นพ.ประเวศเชื่อคสช.ยึดอำนาจเหตุปชช.อยากปฏิรูป

นพ.ประเวศเชื่อคสช.ยึดอำนาจเหตุปชช.อยากปฏิรูป

"นพ.ประเวศ" เชื่อ"คสช."ยึดอำนาจเหตุปชช.ส่วนใหญ่อยากปฏิรูป ยกปัญหา6ด้านรวมศูนย์อำนาจ คอรัปชั่นสูง

ผู้สื่อข่าวรายงานจากโรงแรม สวิสโฮเต็ล เลอ คองคอร์ดว่า สมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทยจัดประชุมวิชาการ โดยมีนพ.ประเวศ วะสี ราษฎรอาวุโส และอดีตประธานคณะกรรมการสมัชชาปฏิรูป ได้มีการปาฐกถาพิเศษเรื่อง “การปกครองท้องถิ่นรูปแบบเทศบาลกับการปฏิรูปประเทศไทย” ตอนหนึ่งว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ.มายึดอำนาจ เพราะเห็นฝ่ายต่างๆ ต้องการปฏิรูป จึงตั้งสนช. ครม. สปช. ขึ้นมาเพื่อการปฏิรูปประเทศไทยทั้งหมด เป็นยุคสมัยแห่งการปฏิรูป ไม่เคยมีครั้งใดที่คนไทยจะมีวัตถุประสงค์ตรงกันขนาดนี้ ซึ่งเมื่อไรที่มีวัตถุประสงค์ตรงกันจะเกิดพลังขับเคลื่อนไปข้างหน้า ประเทศไทยจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงใหญ่ที่เรียกว่า ปฏิรูปประเทศ ในบรรยากาศอย่างนี้เวลาจะทำอะไรต้องจับหัวใจของมันให้ได้ว่าอยู่ที่ไหน หัวใจของปฏิรูปคือ การคืนอำนาจให้ประชาชนปกครองตนเองในรูปแบบของชุมชนจัดการกันเอง ท้องถิ่นจัดการกันเอง และจังหวัดจัดการกันเอง

"ปัญหาเกือบทุกชนิดในประเทศไทยเกิดขึ้นจากการรวมศูนย์ และการรวบอำนาจปกครองไว้ที่ส่วนกลางมากเกินไปกว่าร้อยปีแล้ว การปกครองที่รวมศูนย์อำนาจเป็นต้นทางของปัญหาเกือบทุกชนิดในประเทศไทย อย่างน้อย 6 เรื่องด้วยกัน" นพ.ประเวศ กล่าวและว่า 1.ทำให้ชุมชนท้องถิ่นอ่อนแอ เพราะท้องถิ่นเป็นฐานของประเทศ ถ้าท้องถิ่นเข้มแข็งจะช่วยงานได้ถึง 80 - 90 เปอร์เซ็นต์ แต่หากรวมศูนย์ไว้ส่วนกลางจะอ่อนแอ เพราะทำไม่ไหว ทะเลาะกัน และนำไปสู่ความรุนแรง

2.จะทำให้เกิดความขัดแย้งระหว่างวัฒนธรรมท้องถิ่นกับอำนาจที่รวมศูนย์ เพราะวัฒนธรรมท้องถิ่นมีความสำคัญ และแต่ละท้องถิ่นมีความแตกต่างกัน แต่อำนาจที่รวมศูนย์ต้องการให้เหมือนกัน จะเกิดความขัดแย้ง ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือ ความรุนแรงใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ 3.ทำให้ระบบราชการอ่อนแอ เพราะเป็นระบบใช้อำนาจลงไปในพื้นที่ตลอด แต่ละกรมจะใช้อำนาจลงไปทุกตารางนิ้วของประเทศไทย เมื่อใช้อำนาจไปจะไม่ใช้ปัญญา เมื่อไม่มีปัญญาจะอ่อนแอ

