นปช.ไม่ปิดประตูเจรจารัฐบาล หนุนประชุมสองสภา


แกนนำเสื้อแดง ไม่ปิดประตูเจรจารัฐบาล พร้อมหนุนประชุมร่วม 2 สภา หาทางแก้วิกฤติชาติ เตือนรัฐบาลหยุดส่งคนป่วนม็อบ...

นายจตุพร พรหมพันธ์ุ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวว่า ทางศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) ได้เตรียมการจัดชุดจิตวิทยาจำนวน 50 นาย ออกมาเคลื่อนไหวด้วยการสวมเสื้อแดงเพื่อสร้างสถานการณ์ และต้องการแสดงให้เห็นว่าประชาชนในพื้นที่กรุงเทพฯ แสดงความต่อต้านกลุ่มนปช. และเตรียมการที่จะออกมาเคลื่อนไหวเพื่อต่อต้านการแสดงออกของกลุ่มคนเสื้อแดง ในระหว่างการเดินขบวนเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยในวันพรุ่งนี้ ล่าสุด ได้สั่งให้การ์ดนปช.ดูแลเป็นพิเศษ และถ้าเกิดความผิดปกติใดๆ ก็สามารถควบคุมตัวได้ทันที


นายจตุพร กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของนปช. สามารถจับนายศุภกร พรหมงาม อายุ 33 ปี อาสาสมัครรักษาดินแดน (อส.) จ.บุรีรัมย์ อาสาสมัครรักษาดินแดน (อส.) สังกัดกระทรวงมหาดไทย ซึ่งอยู่ในอาการมึนเมาและท่าทางมีพิรุธ ได้บริเวณเวทีผ่านฟ้าลีลาศเมื่อวานนี้ แสดงให้เห็นถึงความไม่ชอบมาพากลของรัฐบาล โดยเฉพาะนายชวรัตน์ ชาญวีรกุล รมว.มหาดไทย ซึ่งอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าวได้ ตนจึงขอประกาศเตือนเอาไว้เลยว่า เลือดของกลุ่มคนเสื้อแดงที่ร่วมกันเสียสละนั้น ยังคงเหลืออยู่อีก 15 แกลลอน ถ้ารมว. มหาดไทยยังไม่หยุดสร้างความไม่ชัดเจนในเรื่องดังกล่าวนี้ กลุ่มคนเสื้อแดงก็อาจจะมีเป้าหมายเป็นตึกชิโนไทยทาวเวอร์ ซึ่งเป็นบริษัทของนายชวรัตน์ก็เป็นได้


นอกจากนี้ นายจตุพรยังกล่าวอีกว่า ในด้านของความเป็นได้ในการเจรจากับรัฐบาล นปช.ยังไม่ได้ทำการปิดประตูการเจรจาเพื่อหาทางออกของประเทศแต่อย่างใด แต่สิ่งสำคัญที่ต้องการเรียกร้องคือ ต้องการให้รัฐบาลแสดงเจตนารมณ์ในด้านความจริงใจ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ต้องสั่งให้บุคคลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับนายกฯ หยุดออกมาพูดในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ไม่มีหลักฐานยืนยันชัดเจนได้แล้ว เพราะสิ่งเหล่านี้แสดงให้เห็นว่า รัฐบาลกำลังแสดงพฤติกรรมที่ดื้อดึงกับกลุ่มคนเสื้อแดง ถ้ารัฐบาลยังไม่หยุดการกระทำดังกล่าวนี้อีก กลุ่มคนเสื้อแดงก็พร้อมที่จะตอบโต้ด้วยการชุมนุมแบบยืดเยื้อต่อเนื่องออกไปอีก ซึ่งจะยาวนานเป็นปี กลุ่มคนเสื้อแดงก็สามารถทำได้

ถ้าหากว่าจะมีการประชุมร่วม 2 สภานั้น กลุ่มนปช.จะยอมรับ และพร้อมที่จะให้นายอภิสิทธิ์เข้าสภาได้หรือไม่นั้น นายจตุพรกล่าวด้วยว่า หากจะมีการประชุมร่วมรัฐสภา การประชุมจะต้องเป็นการหาทางออกเพื่อร่วมกันแก้ปัญหา ไม่ใช่ปล่อยให้มีส.ส.แสดงพฤติกรรมต่างๆ เหมือนนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ซึ่งนายกฯอภิสิทธิ์จะต้องแสดงความจริงใจในการแก้ปัญหาทางการเมือง มากกว่าเรื่องสร้างเงื่อนไขเพื่อรัฐบาล

ทั้งนี้ นายจตุพร กล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายความมั่นคง สามารถจับกุมโรงงานผลิตอาวุธ เอ็ม 79 และเอ็ม 16 ได้ว่า เรื่องดังกล่าวนี้ทราบมาว่า เป็นเรื่องตั้งแต่รัฐบาลในอดีต ที่ให้มีการผลิตอาวุธเพื่อขายให้ชนกลุ่มน้อยตามแนวชายแดน เพื่อให้เป็นรัฐกันชนของประเทศไทย ซึ่งเรื่องนี้เป็นนโยบายที่นานมากแล้ว แต่รัฐบาลชุดนี้ก็ยังมีการดำเนินการอยู่ ก็จะส่งผลต่อของความมั่นคงระหว่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศพม่า ซึ่งเป็นประเทศในภูมิภาคที่นายกฯยังไม่ได้เดินทางไป


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์