นปช.รวมพลชุมนุมใหญ่ต้านรบ.มาร์ค 28ธ.ค. จักรภพซัดทหารวางแผนทำลายความนิยม แม้ว ในอิสาน

เสื้อแดงนัดชุมนุมใหญ่สนามหลวงต้านรัฐบาลมาร์ค 28 ธ.ค. บุก "เอ็นบีที" เรียกร้องความจริงวันนี้คืนจอ "จักรภพ" ปูดทหารวางแผนทำลายความนิยม"แม้ว" ทบ.ปฏิเสธทันควัน แม่ทัพภาค 1 เตือนม็อบทำอะไรคิดให้หนัก

 
"วีระ"ซัด"รัฐบาลอภิสิทธิ์"ไม่ชอบธรรม

กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กลุ่มคนเสื้อแดงเริ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองและเรียกร้องคัดค้านยกเลิกรายการความจริงวันนี้ รวมทั้งเตรียมนัดชุมนุมใหญ่ต่อต้านรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่ท้องสนามหลวง ในวันที่ 28 ธันวาคมนี้

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 19 ธันวาคม ที่ชั้น 6 ห้างสรรพสินค้าอิมพีเรียลเวิลด์ ลาดพร้าว นายวีระ มุกสิกพงศ์ แกนนำผู้ดำเนินรายการความจริงวันนี้ แถลงว่า หน้าตาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ของพรรคประชาธิปัตย์ปรากฏออกมาแล้ว ไม่สามารถยอมรับได้ทั้งตัวของนายอภิสิทธิ์และรัฐมนตรีร่วมคณะ ที่ยืนยันให้เห็นความไม่ชอบธรรมในการเข้าบริหารประเทศ โดยเฉพาะบุคคลที่ได้เคลื่อนไหวในนามกลุ่มพันธมิตรที่ยึดทำเนียบรัฐบาลและสนามบินสุวรรณภูมิ ได้สร้างความเสียหายให้กับประเทศเป็นอย่างมาก กลับจะได้มาร่วมคณะรัฐมนตรี คือนายกษิต ภิรมย์ ที่จะได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ นั่นก็จะหมายความว่าผู้ก่อการร้ายและกบฏจะไม่ได้รับการดำเนินคดี

"นอกจากนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ อดีต ผบ.ทบ.ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ร่วมประชุมกับแกนนำพรรคการเมืองต่างๆ เพื่อให้มีการเปลี่ยนขั้วก็จะเข้ามารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ตามข้อตกลงหนึ่งในการจัดตั้งรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ที่ได้พูดคุยกันไว้ว่าหากจัดตั้งรัฐบาลสำเร็จ พล.อ.ประวิตรจะได้เข้ามารับตำแหน่งŽ นายวีระกล่าว และว่า รวมไปถึงเก้าอี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่จะเป็นของนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รักษาการนายกรัฐมนตรี ที่ปฏิเสธการยุบสภาตามคำเรียกร้องจากสังคมเพื่อแก้วิกฤตประเทศในช่วงที่ผ่านมา ตามแผนการที่จะเข้ามารับตำแหน่งใน ครม.ชุดนี้ และมีชื่อของนายวีระชัย วีระเมธีกุล เขยซีพี ซึ่งจะเข้ามารับตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

นัดชุมนุมใหญ่28ธ.ค.สนามหลวง

นายวีระกล่าวว่า จึงชัดเจนว่ารัฐบาลชุดนี้ไม่ใช่รัฐบาลที่เป็นความหวัง หรือรัฐบาลที่จะมาสร้างประชาธิปไตย หรือความสามัคคีของคนในชาติ จึงขอนัดชุมนุมใหญ่ในวันที่ 28 ธันวาคม ที่ท้องสนามหลวง เพราะไม่ไว้วางใจรัฐบาลชุดนี้ตั้งแต่ต้น และจะเรียกร้องให้รัฐบาลชุดนี้ยุบสภา ทันทีที่แถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาเสร็จสิ้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในการชุมนุมใหญ่จะยืดเยื้อเพื่อให้รัฐบาลทำตามข้อเรียกร้องหรือไม่ นายวีระกล่าวว่า ยังไม่ได้คิด รวมไปถึงเรื่องการเคลื่อนไหวไปยึดหน้าอาคารรัฐสภา เพื่อไม่ให้รัฐบาลแถลงนโยบายยังไม่ได้กำหนด ขอชุมนุมวันที่ 28 ธันวาคม ก่อนแล้วจะหารือกันอีกครั้ง

