก.ย.แทน เพื่อให้การรายงานมีความชัดเจนและมีผลในการปราบปรามการทุจริต

นพ.วรงค์ กล่าวว่า ตนจึงจำเป็นต้องออกมาเตือนความทรงจำ และชี้แนะแนวทางการแถลงข้อมูลที่ประชาชนอยากทราบว่า สิ่งที่ประชาชนอยากทราบหลังจากมีการตรวจโกดัง คือ 1.ปริมาณข้าวคงเหลือ มีการสูญหายหรือไม่ ถ้าหายหายไปเท่าไร เทียบกับรายงานการตรวจของนางสาวสุภา ปิยะจิตติ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)ในฐานะอดีตประธานคณะอนุกรรมการปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าว แล้วเป็นอย่างไร ที่สำคัญทราบหรือไม่ว่ามีการเวียนข้าวมาคืนหรือไม่อย่างไร

2.ผลการตรวจคุณภาพข้าว ทั้งกายภาพและทางห้องปฏิบัติการ มีบทสรุปต่อคุณภาพข้าวอย่างไร ตัวเลขความเสียหายเชิงคุณภาพที่ต่ำกว่ามาตรฐานแจงออกมาได้หรือไม่ ที่สำคัญเรื่องตัวเลขเป็นเรื่องหลักทางสถิติ ควรแจงที่มาที่ไปให้ชัดเจน ยกเว้นถ้าเป็นการสุ่มเพื่อดูว่ามีการซุกข้าวเสื่อมสภาพ แต่ไม่ได้ใช้หลักสถิติก็ให้ชี้แจงตามข้อเท็จจริง

3.การที่ตรวจพบทั้งข้าวหายและข้าวเสื่อมสภาพรัฐบาลมีแนวทางในการปราบปราม ผู้ที่มีส่วนร่วมการทุจริตอย่างไร และกลุ่มที่เกี่ยวข้องนั้นควรจะมีใครบ้าง เนื่องจากหลักการทุจริตนั้นเป็นไปไม่ได้เลยถ้ามีเฉพาะเอกชนเท่านั้น สิ่งเหล่านี้ตนไม่ได้มาเรียกร้องก่อนกำหนดเวลา เพียงแต่เตือนความทรงจำและเพื่อให้เกิดความชัดเจน ในประเด็นที่ประชาชนอยากทราบ และรอคอยการแถลงตอนปลายเดือนก.ย.นี้


Credit : กรุงเทพธุรกิจ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์