ธีรยุทธเตือนอย่าเร่งแก้รธน. ห่วงเกิดรัฐประหารย่อยๆ

วานนี้ (1 พ.ค.) นายธีรยุทธ บุญมี อาจารย์ประจำคณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา  ได้วิเคราะห์สถานการณ์การเมืองของไทยในปัจจุบัน

โดยได้ให้ฉายารัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช ว่า ลูกกรอก 1 เพราะสามารถปลุกเสกทารกที่หมดอายุไขไปแล้วให้กลับมามีฤทธิ์ ควบคุมจิตใจให้ซื่อสัตย์ จงรักภักดีคอยช่วยทำงานให้ โดยมีคณะผู้นำประกอบด้วย นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี และนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ เปรียบเป็น
รักเลี้ยบ ยมมิ่งมีหัวหน้าลูกกรอก เป็นกุมารทองคะนองฤทธิ์ กับ กุมารทองคะนองปาก จึงขอเตือนให้ระวังจะก้าวจากยุค คมช. ไปสู่ยุค ชคม. หรือ ยุคชั่วครองเมือง เพราะนโยบายประชานิยม  

สำหรับทางออก  นายธีรยุทธ กล่าวว่า รัฐบาลต้องแยกม็อบฝ่ายพันธมิตรกับฝ่ายรักทักษิณออกจากกันอย่างเด็ดขาด


เพื่อป้องกันความรุนแรงที่พร้อมจะขยายตัว ขณะเดียวกันก็ต้องสร้างประชาธิปไตยที่สมดุลระหว่างประชาธิปไตยระบบตัวแทนที่มาจากการเลือกตั้งกับอำนาจตรวจสอบตามรัฐธรรมนูญที่เป็นอิสระและมีประสิทธิภาพ โดยในส่วนของพรรคพลังประชาชนนั้นต้องทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด บริหารประเทศให้ดี แล้วปล่อยให้ คตส.
, ป.ป.ช. และศาลยุติธรรมคลี่คลายคดีต่าง ๆ ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้นไม่ควรรีบร้อนดำเนินการ รัฐบาลต้องสร้างบรรทัดฐานให้ถูกต้อง มาตรา 237 ควรได้รับการถกเถียงกันอย่างกว้างขวาง เปิดให้ภาคสังคม และภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในทุกขั้นตอน โดยเฉพาะการทำประชาพิจารณ์ และการทำประชามติ 

หากยังยืนกรานแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ตัวเองพ้นผิด และพวกพ้องหลุดพ้นจากคดีก็จะเป็นจุดเริ่มต้นวิกฤตรอบ 2 อาจจะนำไปสู่การรัฐประหารย่อย โดยส่วนตัวมองว่ารัฐธรรมนูญฉบับปี 2550 มีข้อบกพร่องที่ควรแก้ไข แต่ควรอยู่ในกรอบที่เหมาะสม
นายธีรยุทธ กล่าว  และว่า การหยุดให้สัมภาษณ์สื่อของนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี อาจจะเป็นอีกทางออกหนึ่งที่จะช่วยคลี่คลายบรรยากาศทาง การเมืองได้

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์