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทยและแกนนำผู้ดำเนินรายการความจริงวันนี้ ขอเรียกร้องให้ ส.ส.พรรคเพื่อไทยออกมาร่วมแรงร่วมใจและช่วยเหลือการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง วันที่ 28 ธันวาคม เพราะนักการเมืองไม่ควรงอมืองอเท้า รอรับผลจากคนเสื้อแดงเพียงอย่างเดียว ส่วนการชุมนุมใหญ่วันที่ 28 ธันวาคม ยังไม่ได้มีการประสานงานกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ว่าจะมีการโฟนอินมาหรือไม่

"จักรภพ"เย้ย"เนวิน"นายกฯตัวจริง

ขณะที่นายจักรภพ เพ็ญแข อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การต่อสู้ของคนเสื้อแดงในนามความจริงวันนี้จะมีการยกระดับตัวเองสู่สากล เนื่องจากรัฐบาลที่เข้ามานั้นปรากฏว่าเป็นรัฐบาลของอำมาตยาธิปไตยและนายอภิสิทธิ์ก็เป็นนายกฯของอำมาตยาธิปไตย ไม่มีทางเลือกอื่นๆ นอกจากต่อต้าน ด้วยการสร้างเครือข่ายคนเสื้อแดงไปทั่วโลก จากการนำของคนไทยเอง และชาวต่างประเทศที่รักประชาธิปไตย นอกจากนี้ตามข้อมูลที่เกิดขึ้นนายอภิสิทธิ์ยังไม่ใช่นายกรัฐมนตรีตัวจริง เพราะตัวจริงคือนายเนวิน ชิดชอบ หัวหน้ากลุ่มเพื่อนเนวิน เรื่องนี้ทำให้พรรคประชาธิปัตย์เสียหายอย่างรุนแรง ที่ยอมให้นายเนวินและกลุ่ม 16 คอยบงการการเคลื่อนไหวของรัฐบาล

อ้างแผนทหารทำลายความนิยม"แม้ว"

"ล่าสุด ได้มีนายทหารใหญ่บางคนไปปรึกษาหารือกับนักการเมืองที่เรากำลังพูดถึงอยู่นี้ เพื่อหาหนทางที่จะทำให้ความนิยมของ พ.ต.ท.ทักษิณ ในพื้นที่ภาคอีสานหายไป แม้จะต้องใช้เวลาและงบประมาณเท่าไหร่ก็พร้อมที่จะดำเนินการ"

นายจักรภพกล่าวว่า นอกจากนี้เรายังได้ส่งหนังสือไปถึงองค์การการบินพลเรือน (ไอเคโอ) เพื่อแจ้งให้ทราบว่า 5 แกนนำกลุ่มพันธมิตรและผู้สนับสนุนอยู่เบื้องหลังกลุ่มพันธมิตรทุกคน ที่เข้ายึดสนามบินดอนเมือง เป็นผู้ก่อการร้ายสากล เนื่องจากการบุกยึดสนามบินถือเป็นความผิดไปทั้งโลก ทำให้ 5 แกนนำกลุ่มพันธมิตรมีสิทธิที่จะโดนจับได้ทุกประเทศทั่วโลก

โฆษกกองทัพบกปัดส่งคนกล่อม"อีสาน-เหนือ"

ต่อมา พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก กล่าวกรณีพรรคเพื่อไทยระบุว่ากองทัพส่งทหาร 2,000 นาย ลงไปพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือ เพื่อโฆษณาสนับสนุนรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ว่า กองทัพบกไม่ได้ส่งกำลังจากส่วนใดลงไปเพิ่มในพื้นที่ดังกล่าว กำลังทหารที่อยู่ในพื้นที่ส่วนหนึ่งเข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ตั้งแต่ในสมัยรัฐบาลของนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ขณะนี้ยังคงให้ความช่วยเหลือประชาชนอยู่ เชื่อว่าคนที่อยู่ในพื้นที่ทราบดีว่าเรื่องนี้จริงหรือไม่ 

"พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กำชับกำลังพลให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาวทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือ   ไม่ได้สั่งการให้นำกำลังทหารลงไปในพื้นที่ตามที่ระบุ สถานการณ์การเมืองขณะนี้มีบรรยากาศที่ดีขึ้น อยากให้ทุกคนมองโลกในแง่ดี ส่วนกรณีที่พรรคเพื่อไทยโจมตีว่ากองทัพบกเข้าไปสนับสนุนการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคประชาธิปัตย์นั้น พล.อ.อนุพงษ์ชี้แจงอย่างชัดเจนแล้วว่าเป็นเพียงการให้คำปรึกษาเท่านั้น ใครจะเชื่อหรือไม่ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจแต่ละบุคคล"