นพ.ประเวศ กล่าวต่อว่า 4.ทำให้คอร์รัปชั่นสูง เพราะอำนาจมากที่ไหนคอร์รัปชั่นมากที่นั่น 5.ทำให้เกิดการแย่งอำนาจทางการเมือง เนื่องจากใครชนะจะได้กินรวบหมดทั้งประเทศ จึงพยายามแข่งขันใช้ทุกอย่าง ทั้งกลเม็ด เงิน ให้ได้อำนาจตรงนี้มา การแข่งขันเลยรุนแรง กลายเป็นคณาธิปไตย แล้วได้คุณภาพไม่สูง นำไปสู่ปัญหาต่างๆ อย่างที่เห็นวนเวียนกันอย่างนี้ และ6.ทำให้เกิดรัฐประหารง่าย เพราะเป็นการรวมศูนย์ ใช้ทหารไม่กี่คนก็ทำได้ แต่ถ้าอำนาจกระจายไปสู่ท้องถิ่นจะทำยาก เพราะไม่รู้จะไปยึดตรงไหน

นพ.ประเวศ กล่าวต่อว่า ดังนั้นการกระจายอำนาจไปสู่ท้องถิ่นเป็นสัจธรรม

ประเทศต่างๆ ก็ทำ การคืนอำนาจไปให้ประชาชนปกครองตนเองในรูปของการปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นเรื่องความถูกต้อง เป็นธรรมจักรที่หมุนกลับไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องความถูกต้อง ขณะนี้ถูกระงับการเลือกตั้งท้องถิ่น เพราะคสช. กลัวจะเป็นการเคลื่อนไหวทางการเมือง แต่ต้องคืนสู่อปท. แล้วทางอปท.ต้องแสดงให้เห็นว่าการเลือกตั้งเป็นอารยะคือ ใช้เหตุใช้ผล ไม่มีการสาดโคลนใส่กัน ทำร้ายกัน ต้องทำให้เห็นว่า เรามีความเป็นประชาธิปไตย เป็นประชาธิปไตยสมานฉันท์ จุดสำคัญมีความเป็นประชาคม หากมีการเลือกตั้งเฉยๆ แล้วทำร้ายกันก็ไม่เป็นอารยะประชาธิปไตย ดังนั้น จะระงับการเลือกตั้งอปท.ต่อไปเป็นไม่ได้

นพ.ประเวศ กล่าวอีกว่า สำหรับบทบาทของ อปท.ต่อการปฏิรูปเป็นเรื่องสำคัญ ไม่ควรเป็นเรื่องสปช.เท่านั้น

 เพราะอปท. ทั้งหมดเป็นดังฐานของประเทศ ต้องขับเคลื่อนการปฏิรูป ถ้าอปท.ทำบทบาทตรงนี้ตัวสปช.จะดีขึ้น สปช.จะไม่ลอยตัวอยู่ข้างบน หัวใจของการปฏิรูปอยู่ที่การกระจายอำนาจไปสู่ท้องถิ่น อปท.ต้องมีส่วนอย่างเต็มที่ ตนเสนอว่า น่าจะมีสมัชชาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อการปฏิรูป เพื่อเตรียมทำเรื่องนโนบายการปฏิรูปให้ดี นักวิชาการต้องช่วยกัน ต้องสังเคราะห์นโยบายเอามาขับเคลื่อน เพราะจะสร้างความเข็มแข็งให้ท้องถิ่น วันข้างหน้าผู้นำท้องถิ่นจะต้องมาเป็นผู้นำระดับชาติ เพราะฐานจะกว้าง

"ที่ผ่านมาประเทศไทยรัฐมนตรีไม่มีที่มาที่ไป ถ้าเป็นสหรัฐอเมริกาผู้นำระดับชาติมาจากท้องถิ่นทั้งสิ้น จีนเองแม้เป็นคอมมิวนิสต์แต่การคัดเลือกบุคคลที่ผ่านมาล้วนมาจากการเป็นผู้นำท้องถิ่นก่อนและพิสูจน์ตัวเองแล้วว่า มีความสามารถมา แต่ของเรามองไม่ออกว่าเป็นใครมาจากไหน เพราะเราไม่ได้ทำเรื่องท้องถิ่นให้แข็งแรง" นพ.ประเวศ ระบุ

นพ.ประเวศเชื่อคสช.ยึดอำนาจเหตุปชช.อยากปฏิรูป


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์