เมื่อถามถึงกลุ่ม นปช.จะปิดล้อมรัฐสภาในวันที่รัฐบาลนายอภิสิทธิ์วันแถลงนโยบาย พ.อ.สรรเสริญกล่าวว่า ขณะนี้ตำรวจยังไม่ได้ประสานมายังกองทัพ เพื่อขอให้เข้าไปช่วยดูแลรักษาความเรียบร้อย เชื่อว่าตำรวจจะดูแลสถานการณ์ได้ 

มทภ.1เตือนใครจะป่วนคิดให้หนัก

ที่ จ.ปทุมธานี พล.ท.คณิต สาพิทักษ์ แม่ทัพภาคที่ 1 กล่าวว่า ทหารได้รับคำสั่งให้ติดตามสถานการณ์ และประเทศได้ผ่านห้วงของความสับสนวุ่นวายและบอบช้ำมาพอสมควรแล้ว และขณะนี้ระบบการเมืองและประชาธิปไตยกำลังเดินหน้า ส่วนจะพัฒนาไปในรูปแบบใดเป็นที่พอใจของคนกลุ่มหนึ่งและอาจไม่พอใจของคนอีกกลุ่มหนึ่ง ถือเป็นพัฒนาการของประชาธิปไตย ใครก็ตามที่จะทำให้เกิดความวุ่นวายปั่นป่วนในประเทศอีก ขอให้คิดให้มากให้หนัก มองผลประโยชน์ของชาติเป็นสำคัญ ทุกคนควรรวมใจกัน การต่อสู้ขอให้สู้ตามระบอบประชาธิปไตยและครรลองกฎหมาย

"เสื้อแดง"ร้องขอ"ความจริงวันนี้"คืนจอ
 
เวลา 09.30 น. วันเดียวกัน นายชินวัตร หาบุญพาด นายกสมาคมพิทักษ์ผลประโยชน์ผู้ขับรถแท็กซี่ พร้อมกลุ่มคนเสื้อแดงประมาณร้อยกว่าคน ไปยังสถานีโทรทัศน์เอ็นบีที เรียกร้องให้นำรายการ "ความจริงวันนี้" ซึ่งจัดโดย นายวีระ มุสิกพงศ์ นายจตุพร พรหมพันธุ์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำผู้ดำเนินรายการกลับมานำเสนออีกครั้ง จากแกนนำกลุ่มเสื้อแดง 5 คน เข้าพบกับนายนายสุริยงค์ หุณฑสาร รักษาการผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์เอ็นบีที เพื่อพูดคุยและรับข้อเรียกร้องดังกล่าวไว้

ด้านนายสุริยงค์กล่าวภายหลังว่า การที่ไม่ได้ออกอากาศรายการความจริงวันนี้ เป็นเพราะมีรายการอื่นที่มีความจำเป็นในการออกอากาศในช่วงเวลาที่รายการความจริงวันนี้ออกอากาศ การใช้เวลาดังกล่าวเป็นการตัดสินใจของทางสถานี ซึ่งทำก่อนที่จะมีการจับขั้วของรัฐบาล ไม่มีเหตุผลทางการเมืองหรือพรรคประชาธิปัตย์เข้ามาเกี่ยวข้องแต่อย่างใด และรายการความจริงวันนี้จะหมดสัญญากับทางสถานี ในวันที่ 31 ธันวาคม 2551 ส่วนจะมีการต่อสัญญากับสถานีอีกหรือไม่ขึ้นอยู่กับเจ้าของรายการและการพิจารณาของทางสถานี

เสื้อแดงชม.เล็งประท้วงส.ส."พผ."

วันเดียวกัน น.ส.กัญญาภักดิ์ มณีจักร แกนนำกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 หรือกลุ่มเสื้อแดง จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า กลุ่มของตนเรียกร้องรณรงค์ให้แก้ไขกฎหมายรัฐธรรมนูญฉบับปี 2550 ทั้งฉบับเท่านั้น ไม่เกี่ยวข้องกับรายการความจริงวันนี้  จึงไม่มีการเคลื่อนไหวกรณียกเลิกรายการดังกล่าว และในวันที่ 20 ธันวาคม  เวลา 07.00 น. กลุ่มจะไปกับสหกรณ์เดินรถสี่ล้อแดงเชียงใหม่เพื่อวางพวงหรีดและปราศรัยประท้วงนายวรพล ตันติมนตรี ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อแผ่นดิน ที่ยกมือสนับสนุนนายอภิสิทธิ์เป็นนายกรัฐมนตรี ที่หน้าสำนักงานพรรคเพื่อแผ่นดิน อ.ฮอด จ.เชียงใหม่

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์